Tin vắn thế giới ngày 4/1/2021: Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Bạch Dương| 04/01/2021 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ; Thế giới vượt 85 triệu ca bệnh; Các nước tiếp tục siết chặt phòng dịch; Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì phụ tùng ô tô… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội khóa mới của Mỹ nhóm họp lần đầu tiên

12 giờ trưa 3/1 (nửa đêm 3/1 theo giờ Việt Nam), Quốc hội khóa mới của Mỹ (khóa 117) được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11/2020 đã nhóm họp lần đầu tiên tại thủ đô Washington D.C.

Theo báo The Hill và Washington Post, Quốc hội Khóa 117 của Mỹ đã nhóm họp theo đúng qui định của Hiến pháp vào trưa 3/1 tại Đồi Capitol, trong đó có cả các nghị sĩ đắc cử được bầu trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua.

Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Ngày 3/1, trong cuộc họp đầu tiên của Hạ viện mới của Mỹ khóa 117, bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, với tỷ lệ phiếu sít sao, 216 phiếu thuận và 209 phiếu chống. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, bà Pelosi vẫn là nữ Chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử nước Mỹ.

nancy-pelosi.jpg
Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Hàng nghìn Vệ binh Quốc gia Mỹ sẵn sàng cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Không lâu nữa, hàng nghìn Vệ binh Quốc gia Mỹ sẽ xuất hiện ở thủ đô Washington, D.C để bắt đầu chuẩn bị hỗ trợ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thủ tướng Anh B.Johnson khẳng định tiếp tục tại nhiệm sau Brexit

Trả lời phỏng vấn ngày 3/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông dự định tiếp tục làm thủ tướng trong giai đoạn hậu Brexit. Khi được hỏi liệu ông có tiếp tục đảm nhiệm vai trò hiện nay trong chính phủ hay không, nhà lãnh đạo Anh đã trả lời dứt khoát "Có".

Thế giới vượt 85 triệu ca bệnh; Các nước tiếp tục siết chặt phòng dịch

Theo Worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 469.000 ca bệnh COVID-19 và trên 6.900 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 85 triệu ca, trong đó trên 1,85 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 161.000 ca), Anh (54.990 ca) và Nga (24.150 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.307 ca), Nga (504 ca) và Anh (454 ca). Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ngày 3/1, nhiều quốc gia tiếp tục siết chặt các biện pháp chống dịch khi số ca mắc mới tăng vọt.

Nauy áp đặt các hạn chế mới

Thủ tướng Nauy Erna Solberg cho biết sẽ áp đặt các hạn chế mới để ngăn chặn sự đại dịch COVID-19 bùng phát lại, như lệnh cấm bán rượu trong nhà hàng và quán bar trên toàn quốc và người dân không được mời khách đến nhà. Người dân Nauy cũng phải dừng các tiếp xúc xã hội trong vòng 2 tuần tới. Các trường đại học sẽ đóng cửa đến 18/1.

Thủ tướng Anh khuyến khích học sinh đi học

Ngày 3/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định các trường học là môi trường an toàn và khuyến khích trẻ tiếp tục đến trường tại những khu vực cho phép điều này. Tuyên bố được đưa ra nhằm xoa dịu những lo ngại số ca mắc bệnh COVID-19 gia tăng khi các lớp học dự kiến được mở cửa trở lại sau kỳ lễ Giáng sinh.

Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì phụ tùng ô tô

Văn phòng Kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 của thành phố Tấn Thành, thuộc tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc, ngày 2/1 cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh địa phương đã phát hiện virus trên bao bì đóng gói lốp ô tô. Ngay lập tức, văn phòng đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp, theo đó các sản phẩm liên quan đã bị niêm phong, những người tham gia quy trình đóng gói và vận chuyển hàng hóa đã được cách ly. Hiện tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

bien-the-moi.jpg
Nhân viên tiếp xúc với hàng hóa đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. (Nguồn: AFP)

Ấn Độ phân lập và nuôi cấy thành công biến thể mới

Trong tuyên bố đăng trên mạng Twitter ngày 2/1, Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR) thông báo nước này đã nuôi cấy thành công biến thể VUI-202012/01 của virus SARS CoV-2 có nguồn gốc từ Anh. Tuyên bố nêu rõ: “Biến thể virus ở Anh, với tất cả các thay đổi về đặc tính, hiện đã được phân lập và nuôi cấy thành công tại Viện Virus Quốc gia (NIV) từ các mẫu bệnh phẩm của những người trở về từ Anh”.

Giới khoa học kêu gọi Thụy Sĩ thực hiện biện pháp bổ sung

Lực lượng khoa học chuyên trách COVID-19 của Chính phủ Thụy Sĩ kêu gọi thực hiện các biện pháp bổ sung và tiến hành xét nghiệm rộng rãi sau khi tại nước này ghi nhận những ca nhiễm biến thể mới của virus SARS- CoV-2 ở Nam Phi.

Indonesia bắt đầu phân phối vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc

Ngày 3/1, Indonesia đã bắt đầu phân phối trên toàn quốc loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển và dự kiến bắt đầu tiến hành tiêm chủng hàng loạt vào cuối tháng này.

Nam Phi đặt mục tiêu tiêm vaccine cho 2/3 dân số trong năm 2021

Ngày 3/1, Bộ Y tế Nam Phi thông báo kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 đại trà trong năm 2021, trong đó bác sỹ tuyến đầu, người cao tuổi vào người có bệnh lý nền sẽ là những đối tượng được ưu tiên.

Cảnh sát Anh phạt hàng trăm người vi phạm lệnh giãn cách

Cảnh sát thủ đô London của Anh đã ghi giấy phạt khoảng 217 người đã tham dự 58 sự kiện âm nhạc và tiệc cuối năm bất hợp pháp trong những ngày đầu Năm mới 2021.

Tờ Evening Standard cho biết các sự kiện đã vi phạm các hạn chế cấp độ 4 - mức cao nhất trong phòng chống đại dịch COVID-19 - đang áp dụng tại London. Theo cảnh sát, đa phần các sự kiện diễn ra trong không gian kín với số lượng người tham dự cao hơn quy định.

Phong tỏa khiến kinh tế Israel thiệt hại 1,56 tỷ USD

Ước tính của Ngân hàng Trung ương Israel (BoI) cho thấy đợt phong tỏa toàn quốc để chống dịch COVID-19 lần thứ ba đang diễn ra sẽ khiến nền kinh tế Israel thiệt hại khoảng 5 tỷ NIS (khoảng 1,56 tỷ USD). Trong lần thứ nhất (tháng 3/2020), kinh tế Israel bị thiệt hại 5,4 tỷ NIS (1,67 tỷ USD)/tuần; và lần thứ hai (tháng 10/2020) là 3,2 tỷ NIS (993 tỷ USD)/tuần.

Đợt phong tỏa hiện nay bắt đầu từ 27/12/2020 và dự kiến kéo dài ít nhất trong 2 tuần, sẽ ảnh hưởng tới khoảng 10% các hoạt động kinh tế, so với 20% của đợt I và 12% trong đợt II. Ngoài ra, trong thời gian mùa hè, khi chính phủ Israel áp dụng giãn cách xã hội chống dịch COVID-19, nền kinh tế chỉ vận hành được 95% công suất, mất trắng 403 triệu USD/tuần.

Thảm sát hơn 100 người ở miền tây Niger

AFP ngày 3/1 dẫn nguồn tin an ninh địa phương đưa tin ít nhất 100 dân thường đã bị sát hại khi những kẻ vũ trang tấn công hai ngôi làng Tchombangou và Zaroumdareye, thuộc khu vực Tillabery ở miền tây quốc gia Tây Phi Niger. Đây là khu vực nằm sát biên giới với Mali.

Vụ thảm sát xảy ra vào ngày Niger công bố kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống tại nước này, theo đó cựu Ngoại trưởng Mohamed Bazoum đang là người dẫn đầu.

Các tay súng tấn công mỏ than ở Pakistan, sát hại 11 công nhân

Ngày 3/1, giới chức Pakistan cho biết ít nhất 11 công nhân tại một mỏ than đã thiệt mạng và 3 người bị thương sau bị những tay súng tấn công tại huyện Bolan, thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/1/2021: Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ