Tin vắn thế giới ngày 31/12: Nghị sĩ đắc cử Mỹ tử vong vì COVID-19; Thế giới tiến sát mốc 83 triệu ca bệnh

Bạch Dương| 31/12/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới tiến sát mốc 83 triệu ca mắc COVD-19; Nghị sĩ đắc cử Mỹ tử vong vì COVID-19; Thông qua nghị quyết về Ủy ban trừng phạt IS và Al-Qaeda… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới tiến sát mốc 83 triệu ca mắc COVD-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 31/12 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 82.990.892 ca, trong đó có 1.809.982 người thiệt mạng.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong mùa Giáng Sinh và Năm mới 2021.

nhan-vien-y-te-anh.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện tại London, Anh, ngày 29/12/2020.

WHO kêu gọi phân phối công bằng vaccine phòng COVID-19

Ngày 30/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các quốc gia bảo đảm rằng vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 được cung cấp cho tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng ở những nước giàu có. Người đứng đầu WHO cho rằng cần 4 tỷ USD để mua vaccine COVID-19 và phân phối cho các nước thu nhập thấp và trung bình thông qua Cơ chế Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX - một chương trình do WHO khởi xướng.

Czech cho phép mỗi lọ vaccine của Pfizer/BioNTech chia thành 6 liều

Bộ Y tế Czech thông báo nước này đã cho phép chia mỗi lọ vaccine COVID-19 của hai hãng dược Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) thành 6 liều, qua đó giúp nhiều người có cơ hội được tiêm chủng.

Trong thông báo đưa ra ngày 29/12, bộ trên cho biết khác với tiêu chuẩn đăng ký ở EU của vaccine này, Czech đã tạm thời cho phép chiết thêm liều thứ 6 từ mỗi lọ vaccine với điều kiện trọng lượng thông thường của mỗi liều được giám sát nghiêm ngặt. Ngoài ra, mỗi lọ cần chứa đủ lượng vaccine cần thiết để chiết thành 6 liều, đồng nghĩa lượng vaccine giữa các lọ chứa sẽ không thể được trộn chung với nhau.

Thái Lan sử dụng thảo dược điều trị COVID-19

Bộ Y tế Thái Lan vừa phê duyệt sử dụng chiết xuất của một loại thảo dược để điều trị bệnh nhân ở giai đoạn đầu bệnh COVID-19 trong bối cảnh đại dịch lại bùng phát tại quốc gia này.

Vaccine của Sinopharm (Trung Quốc) đạt hiệu quả phòng bệnh hơn 79%

Ngày 30/12, Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG) thông báo vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do một đơn vị của công ty này phát triển có hiệu quả phòng bệnh đạt 79,34% và hãng đang nộp đơn đăng ký lưu hành tại Trung Quốc.

Anh phê chuẩn việc tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca để phòng COVID-19 cho người dân

Ngày 30/12, giới chức Anh đã phê chuẩn việc tiêm chủng toàn dân phòng đại dịch COVID-19 bằng vaccine Oxford-AstraZeneca. Đây là loại vaccine COVID-19 thứ hai được chấp thuận tại quốc gia châu Âu này.

Indonesia mua vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và AstraZeneca

Tân Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin cho biết chính phủ nước này đang hoàn tất các thỏa thuận với nhà sản xuất vaccine Pfizer của Mỹ và AstraZeneca của Anh nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 vào năm tới.

Singapore triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế

Ngày 30/12, nữ y tá Sarah Lim đã trở thành người đầu tiên tại Singapore được tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Trên 2 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19

Theo số liệu mới nhất của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), tại quốc gia này đã ghi nhận gần 179.000 ca mắc mới COVID-19 là trẻ em trong vòng một tuần lễ tính đến ngày 24/12.

Trong khi đó, ngày 29/12, lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đã được kéo dài vô thời hạn tại phần lớn bang California, điểm nóng của dịch COVID-19 tại Mỹ.

Hạ nghị sĩ đắc cử bang Louisiana tử vong vì COVID-19

Nhiều nguồn tin xác nhận vào tối 29/12 (theo giờ địa phương) cho biết ông Luke Letlow, hạ nghĩ sĩ đắc cử bang Louisiana, đã qua đời vì COVID-19.

Theo tờ Politico, ông Luke Letlow, 41 tuổi, hôm 18/12 đã thông báo rằng mình có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, ông được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện Ochesner LSU Health, thành phố Shreveport, bang Louisiana.

lukeletlow.jpg
Hạ nghị sĩ đắc cử đảng Cộng hòa Luke Letlow. Ảnh: Reuters

Đài Loan, UAE ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2

Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số khu vực thuộc châu Á khi Đài Loan (Trung Quốc) và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo lần đầu tiên phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.

Thái Lan: Vi phạm quy định cấm tụ tập có thể bị phạt tới 1.300 USD

Chính phủ Thái Lan đã cấm tất cả các cuộc tụ tập có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19, ngoại trừ phạm vi gia đình và các hoạt động của chính phủ. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức tại các khu vực có dịch.

Thị trưởng Tokyo (Nhật Bản) cảnh báo nguy cơ ‘bùng nổ’ COVID-19 dịp năm mới

Tình hình dịch bệnh tại Tokyo đang ở mức nghiêm trọng và có thể bùng nổ trong vài ngày tới khi Nhật Bản bước vào kì nghỉ lễ đón năm mới – thời điểm mà hàng triệu người thường di chuyển, đi lại trên cả nước.

Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch trong dịp Năm mới

Ngày 30/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này sẽ siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ Năm mới và Tết Nguyên đán. Dự kiến lực lượng đặc trách chống COVID-19 của Quốc vụ viện sẽ thanh tra công tác chống dịch tại địa phương vào tháng 1/2021. Theo NHC, những người vi phạm các quy định phòng dịch khiến dịch bệnh lây lan sẽ bị xử phạt.

Ấn Độ, Nauy gia hạn lệnh cấm chuyến bay hai chiều tới Anh

Ấn Độ đã quyết định gia hạn lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh thêm một tuần, đến ngày 7/1/2021, sau khi phát hiện 20 ca mắc mới COVID-19 liên quan đến biến thể VUI-202012/01 trong 24 giờ qua.

Tại Nauy, lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh cũng được gia hạn đến ngày 2/1/2021 do mối quan ngại về biến thể VUI-202012/01. Theo thông báo ngày 29/12 của Bộ Y tế Nauy, nhiều khả năng nước này sẽ phải tiếp tục gia hạn lệnh cấm.

Thông qua nghị quyết về Ủy ban trừng phạt IS và Al-Qaeda

Ngày 29/12, Hội đồng Bảo an đã thông qua dự thảo Nghị quyết 2560 do Mỹ và Indonesia đồng chủ trì soạn thảo về công việc của Ủy ban trừng phạt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al-Qaeda (Ủy ban 1267/1989/2253).

Trung Quốc, EU đạt được hiệp định đầu tư sau nhiều năm đàm phán

Ngày 30/12, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được trên nguyên tắc một hiệp định đầu tư mang tính lịch sử sau nhiều năm đàm phán.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kết thúc một cuộc hội đàm qua cầu truyền hình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tham dự hội nghị trực tuyến này các có các nhà lãnh đạo châu Âu Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận vấn đề liên quan hệ thống tên lửa phòng không S-400

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 30/12 thông báo Ankara và Washington đã bắt đầu thảo luận thiết lập nhóm chuyên viên chung bàn thảo các vấn đề liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, cũng như các biện pháp trừng phạt của Mỹ sau đó.

Nga mở rộng danh sách cấm công dân Anh nhập cảnh

Ngày 30/12, Nga thông báo mở rộng danh sách cấm công dân Anh nhập cảnh nước này nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của London mà Moscow cho là "không thể chấp nhận được" và "vô căn cứ" liên quan vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc.

Iran bồi thường 150.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay

Theo Hãng thông tấn chính thức của Iran (IRNA), ngày 30/12, chính phủ nước này đã nhất trí với khoản bồi thường 150.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân trong vụ máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine bị các tên lửa của Tehran bắn nhầm hồi đầu năm nay khiến 176 người thiệt mạng.

Thủ tướng Thụy Điển bị chỉ trích vì đi mua sắm siêu thị giữa đại dịch COVID-19

Thủ tướng Stefan Löfven bị phát hiện đã đi mua sắm một vài lần ở siêu thị tại trung tâm thủ đô Stockholm trong tháng 12, bất chấp việc ông là người kêu gọi giảm tụ tập đông người tại các khu mua sắm trước dịp lễ Giáng sinh.

Thư ký báo chí Văn phòng Thủ tướng Thụy Điển lên tiếng giải thích rằng, ông Löfven có đến siêu thị cùng với cảnh vệ, nhưng không phải là mua hàng, mà là để nhận đồ ông đặt mua từ trước. Chuyến đi đã được lên kế hoạch cẩn thận, cá nhân Thủ tướng Löfven cũng đã tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế đưa ra.

123020-ttg-thuy-dien.jpg
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc hy vọng Triều Tiên tham gia Diễn đàn Đông Bắc Á về an ninh y tế

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ gia nhập Diễn đàn Đông Bắc Á về an ninh y tế nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng y tế công cộng như dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời nhấn mạnh diễn đàn mới này sẽ giúp thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và ngoài khu vực.

Nhiều thay đổi trong đội ngũ nhân sự cấp cao của Phủ Tổng thống Hàn Quốc

Ngày 30/12, một số quan chức cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đệ đơn xin từ chức nhằm giảm bớt gánh nặng chính trị cho tổng thống sau khi ông phải đối mặt với những chỉ trích liên quan đến một số vấn đề quan trọng trong nước.

Phát biểu với báo giới, ông Chung Man-ho, Thư ký cấp cao của tổng thống Hàn Quốc phụ trách vấn đề truyền thông cho biết ông Noh Young-min, Chánh Văn phòng Tổng thống; ông Kim Sang-jo, Thư ký cấp cao của tổng thống phụ trách chính sách và ông Kim Jong-ho, Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề dân sự, đều đã đệ đơn xin từ chức.

Nổ lớn ở gần Phủ Tổng thống Yemen

Ngày 30/12, các nhân chứng và truyền thông Yemen cho biết một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở khu vực xung quanh Phủ Tổng thống tại thành phố Aden, nơi mà các thành viên nội các mới thành lập của nước này được sơ tán đến sau vụ nổ tại sân bay cùng thành phố. Reuters dẫn một nguồn tin an ninh địa phương cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công này.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị đề nghị mức án 9 năm tù vì tội hối lộ

Ngày 30/12, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 9 năm tù đối với ông Lee Jae-yong, người thừa kế Tập đoàn Samsung trong phiên tòa xét xử lại vụ án nhận hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Ban đầu, ông Lee nhận mức phạt 5 năm tù vào năm 2017, nhưng đã được trả tự do 1 năm sau đó do tòa phúc thẩm hạ mức án xuống còn 2 năm rưỡi và cho hưởng án treo 4 năm. Trong phiên tòa xét xử lại tại Tòa án Cấp cao Seoul, phía công tố cho rằng ông Lee phải nhận mức án 9 năm tù, đồng thời coi đây là biện pháp răn đe để làm gương cho người dân nước này.

Israel tấn công tên lửa vào khu vực thủ đô Syria

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin rạng sáng 30/12 theo giờ địa phương, Israel đã tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân gần thủ đô Damacus của Syria, khiến một binh sĩ nước này thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Cảnh sát Bắc Macedonia bắt giữ 8 đối tượng tình nghi thành lập tổ chức khủng bố

Ngày 29/12 cảnh sát Bắc Macedonia thông báo đã bắt giữ 8 đối tượng tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố. Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Bắc Macedonia cho biết nhà chức trách nghi ngờ những đối tượng này có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Nauy sơ tán hàng trăm người sau vụ lở đất

Đã có ít nhất 9 người bị thương và 200 người đã phải sơ tán sau khi xảy ra trận lở đất lúc rạng sáng 30/12 tại một thị trấn nhỏ phía Bắc thủ đô Oslo của Nauy. Theo cảnh sát địa phương, trận lở đất trên đã làm sập một số ngôi nhà ở khu Gjerdrum, nơi có khoảng 5.000 dân và cách Oslo 25 km về phía Đông Bắc. Lực lượng cứu hộ và quân đội đã nhanh chóng được huy động, triển khai hoạt động cứu hộ và sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/12: Nghị sĩ đắc cử Mỹ tử vong vì COVID-19; Thế giới tiến sát mốc 83 triệu ca bệnh