Tin vắn thế giới ngày 29/12: Ông Trump bị Hạ viện "khóa" quyền phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng

Bạch Dương| 29/12/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật ngân sách quốc phòng; Hàn Quốc gia hạn lệnh cấm các chuyến bay đến từ Anh; EU đặt mục tiêu phân phối 200 triệu liều vaccine đầu tiên vào tháng 9/2021… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật ngân sách quốc phòng

Ngày 28/12 (sáng 29/12 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với kết quả ủng hộ áp đảo nhằm vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Dự luật Cấp phép Quốc phòng mà lưỡng viện nước này thông qua hồi tuần trước. 320 Hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua dự luật cấp ngân sách quốc phòng năm 2021 mà tổng thống không được quyền phủ quyết.

Theo luật, dự luật được gửi lại Hạ viện và Thượng viện để bỏ phiếu để xem các nhà lập pháp Mỹ có ủng hộ việc “khóa” quyền phủ quyết của tổng thống đối với văn kiện này hay không.

trump-ha-v-ien-quocphong.jpg
Hạ viện Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật ngân sách quốc phòng. Ảnh: Time

Hạ viện Mỹ thông qua đề xuất tăng mức hỗ trợ COVID-19 cho người dân

Ngày 28/12 (sáng 29/12 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của Tổng thống Donald Trump nâng mức hỗ trợ cho người dân trong gói hỗ trợ đại dịch COVID-19 từ 600 USD lên 2.000 USD/người. Đề xuất được thông qua với 275 phiếu thuận, 134 phiếu chống và này gửi dự luật này tới Thượng viện xem xét.

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc thảo luận triển khai các dự án năng lượng chung

Thông báo ngày 28/12 của Văn phòng báo chí của Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm cùng ngày với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định quan điểm hợp tác sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm triển khai các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng.

Các quốc gia thành viên EU 'bật đèn xanh' cho triển khai thỏa thuận hậu Brexit

Ngày 28/12, một đại diện của Đức - nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cho biết 27 quốc gia thành viên đã "bật đèn xanh" cho thỏa thuận quan hệ song phương với Anh thời hậu Brexit được kích hoạt từ ngày 1/1/2021.

Tổng thống Philippines ký thông qua kế hoạch ngân sách lớn chưa từng có

Ngày 28/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký thông qua kế hoạch ngân sách trị giá 4.500 tỷ peso (93,7 tỷ USD) cho năm 2021. Đây là khoản ngân sách lớn nhất từng được thông qua tại quốc gia này, gấp 10 lần ngân sách năm 2020, với trọng tâm là hỗ trợ phục hồi một trong những nền kinh tế từng tăng trưởng nhanh nhất châu Á và kiềm chế đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch ngân sách mới, các lĩnh vực giáo dục và dịch vụ công sẽ được phân bổ lần lượt là 752 tỷ peso và 696 tỷ peso. Ngân sách cho Bộ Y tế là 210 tỷ peso trong khi ngân sách quốc phòng là 206 tỷ peso. Kế hoạch trên bao gồm 72,5 tỷ peso để mua, bảo quản và phân phối vaccine COVID-19 nhằm hiện thực hóa cam kết của chính phủ đảm bảo toàn dân được tiêm chủng cuối tháng 5/2021.

Đức tiếp tục theo đuổi dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố Đức không có ý định thay đổi lập trường và sẽ tiếp tục ủng hộ dự án đường ống dẫn khí ở biển Baltic - Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) ngay cả trước sức ép của chính quyền ở Mỹ.

EU đặt mục tiêu phân phối 200 triệu liều vaccine đầu tiên vào tháng 9/2021

Ngày 28/12, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đến tháng 9/2021, Liên minh châu Âu (EU) sẽ hoàn tất việc phân phối trong khối lô đầu tiên gồm 200 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech để ngừa COVID-19. Trong một tuyên bố, người phát ngôn trên cho biết thêm EU đang tiến hành các cuộc đàm phán để nhận thêm 100 triệu liều vaccine theo hợp đồng đã ký kết với 2 công ty trên.

Pfizer bàn giao vaccine ngừa COVID-19 cho 8 quốc gia EU muộn hơn kế hoạch

Ngày 28/12, Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) thay đổi lịch bàn giao các lô vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà hãng này phối hợp với đối tác BioNTech (Đức) phát triển, theo đó 8 nước châu Âu sẽ nhận được vaccine muộn hơn kế hoạch.

Binh sĩ, bộ trưởng Philippines tiêm vaccine COVID-19 trước khi được phê duyệt

Một nhóm binh sĩ và bộ trưởng Philippines đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mặc dù quốc gia này vẫn chưa chính thức phê duyệt bất kỳ loại vaccine nào được sử dụng khẩn cấp.

Dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Ano, hãng tin Reuters đưa tin một vài thành viên nội các đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tư lệnh quân đội Trung tướng Cirilito Sobejana cũng tiết lộ binh sĩ Philippines đã được tiêm chủng song con số không quá lớn. Cả hai đều không tiết lộ loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng nào được sử dụng.

philippine-2812.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến thăm các học viên quân sự tại doanh trại Aguinaldo ở thành phố Quezon (Philippines) ngày 26/10/2017. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 từ tháng 2/2021

Hàn Quốc sẽ bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đúng như kế hoạch vào tháng 2/2021.

Ấn Độ ngầm cấm các hãng hàng không đưa khách Trung Quốc nhập cảnh

Sau khi ra lệnh dừng các chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc, Bộ Hàng không Dân sự Ấn Độ cho biết các hãng hàng không cũng được yêu cầu không nhận công dân Trung Quốc lên máy bay và nhập cảnh quốc gia Nam Á này.

Theo Sputnik, thông tin này được truyền hình India Today đăng ngày 28/12. Dẫn các nguồn tin giấu tên, truyền thông Ấn Độ cho biết hướng dẫn này được coi như thông báo không chính thức từ chính quyền trung ương.

Nam Phi tái phong tỏa toàn quốc

Nhà chức trách Nam Phi vừa tuyên bố tái áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 3 trên quy mô toàn quốc bắt đầu từ 0 giờ ngày 29/12 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID- 19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại quốc gia hiện chiếm hơn 1/3 tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại châu Phi này.

Indonesia cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài trong 2 tuần

Ngày 28/12, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết các du khách nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này trong vòng 2 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Hàn Quốc gia hạn lệnh cấm các chuyến bay đến từ Anh

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 28/12 đã quyết định gia hạn 1 tuần lệnh cấm những chuyến bay đến từ Anh. Động thái này diễn ra sau khi tuần trước Hàn Quốc phát hiện 3 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là những người đến từ Anh.

Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19 sau hai tháng

Ngày 28/12, Thái Lan thông báo ca tử vong vì dịch bệnh COVID-19 đầu tiên trong gần 2 tháng trở lại đây, đồng thời ban bố các biện pháp hạn chế các hoạt động giải trí tại thủ đô Bangkok trong nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh mới hiện đã lan ra hơn một nửa trong tổng số tỉnh thành trên cả nước.

Bé trai 3 tuổi tại Mỹ bị đột quỵ sau khi mắc COVID-19

Các bác sĩ tại bang Missouri mới đây đã ghi nhận trường hợp bé trai 3 tuổi trải qua một cơn đột quỵ, sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Họ cho biết đây là một minh chứng thực tế cho thấy những ảnh hưởng thần kinh liên quan đến bệnh COVID-19.

Nga trục xuất nhà ngoại giao Bulgaria

Ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu Đại sứ Bulgaria để thông báo trợ lý tùy viên quân sự, Trung tá Mitko Borisov phải rời Nga trong vòng 72 giờ.

Động thái trên được đưa ra sau khi chính quyền Bulgaria hồi đầu tháng 12 này cũng trục xuất một tùy viên quân sự Nga sau khi các công tố viên Bulgaria cáo buộc người này tham gia hoạt động gián điệp từ năm 2017. Phía Nga khẳng định việc trục xuất nhà ngoại giao nước này khỏi Bulgaria là vô căn cứ.

Indonesia phát hiện 12 trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah

Ngày 28/12, một quan chức Indonesia cho biết Biệt đội chống khủng bố (Densus) 88 của nước này đã phát hiện 12 địa điểm huấn luyện tự phòng vệ của nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah tại tỉnh Trung Java.

Thủ lĩnh Hezbollah gửi cảnh báo cứng rắn tới Israel

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi việc trả thù cho các tay súng của Hezbollah và tướng Qasem Soleimani bị sát hại tại Syria.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên kênh thông tin Al Mayadeen (Lebanon) kéo dài hơn 4 tiếng ngày 27/12 , ông Nasrallah nói rằng Hezbollah đã tăng gấp đôi số tên lửa dẫn đường chính xác trong năm 2020, đồng thời tuyên bố tên lửa của tổ chức này có khả năng đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào nằm trong lãnh thổ Israel hoặc các vùng lãnh thổ Palestines bị Israel chiếm đóng.

Phần Lan điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính quốc hội

Giới chức Phần Lan ngày 28/12 thông báo tài khoản email của một số nghị sĩ của nước này đã bị đánh cắp sau cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của cơ quan lập pháp Phần Lan.

Hơn 1.700 vụ kiện liên quan đến biến đổi khí hậu trong năm 2020

Theo Trung tâm Sabin về Luật biến đổi khí hậu thuộc Đại học Columbia (Mỹ), toàn thế giới trong năm 2020 có hơn 1.700 vụ kiện liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó có 1.300 vụ ghi nhận tại Mỹ.

Động đất mạnh tại Philippines, Croatia

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,3 đã làm rung chuyển khu vực cách tỉnh Sarangani của Philippines 176 km về phía Đông - Đông Nam trong ngày 28/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/12: Ông Trump bị Hạ viện "khóa" quyền phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng