Tin vắn thế giới ngày 30/12: Đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Nga bổ sung quan chức Đức vào "danh sách đen"

Bạch Dương| 30/12/2020 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Nga bổ sung quan chức Đức vào "danh sách đen"; Nga thừa nhận số ca tử vong do COVID-19 cao gấp 3 lần số liệu báo cáo; Nhiều người Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Nga bổ sung quan chức Đức vào "danh sách đen"

Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã bổ sung thêm vào "danh sách đen" những quan chức của Đức bị cấm nhập cảnh vào Nga nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt đối với Moscow trong tháng 10.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra dựa trên nguyên tắc ngoại giao đối đẳng, theo đó Nga đã liệt những quan chức cấp cao của các cơ quan an ninh và tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Đức vào "danh sách đen" cấm nhập cảnh vào Nga. Tuy nhiên, bộ trên không nêu cụ thể tên những người bị cấm nhập cảnh vào nước này.

nga-mo-rong-lenh-trung-phat-eu.jpg
Ảnh minh họa

Anh và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Ngày 29/12, Chính phủ Anh thông báo nước này đã ký một thỏa thuận thương mại trị giá 18,6 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 25 tỷ USD) với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó "đặt nền tảng" cho một thỏa thuận hậu Brexit toàn diện hơn trong tương lai.

Phát biểu trước lễ ký kết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đánh giá đây sẽ là "thỏa thuận quan trọng nhất" của nước này kể từ thỏa thuận liên minh thuế quan" mà Ankara ký kết với Liên minh châu Âu (EU) vào năm 1995. Do vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh thuế quan EU, Anh phải đợi cho đến khi hoàn tất thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU rồi mới có thể hoàn thiện nốt các điều khoản trong thỏa thuận với Ankara.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ bất chấp sức ép của Mỹ

Ngày 29/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển các mối quan hệ bất chấp sức ép và những đòn trừng phạt của Mỹ. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm ở Sochi, Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hai nước cam kết phát triển quan hệ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng bất chấp các đòn trừng phạt của Mỹ, phát triển vaccine Sputnik V phòng COVID-19 cả về sản xuất lẫn phân phối...

Ấn Độ diễn tập phân phối vaccine trước khi tiến hành tiêm chủng

Theo kênh truyền hình Channel News Asia, một vài bang ở Ấn Độ ngày 28/12 đã tổ chức diễn tập vận chuyển và phân phối vaccine ngừa COVID-19. Trong lần diễn tập này, quan chức y tế làm nhiệm vụ giám sát từ các nền tảng công nghệ cho đến các cơ sở bảo quản vaccine để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru và phục vụ tiêm chủng cho hàng triệu người. Ấn Độ đặt ra mục tiêu phân phối 600 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong 6 đến 8 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2021.

Indonesia hoàn tất các thỏa thuận mua vaccine ngừa COVID-19

Ngày 29/12, tân Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết nước này đang hoàn tất các thỏa thuận mua vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và AstraZeneca (Anh), mỗi loại 50 triệu liều.

Quốc gia đầu tiên ngoài Nga tiêm chủng Sputnik V cho người dân

Ngày 29/12, Belarus đã bắt đầu tiêm chủng cho người dân vaccine Sputnik V của Nga phòng bệnh COVID-19. Như vậy, Belarus là quốc gia đầu tiên ngoài Nga sử dụng vaccine này để tiêm phòng cho người dân.

Nga thừa nhận số ca tử vong do COVID-19 cao gấp 3 lần số liệu báo cáo

Hôm 28/12, Nga thừa nhận tổng số người chết vì đại dịch COVID-19 của nước này nhiều hơn gấp 3 lần số liệu được báo cáo trước đây. Với số liệu này, “xứ sở bạch dương” sẽ trở thành vùng dịch chết chóc thứ 3 trên thế giới.

Đức phê chuẩn bộ xét nghiệm nhanh mới của công ty GNA Biosolution

Công ty công nghệ sinh học GNA Biosolutions của Đức ngày 29/12 cho biết đã được cơ quan quản lý y tế Đức cấp phép sử dụng khẩn cấp bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 có độ tin cậy như xét nghiệm PCR nhưng cho kết quả nhanh gần như xét nghiệm kháng thể.

Theo Biosolutions, bộ xét nghiệm của họ dựa trên một lớp mới của công nghệ PCR, được gọi là công nghệ kiểm soát phình mạch (PCA), đã chứng tỏ có thể cho kết quả chính xác đến 96,7%. Khác với xét nghiệm phổ biến hiện nay sử dụng PCR, vốn cần phải phân tích trong phòng thí nghiệm và mất khoảng một ngày để có kết quả, phương pháp xét nghiệm PCA của GNA Biosolutions có một thiết bị phân tích cầm tay và cho kết quả 8 xét nghiệm trong vòng 45 phút.

Đức kỳ vọng có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân vào mùa Hè

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 29/12 cho biết Đức có thể có đủ vaccine phòng COVID-19 để tiêm chủng cho người dân vào mùa Hè tới nếu một trong 3 loại vaccine của Johnson & Johnson, AstraZeneca hay CureVac được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép sử dụng.

Argentina khởi động chiến dịch tiêm đại trà vaccine Sputnik V của Nga

Ngày 29/12, Argentina đã khởi động chiến dịch tiêm đại trà vaccine Sputnik V của Nga, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ sử dụng vaccine này để ngừa bệnh viêm COVID-19. Argentina cũng là nước thứ 4 ở Nam Mỹ tiến hành tiêm chủng đại trà, sau Mexico, Costa Rica và Chile.

Nhiều người Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép

Một nhóm nhân viên chăm sóc người cao tuổi trong một viện dưỡng lão tại Đức đã vô tình bị tiêm nhầm vaccine COVID-19 vừa được phê duyệt của hãng Pfizer/BioNTech với liều lượng cao gấp 5 lần mức quy định.

Hãng tin RT (Nga) đưa tin 8 nhân viên tại viện dưỡng lão ở một thị trấn phía đông bắc thành phố Stralsund, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức, đã được tiêm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech với liều lượng cao gấp 5 lần mức quy định thông thường. Thay vì liều lượng chuẩn là 30 microgram cho mỗi mũi tiêm, họ được tiêm tới 150 microgram. Một nửa trong số những người này đã phải nhập viện với các triệu chứng giống bệnh COVID-19. Tuy nhiên, công ty dược phẩm khẳng định liều lượng cao này vẫn an toàn.

291220-vaccine-covid-19-duc.jpg
4 nhân viên tại viện dưỡng lão Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép. Ảnh: Reuters

Chuyên gia Ấn Độ: Biến thể mới không ảnh hưởng đến phát triển vaccine ngừa COVID-19

Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử (CCMB) có trụ sở tại thành phố Hyderabad của Ấn Độ ngày 29/12 đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không nguy hiểm hơn chủng virus ban đầu và không gây trở ngại cho quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ và Mexico thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

Ngày 28/12, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ và Mexico.

Cách xử lý của Tây Ban Nha đối với người từ chối tiêm vaccine

Tây Ban Nha sẽ lập một danh sách những người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 dù được đề nghị trước đó và sẽ chia sẻ tài liệu này đối với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, tài liệu này không được công bố công khai.

Thái Lan tạo điều kiện cho lao động nhập cư bất hợp pháp đăng ký làm việc

Ngày 29/12, nội các Thái Lan đã thông qua việc thực hiện đăng ký đối với lao động nhập cư bất hợp pháp từ ba nước Campuchia, Lào và Myanmar nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Phó phát ngôn viên Chính phủ Traisuree Taisaranakul cho biết việc đăng ký trực tuyến, được ấn định trong khoảng thời gian từ ngày 25/1 đến 13/2, sẽ cho phép lao động nhập cư từ ba nước nói trên ở lại làm việc tại Thái Lan trong 2 năm, hoặc cho đến ngày 16/2/2023.

Campuchia cho phép các trường học mở cửa trở lại

Chính phủ Campuchia đã ra chỉ thị cho phép các cơ sở giáo dục tư nhân đón học sinh trở lại lớp kể từ ngày 29/12, trong khi các trường công lập được mở cửa lại từ ngày 11/1/2021.

Nhiều trung tâm thương mại ở Đức trống trơn do dịch COVID-19

Trên khắp nước Đức, tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đều phải đóng cửa ít nhất đến giữa tháng 1/2021 nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 2 vốn đang gây ra những tác động nặng nề đối với nền kinh tế hàng đầu châu Âu này. Những tấm bảng "đóng cửa" treo trên cửa sổ của các cửa hàng ở trung tâm thị trấn đã nhường chỗ cho biển thông báo "ngừng kinh doanh".

Boeing 737 MAX trở lại bầu trời Mỹ sau gần 2 năm vắng bóng

Các hành khách của hãng hàng không American Airlines ngày 29/12 (theo giờ Mỹ) được trải nghiệm chuyến bay thương mại đầu tiên bằng Boeing 737 MAX trên bầu trời Mỹ, kể từ khi mẫu máy bay này được phép hoạt động trở lại sau gần hai năm vắng bóng.

Nga và Mỹ hợp tác triệt phá mạng lưới buôn lậu cocaine quốc tế

Ngày 29/12, Nga thông báo đã triệt phá một mạng lưới buôn lậu ma túy quốc tế trong chiến dịch phối hợp với Bộ Tư pháp Mỹ. Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), số lượng cocaine bị thu giữ lên tới 330 kg, trị giá khoảng 1 tỷ USD trong chiến dịch được thực hiện theo nhiều giai đoạn từ tháng 5/2020 đến tháng 11/2020.

Thái Lan tạo thêm 8 ngày nghỉ đặc biệt trong năm 2021 để kích thích du lịch nội địa

Ngày 29/12, nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch tạo thêm 8 ngày nghỉ đặc biệt trong năm 2021 nhằm kích thích du lịch trong bối cảnh số du khách nước ngoài tới quốc gia Đông Nam Á này vào năm tới được dự báo chỉ bằng 1/8 mức của năm 2019.

Lào dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại tỉnh Bo Keo

Bộ Y tế Lào ngày 29/12 đã công bố quyết định 1 ngày trước đó của chính phủ nước này về việc dỡ bỏ lệnh phong toả huyện Tonpheung, tỉnh Bo Keo, Bắc Lào sau 20 ngày áp dụng quy định này.

Kết luận của FBI về lượng phân bón đã phát nổ tại cảng Beirut

Theo kết quả điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về vụ nổ ngày 4/8 vừa qua tại cảng Beirut của Liban, 500 tấn phân bón ammonium nitrate là nguyên nhân gây ra thảm họa kinh hoàng này.

Trong thông báo ngày 29/12, Thủ tướng đã từ chức của Liban, Hassan Diab, đã dẫn một báo cáo của cơ quan tình báo nội địa Mỹ, giúp Liban điều tra vụ việc, cho thấy không đến 25% số phân bón này phát nổ. Một câu hỏi lớn được đặt ra về 2.200 tấn còn lại. Trước đó, ông cho biết hơn 2.700 tấn phân bón đã được lưu kho một cách bừa bãi tại cảng trong nhiều năm.

Campuchia bắt đầu khai thác dầu thô ở ngoài khơi

Ngày 29/12, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo quốc gia này đã bắt đầu khai thác dầu thô ngoài khơi thành phố duyên hải Sihanoukville, Tây Nam Campuchia.

Chính phủ Mỹ kháng cáo phán quyết liên quan đến 'số phận' của TikTok

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang về việc cho phép ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc tiếp tục hoạt động ở Mỹ, bất chấp việc Nhà Trắng đã chặn ứng dụng này vì lý do an ninh quốc gia.

Trung Quốc sẽ xây dựng hơn 600.000 trạm phát 5G vào năm 2021

Tiêu Á Khánh, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, ngày 28/12 cho biết, nước này sẽ xây dựng hơn 600.000 trạm phát mạng di động thế hệ thứ năm (5G) vào năm 2021.

Trung Quốc nối lại cảnh báo màu cam về đợt không khí lạnh mạnh

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc đã nối lại cảnh báo màu cam, mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo thời tiết gồm 4 cấp của nước này, về một đợt không khí lạnh do một khối không khí lạnh mạnh đã tràn qua hầu hết các khu vực ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc.

Động đất có độ lớn 6,3 làm rung chuyển Croatia

Truyền thông châu Âu đưa tin, ngày 29/12, một trận động đất có độ lớn 6,3 đã làm rung chuyển quốc gia Đông Nam Âu Croatia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/12: Đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Nga bổ sung quan chức Đức vào "danh sách đen"