Tin vắn thế giới ngày 27/12: Nga tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi

Bạch Dương| 27/12/2020 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới trên 80,6 triệu ca mắc COVID-19; 8 quốc gia châu Âu phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới; Nga tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi; Áo cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba ở châu Âu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới trên 80,6 triệu ca mắc COVID-19; 8 quốc gia châu Âu phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới

Theo worldometer.info, tính đến 6h ngày 27/12 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 80.642.870 ca mắc COVID-19, bao gồm 1.763.913 ca tử vong.

Tại châu Âu, người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho hay biến thể VUI-202012/01 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, trong đó có Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. Ông Kluge đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ. Đến tối cùng ngày có thêm Thụy Điển và Tây Ban Nha thông báo về trường hợp nhiễm biến thể mới này.

tho-oxi-covid.jpg
Một nạn nhân Covid-19 ở Anh. Ảnh: Selina Thomas

Mỹ đã tiêm gần 2 triệu liều vaccine

Theo dữ liệu từ worldometers đến 6h sáng 27/12, tổng cộng có 400.870 người Mỹ đã thiệt mạng vì COVID, trong khi dân số nước này là gần 332 triệu người. Như vậy cứ 1.000 người Mỹ thì có hơn 1 người không qua khỏi do đại dịch.

Trong khi đó theo CNN, đến ngày 26/12, tổng cộng 9.547.925 liều vaccine đã được phân phối và 1.944.585 liều đầu tiên đã được tiêm cho người dân.

Pháp và Tây Ban Nha tiếp nhận lô vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 đầu tiên

Theo hãng tin AFP của Pháp, sáng 26/12, nước này đã tiếp nhận lô vaccine đầu tiên phòng ngừa bệnh COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Cùng ngày, giới chức y tế Tây Ban Nha thông báo đã có 4 trường hợp bệnh nhân nhiễm biến thể VUI-202012/01 của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nga: Tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi

Bộ Y tế Nga đã thông qua quyết định cho phép tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi để phòng ngừa bệnh COVID-19. Trong khi đó, số liệu cập nhật mới nhất chiều 26/12 (giờ Việt Nam) cho biết số bệnh nhân COVID-19 tại Nga hiện đã lên tới hơn 3 triệu người, trong đó hơn 54.200 người đã tử vong. Nga hiện là nước bị ảnh hưởng dịch bệnh nghiêm trọng thứ tư thế giới.

thu-tuong-nga.jpg
Thủ tướng Nga M. Mushustin thị sát một dây chuyền sản xuất vaccine Sputnik V tại Saint Petersburg.

Iran áp đặt lệnh giới nghiêm tại 330 thành phố

Ngày 26/12, giới chức Iran đã quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại 330 thành phố được đánh giá là ít có nguy cơ lây lan dịch COVID-9. Đây được coi là nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19.

Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 21h hôm trước đến 4h sáng hôm sau hiện đã được áp dụng tại 108 thành phố thuộc diện màu cam - tức là nguy cơ lây lan dịch bệnh ở mức vừa phải.

Áo cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba ở châu Âu

Phát biểu trên kênh truyền hình ORF, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 26/12 đã cảnh báo về làn sóng COVID-19 thứ ba trên toàn châu Âu trong năm 2021 với số ca lây nhiễm tăng mạnh và tình hình có thể sẽ trở lại bình thường vào mùa Hè.

Từ ngày 26/12, Chính phủ Áo đã siết chặt trở lại các quy định phòng, chống COVID-19. Theo đó, người dân chỉ có thể được phép rời khỏi nơi ở khi có lý do hợp lý. Các quy định hạn chế tiếp xúc và đi lại sẽ được áp dụng trong vòng 3 tuần, ít nhất tới ngày 17/1/2021.

Nhật Bản cân nhắc đóng cửa biên giới với người nước ngoài

Nhằm khống chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành các bước điều chỉnh cuối cùng để triển khai biện pháp mới từ chối nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ xiết chặt quy định nhập cảnh

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca thông báo kể từ ngày 28/12, tất cả người nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi hành khách lên máy bay. Quyết định này có hiệu lực tới ngày 1/3/2021.

Đức triển khai sớm chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19

Bà Edith Kwoizalla, 101 tuổi, ngày 26/12 đã trở thành người đầu tiên ở Đức được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Sự kiện này diễn ra 1 ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng chính thức, theo kế hoạch, được triển khai ở cả Đức và Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Tobias Krueger - quan chức điều hành một viện dưỡng lão ở bang miền Đông Sachsen-Anhalt, bà Kwoizalla nằm trong số 40 cư dân và 10 nhân viên tại cơ sở này được tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer và BioNTech hợp tác sản xuất.

Đức đưa Hà Lan vào danh sách quốc gia nguy cơ cao mắc COVID-19

Bộ Ngoại giao Đức ngày 26/12 thông báo Hà Lan đã xếp Đức vào danh sách quốc gia và khu vực nguy cơ cao mắc COVID-19, theo đó tất cả các trường hợp từ Đức tới Hà Lan phải thực hiện cách ly bắt buộc 10 ngày.

Theo thông báo trên, bắt đầu từ ngày 29/12, các trường hợp từ Đức nhập cảnh Hà Lan bằng đường không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, được thực hiện không quá 72 giờ trước thời điểm nhập cảnh. Quy định này cũng áp dụng cho hành khách tới Hà Lan bằng tàu hỏa, xe buýt hay tàu biển.

Lào cấm nhập khẩu hải sản từ Thái Lan

Ngày 26/2, phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn cho biết Lào đã tạm thời cấm nhập khẩu hải sản từ Thái Lan sau khi xảy ra một đợt bùng phát COVID-19 mới tại vương quốc này.

Vụ nổ súng làm 4 người bị thương ở Berlin liên quan đến tội phạm có tổ chức

Văn phòng công tố liên bang Đức ngày 26/12 xác nhận vụ nổ súng xảy ra vào sáng sớm cùng ngày ở Berlin làm 4 người bị thương nặng có liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức. Theo các nguồn tin, vụ nổ súng xảy ra tại quận Kreuzberg ở Berlin vào khoảng 4h sáng (theo giờ địa phương), gần trụ sở đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD).

no-sung-duc.jpg
Cảnh sát có vũ trang có mặt tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: DPA

Ba người thiệt mạng trọng vụ cháy tàu cá của Nga tại Tây Ban Nha

Ba người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn trên tàu đánh cá Sveaborg của Nga đang neo đậu tại cảng Las Palmas thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Ngày 26/12, Sputnik cho biết ngoài 3 người trên, còn 4 người khác đã được đưa đến bệnh viện trên đảo Gran Canaria do bị ngộ độc khí carbon monoxide. Vụ hỏa hoạn xảy ra chiều 24/12 khi ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ phòng máy của tàu Sveaborg đang neo ở cảng Las Palmas.

Myanmar thu giữ 343 kg ma túy đá

Các lực lượng phòng chống ma túy Myanmar đã thu giữ 343 kg ma túy đá methamphetamine ở vùng Mandalay. Trong thông báo ngày 26/12, Ủy ban Trung ương kiểm soát ma túy của Myanmar (CCDAC) cho biết vụ bắt giữ được thực hiện tại thị trấn Patheingyi một ngày trước đó.

Tài xế xe tải bỏ trốn khỏi hiện trường đã bị bắt sau đó cùng ngày. Ngoài ra, các nhân viên an ninh cũng bắt giữ thêm một nghi phạm nữa và đang mở rộng điều tra.

24 người leo núi bị thiệt mạng, mất tích do mưa tuyết dày đặc ở Iran

Ngày 26/12, giới chức Iran cho biết ít nhất 6 người leo núi đã thiệt mạng và 18 người khác vẫn đang mất tích sau trận mưa tuyết dày đặc xảy ra tại vùng núi phía Bắc thủ đô Tehran của nước này.

Cháy bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 làm ít nhất 7 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại một bệnh viện tư điều trị bệnh nhân COVID-19 ở ngoại ô của thủ đô Cairo của Ai Cập.

Nổ bom liên tiếp tại thủ đô của Afghanistan

Đã có ít nhất 4 người tử vong và 4 người bị thương trong các vụ nổ bom riêng rẽ tại thủ đô Kabul của Afghanistan trong sáng 26/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/12: Nga tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi