Tin vắn thế giới ngày 2/1/2021: Quốc hội Mỹ lần đầu vô hiệu quyền phủ quyết của ông Trump

Bạch Dương| 02/01/2021 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật quốc phòng; Iran hoàn tất thủ tục truy tố 48 kẻ dính líu đến vụ sát hại Tướng Qasem Suleimani; Philippines cấm nhập cảnh hành khách nước ngoài đến từ Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật quốc phòng

Ngày 1/1 (rạng sáng 2/1 theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021. Với 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống, dự luật đã nhận được một đa số ủng hộ áp đảo (trên 2/3) và Thượng viện Mỹ đã vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với NDAA theo đúng luật định.

Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của tổng thống. Với diễn biến mới này, dự luật NDAA 2021 sẽ trở thành luật.

vo-hieu-hoa-quyen-phu-quyet-trump.jpg
Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật ngân sách quốc phòng 2021. Ảnh: The Hill

IAEA: Iran thông báo sẽ làm giàu uranium tới 20%

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 1/1 cho biết Iran đã thông báo với họ về dự định sản xuất uranium với độ làm giàu lên tới 20% mức tinh khiết, vượt xa ngưỡng cam kết theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký với các cường quốc năm 2015.

Bố Thủ tướng Anh xin quốc tịch Pháp ngay sau khi có thỏa thuận hậu Brexit

Ông Stanley Johnson, bố đẻ Thủ tướng Anh Boris Johnson, xin quốc tịch Pháp sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn hậu Brexit.

Iran hoàn tất thủ tục truy tố 48 kẻ dính líu đến vụ sát hại Tướng Qasem Suleimani

Ngày 31/12, đại diện chính quyền Iran cho biết đã sẵn sàng truy tố 48 cá nhân được xác định là “thủ phạm và chủ mưu” trong vụ sát hại tướng Qasem Suleimani một năm trước tại Iraq. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Đại giáo chủ Ali Khamenei trước đó khẳng định việc báo thủ là “chắc chắn và sẽ được tiến hành vào thời điểm thích hợp”.

Thượng viện Nga đề xuất Cuba tổ chức Hội nghị liên nghị viện trong năm 2021

Ngày 1/1, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko đã đề nghị Cuba tổ chức Hội nghị liên nghị viện cấp cao trong năm 2021. Theo Chủ tịch Thượng viện Nga, cuộc họp như vậy sẽ cho phép các nghị sĩ đưa ra lập trường chung về các vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế, đồng thời tạo động lực cho quan hệ đối tác giữa hai nước.

Thủ tướng Malaysia công bố 5 ưu tiên của chính phủ trong năm 2021

Trong thông điệp gửi tới người dân nhân dịp Năm mới 2021, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin nhấn mạnh 5 ưu tiên mà chính phủ nước này sẽ tập trung cho chiến lược phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo đó, ưu tiên đầu tiên và quan trọng nhất, theo ông Muhyddin, đó là tăng cường sức khỏe của cộng đồng thông qua việc mua vaccine và khởi động chương trình tiêm chủng vaccine trên toàn quốc.

Các ngoại trưởng Trung Quốc 30 năm liên tiếp tới thăm châu Phi trong chuyến công du đầu năm

Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ đến thăm 5 quốc gia châu Phi trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên năm 2021 của ông. Đây là truyền thống đã kéo dài 3 thập niên của ngành Trung Quốc, thể hiện ưu tiên đối với “Lục địa đen”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ngày 30/12 xác nhận rằng Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đến châu Phi thăm Nigeria, Congo, Botswana, Tanzania và Seychelles từ 4-9/1/2021.

Giáo hoàng Francis cầu chúc hòa bình cho năm mới

Ngày 1/1, Giáo hoàng Francis đã xuất hiện trở lại sau khi không thể chủ trì thánh lễ đêm Giao thừa 31/12/2020 và sáng Năm mới do đau dây thần kinh tọa.

Chủ trì buổi cầu nguyện Kinh Truyền tin (Angelus), Giáo hoàng Francis đã gửi cầu chúc tốt đẹp nhất đối với hòa bình và an lành trong Năm mới. Theo Giáo hoàng, các sự kiện đau lòng, vốn cướp đi sinh mạng của con người, đặc biệt trong đại dịch, đã mang đến bài học về sự cần thiết phải quan tâm và chia sẻ với nhau.

Philippines cấm nhập cảnh hành khách nước ngoài đến từ Mỹ

Ngày 1/1, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Harry Roque thông báo Manila sẽ không cho phép "hành khách nước ngoài" đến từ Mỹ nhập cảnh quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu từ ngày 3/1 tới, sau khi phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Mỹ.

Tổng thống Algeria ký sắc lệnh thông qua hiến pháp sửa đổi

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã ký sắc lệnh thông qua hiến pháp sửa đổi và đã công bố trên tạp chí chính thức của nước này ngày 1/1.

Theo đó, Luật Cơ bản của đất nước này bao gồm một loạt các sửa đổi đặc biệt, chẳng hạn như giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống (không quá 2 nhiệm kỳ), giảm bớt các đặc quyền của tổng thống cộng hòa để ngăn chặn sự chuyên quyền, cũng như sự phân lập và cân bằng quyền lực. Các quy định mới cũng giúp chấm dứt các hành động của những người vi phạm luật pháp, những người này sẽ không còn được bảo vệ bởi quyền miễn trừ hoặc sức ảnh hưởng của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm công dân Anh nhập cảnh

Ngày 1/1, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã cấm công dân Anh nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi phát hiện 15 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có khả năng lây lan nhanh hơn chủng cũ ở các du khách tới từ Anh.

BioNTech thảo luận để tăng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức đang làm việc với đối tác của Mỹ Pfizer để đẩy mạnh việc sản xuất vaccine COVID-19. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Tấm gương (Spiegel) ngày 1/1, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) BioNTech, ông Ugur Sahin cho rằng hiện tình hình chung của vaccine không được dồi dào, bởi có "những khoảng trống" nhất định vì chưa có vaccine nào khác được đăng ký lưu hành và BioNTech/Pfizer phải cung cấp bằng vaccine của mình.

BioNTech cảnh báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Ban lãnh đạo hãng dược phẩm BioNTech của Đức cảnh báo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung vaccine COVID-19 cho đến khi các loại vaccine khác được lưu hành trên thị trường, do đó hãng này đang nỗ lực hợp tác với đối tác Pfizer của Mỹ để thúc đẩy sản xuất vaccine.

Campuchia ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 trở về từ Thái Lan

Ngày 1/1, Bộ Y tế Campuchia thông báo 12 lao động nhập cư Campuchia đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi trở về từ nước láng giềng Thái Lan. Người phát ngôn bộ trên Or Vandine nói: "Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy 12 người này dương tính với virus SARS-CoV-2 ". Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện tỉnh Battambang và tỉnh Pailin ở Tây Bắc Campuchia.

Pháp ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Hai biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn so với chủng gốc và được phát hiện đầu tiên ở Anh và Nam Phi tiếp tục lây lan sang các nước khác trên thế giới.

Ấn Độ ghi nhận 29 bệnh nhân nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2

Ngày 1/1, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo nước này đã ghi nhận 29 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phát hiện trước đó tại Anh.

Thái Lan đóng cửa các trường học tại thủ đô Bangkok

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính quyền thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã quyết định đóng cửa các trường học trong vòng 2 tuần, trong khi Singapore thông báo cấm du khách đến từ Nam Phi nhập cảnh.

Kết thúc 'chiến dịch 80 ngày' trước Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/1 đăng bài viết khẳng định Triều Tiên đã kết thúc thành công "chiến dịch 80 ngày" do nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát động, đặc biệt là những nỗ lực xây dựng "bức tường sắt” chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

DIW: Nền kinh tế Đức không thể sớm thoát khỏi khủng hoảng

Trái ngược với nhiều nhận định được các chuyên gia kinh tế và giới chính trị đưa ra trước đây, nhà kinh tế học Marcel Fratzscher, Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), cảnh báo không nên quá ảo tưởng vào sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Đức trong năm nay.

Các nước châu Phi chính thức thực thi AfCFTA

Các nước châu Phi đã bắt đầu thực thi chính thức Hiệp định thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) từ ngày 1/1, sau nhiều tháng trì hoãn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này chủ yếu mang tính biểu tượng, còn việc thực thi đầy đủ sẽ nhiều vài năm.

Đánh bom xe gần căn cứ quân sự của Nga tại Syria

Ngày 1/1, một vụ đánh bom xe đã xảy ra gần căn cứ quân sự của Nga ở khu vực Tal Saman, tỉnh Raqa, Đông Bắc Syria. Đây là vụ tấn công đầu tiên kiểu này nhằm vào các binh lính Nga.

Qatar cáo buộc Bahrain xâm phạm lãnh hải

Qatar ngày 1/1 đã báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc việc các tàu quân sự của Bahrain xâm phạm lãnh hải của Doha hôm 25/11 và kêu gọi LHQ thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm duy trì hòa bình và ổn định quốc tế, cũng như chấm dứt sự vi phạm của Manama.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/1/2021: Quốc hội Mỹ lần đầu vô hiệu quyền phủ quyết của ông Trump