Tin vắn thế giới ngày 3/1/2021: Nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ

Bạch Dương| 03/01/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ; Dược sĩ Mỹ bị bắt vì cố tình làm hỏng 500 liều vaccine COVID-19; Israel trở thành nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ

Ngày 2/1, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz cho biết ông cùng một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ khác của đảng này sẽ phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tại cuộc họp của Quốc hội vào ngày 6/1 tới.

Trong một tuyên bố chung, nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu khẳng định sẽ bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trừ khi Quốc hội chỉ định một ủy ban bầu cử với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế nhằm tiến hành một cuộc kiểm tra khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp. Sau khi hoàn thành, các bang riêng lẻ sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp để xác nhận sự thay đổi trong lá phiếu của họ nếu cần.

phan-doi-ket-qua-bau-cu-my.jpg
Nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ

Cuộc bầu cử Thượng viện ở bang Georgia ghi nhận số cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Số liệu thống kê công bố ngày 1/1 ở Mỹ cho thấy con số kỷ lục 3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang Georgia vào tuần tới. Con số này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của cử tri đối với cuộc đua quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

EU sẵn sàng hỗ trợ mở rộng sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Ngày 2/1, Ủy viên châu Âu phụ trách y tế Stella Kyriakides cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng hỗ trợ các công ty mở rộng sản xuất vaccine phòng COVID-19 để giải tỏa "nút thắt" trong cung ứng.

Hãng tin DPA của Đức dẫn lời bà Kyriakides giải thích bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc đưa vaccine được phê duyệt vào sử dụng là bởi năng lực sản xuất thiếu hụt chứ không phải do kế hoạch của EU. Điểm nghẽn lúc này không phải vì lượng đơn đặt hàng mà là do thiếu năng lực sản xuất trên toàn thế giới. Ủy viên EU cho biết khối sẵn sàng làm nhiều hơn nữa, cho Pfizer/BioNTech và các công ty khác có vaccine ứng viên, khi triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Pfizer và BioNTech đề xuất tiêm vaccine cho các tình nguyên viên đã tiêm giả dược

Công ty Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức có kế hoạch cho phép các tình nguyện viên từng được tiêm giả dược trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine của hãng được chọn tiêm liều vaccine đầu tiên trước ngày 1/3/2021. Những người này vẫn tiếp tục tham gia quá trình thử nghiệm vaccine.

Dược sĩ Mỹ bị bắt vì cố tình làm hỏng 500 liều vaccine COVID

Một dược sĩ Mỹ đã bị bắt với cáo buộc cố tình làm hỏng hơn 500 liều vaccine phòng COVID-19. Số vaccine hỏng đã tiêm được nhà sản xuất đảm bảo sẽ không gây hại cho người dùng.

Thủ tướng Czech kêu gọi đoàn kết, kiên trì ứng phó với dịch COVID-19

Ngày 1/1, trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2021 được nhiều cơ quan truyền thông sở tại đưa tin, Thủ tướng Czech Andrej Babis cảm ơn các tầng lớp trong xã hội đã nỗ lực tham gia vào công cuộc ứng phó với đại dịch của quốc gia này, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết và kiên trì ứng phó với dịch bệnh.

Israel trở thành nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Chỉ trong vòng hơn một tuần, Israel đã hoàn thành đợt tiêm vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên cho hơn 1 triệu người, chiếm trên 10% dân số, trở thành quốc gia dẫn đầu trên thế giới về tỷ lệ người dân được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 (11,55 người/100 dân), theo thống kê trên trang www.ourworldata.org.

Ấn Độ phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do AstraZeneca/Oxford phát triển

Ngày 2/1, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Ấn Độ Prakash Javadekar trả lời phỏng vấn báo giới cho hay vaccine ngừa COVID-19 đã được “bật đèn xanh” vào ngày 1/1.

Đây là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được Ấn Độ chấp thuận sử dụng khẩn cấp vì nước này có số ca mắc cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Động thái này diễn ra vào ngày Ấn Độ đang tiến hành cuộc diễn tập thử nghiệm trên toàn quốc về phân phối vaccine.

Palestine gia hạn áp đặt lệnh phong tỏa

Chính quyền Palestine (PA) ngày 2/1 đã thông báo quyết định gia hạn áp đặt lệnh phong tỏa thêm 2 tuần, nhằm nỗ lực ngăn chặn đà lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 3/1. Theo đó, lệnh phong tỏa hoàn toàn sẽ tiếp tục có hiệu lực trong toàn bộ các ngày cuối tuần và buổi tối các ngày trong tuần (từ 19h00 hôm trước đến 6h00 hôm sau.

Hy Lạp tái áp đặt lệnh giới nghiêm

Giới chức Hy Lạp ngày 2/1 cho biết nước này sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn tốc độ lây lan của đại dịch COVID-19.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 3/1, các tiệm làm tóc, hiệu sách và các cửa hàng khác sẽ phải đóng cửa sau khi được phép hoạt động phục vụ mùa Giáng sinh. Ngoài ra, lệnh giới nghiêm mới cũng được quy định từ 21 giờ hàng ngày, sớm hơn 1 tiếng so với trước đây.

Hành khách đi lại giữa Anh và Pháp phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt hơn

Hành khách đi tàu tuyến London (Anh) - Paris (Pháp) trong ngày 1/1, ngày đầu tiên sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Cụ thể, hành khách đi từ Paris bắt buộc phải thực hiện cách ly khi đến London. Ở chiều ngược lại, hành khách từ London cần xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 khi tới Paris.

quy-dinh-di-lao.jpg
Hành khách đi lại giữa Anh và Pháp phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt hơn

Nhiều tỉnh hối thúc Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp  

Ngày 2/1, chính quyền thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa đã hối thúc Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi số ca nhiễm mới dịch COVID-19 tăng chóng mặt trong tuần qua.

Thái Lan cân nhắc thắt chặt hạn chế đối phó với làn sóng dịch COVID-19 thứ hai

Giới chức y tế Thái Lan ngày 2/1 khuyến nghị cần có các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với doanh nghiệp và việc đi lại của người dân ở 28 tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok.

Cho đến nay, Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn phản đối tái áp đặt tình trạng khẩn cấp, mà chính phủ từng áp đặt hồi tháng 4 trong làn sóng dịch đầu tiên. Hiện chính quyền vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa đối với các hoạt động kinh doanh chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.

Hàn Quốc giảm tình trạng quá tải tại nhà tù ở Seoul do bùng phát dịch bệnh

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Choo Mi-ae ngày 2/1 một lần nữa xin lỗi khi để xảy ra vụ lây nhiễm tập thể dịch COVID-19 tại một trung tâm giam giữ ở thủ đô Seoul, đồng thời cho biết sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng quá tải tù nhân tại cơ sở này.

Anh tái kích hoạt bệnh viện dã chiến

Ngày 1/1, Anh đã tái kích hoạt các bệnh viện dã chiến được xây dựng từ đầu mùa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời quyết định đóng cửa toàn bộ trường tiểu học ở thủ đô London nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan.

Ai Cập có 4 chủng virus SARS-CoV-2 gây ra triệu chứng khác nhau

Chuyên gia Ai Cập cho biết hiện tại nước này đang xuất hiện 4 chủng virus SARS-CoV-2 gây ra những triệu chứng khác nhau.

OPEC+ ấn định ngày họp trực​ tuyến thảo luận sản lượng cho tháng 2

Các thành viên của nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, gọi là OPEC+, sẽ tiến hành hội nghị trực tuyến vào ngày 4/1 để quyết định mức sản lượng dầu cho tháng 2 với hy vọng vực dậy thị trường dầu mỏ sau một năm khó khăn.

Cuba triển khai cải cách tiền tệ

Từ ngày 1/1, Chính phủ Cuba bắt đầu triển khai cải cách tiền tệ, với hy vọng cải thiện kinh tế đất nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành và Mỹ siết chặt lệnh cấm vận đối với đảo quốc Caribe này.

Afghanistan: Một thủ lĩnh của Taliban thiệt mạng

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát tỉnh Faryab Abdul Karim Yurash cho biết 7 tay súng của Taliban, bao gồm Mawlawi Wakil Ahmad (bí danh Nazim), thống đốc tự phong của Taliban ở tỉnh này, đã thiệt mạng trong một vụ nổ bom vào lúc 2h00 ngày 2/1 (giờ địa phương) ở quận Dawlat Abad.

Yemen: Đánh bom tại trung tâm tiệc cưới làm ít nhất 5 người thiệt mạng

Ít nhất 5 người thiệt mạng khi một quả bom phát nổ ngay trong đám cưới được tổ chức trong ngày đầu Năm mới ở thành phố cảng Hodeida bên bờ biển Đỏ của Yemen.

Afghanistan: Một xe buýt chở khách bị các phiến quân có vũ trang bắt cóc

Giới chức địa phương Afghanistan ngày 2/1 cho biết, các phiến quân có vũ trang đã bắt cóc một chiếc xe buýt chở khách ở tỉnh Herat, phía Tây nước này.

Cuba phản đối biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 1/1, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez đã lên tiếng phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Ngân hàng Tài chính quốc tế của đảo quốc Caribe này vào danh sách cấm các tổ chức và công dân Mỹ giao dịch.

Đồng bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 30.000 USD

Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, lần đầu tiên tăng vượt mức 30.000 USD, chỉ vài tuần sau khi phá mốc quan trọng 20.000 USD. Đồng tiền điện tử này đã tăng gần 6% giá trị trong phiên 2/1 lên đạt gần 31.000 USD, trước khi giảm trở lại khoảng 30.800 USD vào lúc 1h15 chiều (theo giờ địa phương) tại London. Đồng bitcoin đã tăng gần 50% giá trị trong tháng 12/2020, khi lần đầu tiên phá mốc 20.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/1/2021: Nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ