Tin vắn thế giới ngày 1/1/2021: Biến thể SARS-CoV-2 có thể đang lây từ người sang người tại Mỹ

Bạch Dương| 01/01/2021 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ tiếp tục áp thuế với nhiều mặt hàng của EU; Trung Quốc ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh; Biến thể SARS-CoV-2 có thể đang lây từ người sang người tại Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ tiếp tục áp thuế với nhiều mặt hàng của EU

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp mức thuế 25% đối với nhiều mặt hàng của châu Âu, trong đó có rượu và các linh kiện máy bay, trong bối cảnh hai bên vẫn đang vướng vào cuộc tranh chấp thương mại về vấn đề trợ cấp không công bằng.

us-vs-eu.jpg
Ảnh minh họa

Tây Ban Nha, Anh đạt thỏa thuận mở cửa biên giới vùng lãnh thổ Gibraltar

Ngày 31/12, Tây Ban Nha và Anh đã đạt được thỏa thuận duy trì mở cửa biên giới vùng lãnh thổ Gibraltar. Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Gonzalez Laya cho biết Gibraltar, vùng đất hải ngoại của Anh nằm ở gần cực Nam bán đảo Iberia, vẫn sẽ là một phần trong các thỏa thuận của EU như khu vực Schengen.

Bà cho biết toàn bộ chi tiết của thỏa thuận sẽ được Tây Ban Nha và Anh thảo luận trong giai đoạn chuyển kéo dài 6 tháng liên quan tới vùng lãnh thổ này. Vấn đề Gibraltar không nằm trong thỏa thuận thương mại hậu Brexit mà Anh và EU đạt được vào tuần trước.

Cuba phản đối động thái của Mỹ đưa nước này trở lại danh sách đen

Ngày 30/12, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ đang có động thái đưa đảo quốc này trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Iran cáo buộc Mỹ kiếm cớ tấn công

Ngày 31/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Mỹ kiếm cớ tấn công Iran, đồng thời khẳng định Tehran sẽ phòng vệ và không theo đuổi chiến tranh.

Chủ tịch Trung Quốc nêu bật thành tựu chống dịch, phục hồi kinh tế

Ngày 31/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu mừng Năm mới trên Truyền hình Nhà nước, trong đó nêu bật thành tựu chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, phục hồi kinh tế và xóa đói giảm nghèo trong năm 2020 với nhiều điều "khác thường".

Giáo hoàng Francis không chủ trì Thánh lễ đêm Giao thừa và ngày đầu Năm mới

Theo thông báo của Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis sẽ không chủ trì các thánh lễ đêm Giao thừa 31/12 và ngày đầu Năm mới 1/1/2021 tại quảng trường St Peter ở Vatican vì bệnh đau dây thần kinh tọa tái phát.

Mới có khoảng 2,6 triệu người Mỹ được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Tính đến ngày 31/12, chỉ có khoảng 2,6 triệu người Mỹ được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tiêm chủng cho 20 triệu người trong tháng cuối cùng của năm 2020.

Trung Quốc ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh

Giới chức y tế Trung Quốc đã xác nhận ca đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 phát hiện gần đây ở Anh có tên là VUI-202012/01.

Trung Quốc sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho toàn dân

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 31/12 cho biết nước này sẽ cung cấp vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 miễn phí cho toàn dân.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch NHC cho biết: "Mọi công dân Trung Quốc sẽ được tiêm miễn phí... nhằm tạo một hàng rào miễn dịch toàn dân để kiểm soát dịch bệnh". Theo quan chức này, để đạt mục tiêu trên cần 60-70% dân số được tiêm phòng.

CDC: Biến thể SARS-CoV-2 có thể đang lây từ người sang người tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 30/12 cho biết chủng biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Anh đã xuất hiện tại bang Colorado và nhiều khả năng đang lây truyền từ người sang người.

bien-chung-moi-sars-cov-2.jpg
Biến thể SARS-CoV-2 có thể đang lây từ người sang người tại Mỹ

Indonesia tiếp nhận thêm 1,8 triệu liều vaccine Sinovac

Ngày 31/12, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi thông báo nước này đã tiếp nhận thêm 1,8 triệu liều vaccine do hãng Sinovac của Trung Quốc sản xuất ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vaccine của AstraZeneca không có ‘cửa’ cấp phép sớm tại Mỹ

Quan chức Mỹ cho biết, vẫn còn nhiều câu hỏi đang đặt ra đối về tính hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do AstraZeneca nghiên cứu, phát triển, bất chấp việc chính phủ Anh hôm 30/12 đã cấp phép sử dụng đối với vaccine này.

Algeria lên kế hoạch tiêm vaccine Sputnik V vào đầu năm 2021

Ngày 30/12, Chính phủ Algeria thông báo từ tháng 1/2021 nước này sẽ phân phối vaccine phòng ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất.

Ireland duy trì biện pháp phòng dịch COVID-19 ở mức cao nhất

Ngày 30/12, Thủ tướng CH Ireland Micheal Martin thông báo sẽ duy trì biện pháp phòng dịch COVID-19 ở mức cao nhất là cấp độ 5 trong ít nhất 1 tháng, đồng thời cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm virus tại nước này đang gia tăng “theo cấp số nhân”.

Myanmar gia hạn quy định về hạn chế nhập cảnh tạm thời

Bộ Ngoại giao Myanmar ngày 30/12 quyết định gia hạn các quy định về hạn chế nhập cảnh tạm thời đối với mọi du khách đến cuối tháng 1/2021 do diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Brazil đối diện với nguy cơ khủng khoảng kim tiêm

Các nhà sản xuất ống tiêm và kim tiêm tại Brazil vừa cảnh báo chương trình tiêm chủng vaccine ngừa dịch COVID-19 của nước này đang đối diện với nguy cơ thất bại do chính phủ đưa ra mức đấu giá quá thấp.

Cuba phản đối động thái của Mỹ đưa nước này trở lại danh sách đen

Ngày 30/12, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ đang có động thái đưa đảo quốc này trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Trung Quốc cấp phép có điều kiện cho vaccine của Sinopharm

Ngày 31/12, Cơ quan sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cho hay nước này đã phê duyệt có điều kiện đối với việc sử dụng đại trà vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Sinopharm thuộc Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG) phát triển.

Hàn Quốc áp đặt lệnh giãn cách xã hội ở mức cao nhất đối với các nhà tù

Ngày 31/12, Hàn Quốc đã siết chặt biện pháp hạn chế để khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại các nhà tù, trong khi Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm một số ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nauy yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với người nhập cảnh

Từ ngày 2/1/2021, tất cả hành khách tới Nauy sẽ phải sẽ phải làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh.

Bộ Tư pháp Nauy ngày 31/12 đã công bố quyết định trên như biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh. Theo đó, mọi du khách tới Nauy sẽ phải qua các điểm nhập cảnh quy định – nơi có trạm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, các cửa khẩu nhỏ hơn sẽ bị đóng.

Philippines: Tỉnh Sulu tự phong tỏa 2 tuần để ngăn chặn biến thể mới của virus

Giới chức tỉnh đảo Sulu ở miền Nam Philippines cho biết sẽ tự phong tỏa trong vòng 2 tuần từ ngày 4/1/2021 nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện ở Malaysia lây lan.

Azerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Ngày 31/12, Bộ Năng lượng Azerbaijan cho biết nước này đã bắt đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thông qua đường ống xuyên biển Adriatic (TAP). Bộ Năng lượng Azerbaijan nêu rõ: "Hành lang khí đốt miền Nam sẽ tăng cường hệ thống an ninh năng lượng toàn cầu. Hành lang đã nối vùng Caspi với châu Âu".

Campuchia: Ông Sam Rainsy bị kết án vắng mặt 4 năm tù

Báo Khmer Times đưa tin ngày 30/12 ông Sam Rainsy, thủ lĩnh lưu vong của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã bị giải thể, đã bị kết án 4 năm tù giam với tội danh phỉ báng Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng trong vụ vu cáo Chính phủ Campuchia sát hại cựu Giám đốc Cảnh sát quốc gia Hok Lundy hồi năm 2008.

Myanmar thu giữ 100 kg ma túy đá

Ủy ban trung ương phòng chống ma túy (CCDAC) của Myanamar ngày 31/12 cho biết cơ quan chức năng nước này đã thu giữ 100 kg ma túy đá trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại vùng Bago, miền Nam Myanmar.

Đức lo ngại về việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks sang Mỹ

Ngày 30/12, Chính phủ Đức bày tỏ lo ngại về việc dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, đồng thời kêu gọi giới chức các nước liên quan cân nhắc tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của ông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/1/2021: Biến thể SARS-CoV-2 có thể đang lây từ người sang người tại Mỹ