Tin vắn thế giới ngày 6/1/2021: Iran phát lệnh truy nã, đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump

Bạch Dương| 06/01/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran phát lệnh truy nã, đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump; Ông Joe Biden muốn hợp tác với LHQ đối phó với thách thức toàn cầu; Nhật Bản cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo vào ngày 7/1… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran phát lệnh truy nã, đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump

Lần thứ hai Iran gửi yêu cầu tới Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) về bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi chỉ còn hai tuần nữa là diễn ra cuộc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/1, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết Tehran đã gửi đề nghị tới Interpol, yêu cầu bắt giữ ông Trump cùng với 47 quan chức khác của Mỹ bị cho là có dính líu đến vụ sát hại tướng Soleimani một năm trước đây. Đây là lần thứ hai Iran yêu cầu Interpol ban hành “truy nã đỏ” bắt giữ ông Trump cùng hàng chục quan chức Lầu Năm góc, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đóng tại vùng Vịnh.

010521-iran-interpol.jpg
Tướng Qasem Soleimani, người bị sát hại trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành gần sân bay ở thủ đô Baghdad hồi tháng 1/2020. Ảnh: AP

Ông Joe Biden muốn hợp tác với LHQ đối phó với thách thức toàn cầu

Trong thư gửi Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã bày tỏ mong muốn hợp tác cùng tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này trong giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ông D.Trump và ông J.Biden 'dồn sức' cho các ứng cử viên vào Thượng viện

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tới bang Georgia trong ngày 4/1 để vận động tranh cử lần cuối cùng cho các ứng cử viên của đảng mình trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện tại bang này. Đây được xem là cuộc bầu cử địa phương rất quan trọng, sẽ xác định đảng nào nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới.

Lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn hối thúc quốc hội xác nhận chiến thắng của ông J.Biden

Hơn 170 giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ tài chính đến thể thao đã ký vào một bức thư kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11/2020 với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

WHO đưa ra khuyến nghị về vaccine Pfizer/BioNTech

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/1 đã khuyến nghị các bệnh nhân COVID-19 chủng ngừa 2 mũi vaccine của Pfizer và BioNTech với thời gian giãn cách từ 21 đến 28 ngày.

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Alejandro Cravioto - Chủ tịch Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về miễn dịch (SAGE) của WHO, thừa nhận dù hiện thiếu dữ liệu về mức độ an toàn và tính hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng về việc tiêm 2 liều vaccine của Pfizer với khoảng cách 3-4 tuần, song cơ quan này đề nghị các nước hạn chế về nguồn cung đối với vaccine của Pfizer có thể trì hoãn việc tiêm mũi thứ 2 thêm vài tuần để tối đa hóa số người được tiêm mũi đầu tiên.

Bộ xét nghiệm COVID-19 mới cho kết quả trong vòng 5 phút

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Birmingham (Anh) ngày 5/1 tuyên bố đã phát triển một bộ xét nghiệm COVID-19 mới, có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 5 phút.

Theo trường Đại học Birmingham, bộ xét nghiệm mới nêu trên đơn giản hóa phương pháp thử nghiệm thành một bước duy nhất và sử dụng một phương pháp khuếch đại thay thế được gọi là EXPAR (phản ứng khuếch đại theo cấp số nhân).

Nga, Đức thảo luận khả năng hợp tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Ngày 5/1, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm, thảo luận khả năng hợp tác sản xuất vaccine COVID-19.

Nhật Bản cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo vào ngày 7/1

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch công bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận gồm Saitama, Kanagawa và Chiba vào ngày 7/1 nhằm khống chế dịch COVID-19.

040121-tokyo-nhat-ban-covid19.jpg
Cảnh tượng thưa thớt hơn so với mọi năm trước cửa nhà ga Tokyo hôm 3/1. Ảnh: Kyodo

Nhật Bản có thể ngừng cấp phép nhập cảnh vì mục đích kinh doanh

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới bằng việc chấm dứt cấp phép nhập cảnh vì mục đích kinh doanh đối với công dân từ 11 quốc gia thuộc khung ưu tiên, trong đó có Việt Nam.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID dù không một ca nhiễm

Cộng hoà Palau - một trong rất ít những nơi trên Trái đất không ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào – có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tiên hoàn tất chủng ngừa căn bệnh này.

Nhiều hãng hàng không Mỹ ủng hộ xét nghiệm COVID-19 toàn cầu

Ngày 4/1, tổ chức đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ như American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines - đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của các quan chức y tế về việc triển khai chương trình xét nghiệm toàn cầu, trong đó yêu cầu các hành khách quốc tế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi đến Mỹ.

Cảnh báo quá tải tại các hệ thống y tế ở Ireland và Anh

Ngày 4/1, quan chức y tế hàng đầu của Ireland cảnh báo các bệnh viện nước này sẽ không thể chống chọi với "thảm kịch" trong bối cảnh làn sóng bùng phát dịch COVID-19 đang diễn biến rất nhanh và sẽ phải hủy mọi quy trình không khẩn cấp trong tuần này để có thêm nhiều không gian chăm sóc tích cực nhất có thể dành cho bệnh nhân COVID-19.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Oman và Iran

Bộ Y tế Oman ngày 5/1 thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, là một người đến từ Anh. Trong một thông báo đăng trên hãng thông tấn nhà nước của Oman, Bộ trên cho biết người này đã phát triển các triệu chứng về đường hô hấp trong thời gian cách ly, mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đi du lịch.

Cùng ngày, Iran đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể có khả năng lây lan rất cao này, là một người Iran vừa từ Anh trở về. Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki cho biết bệnh nhân đã được nhập viện và chưa phát hiện dấu vết của virus trên những người thân của bệnh nhân này.

Phong tỏa lần 3 ở Anh có thể không hiệu quả như lần đầu

Thủ tướng Anh Boris Johnson tối 4/1 đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình tuyên bố xứ England sẽ bước vào đợt phong tỏa 6 tuần cấp độ cao nhất kể từ tháng 3/2020. Theo đó, kể từ tối 4/1, tất cả mọi người đều bắt buộc phải ở trong nhà, chỉ được phép ra ngoài một lần trong ngày để tập thể dục ngoài trời, hoặc đi mua các nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo biện pháp này có thể không hiệu quả như hồi tháng 3.

Italy kéo dài quy định hạn chế đi lại

Chính phủ Italy đã quyết định siết chặt hoạt động đi lại của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ Giáng Sinh và Năm mới. Cụ thể, từ ngày 7 - 15/1, mọi hoạt động đi lại giữa các vùng, các khu vực tự trị đều bị cấm, ngoại trừ lý do công việc, sức khỏe hay trường hợp khẩn cấp.

Các tỉnh Campuchia giáp biên giới Thái Lan cân nhắc hoãn mở cửa lại trường học

Các tỉnh giáp biên giới của Campuchia với Thái Lan đang lên kế hoạch xin Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia can thiệp để hoãn mở cửa lại các trường học vào ngày 11/1 tới theo đúng chương trình, vì một số trường học ở đây đã được chuyển thành cơ sở cách ly dành cho lao động trở về từ Thái Lan.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gia hạn Hiệp ước New START​

Phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: "Trong 5 cường quốc hạt nhân, Trung Quốc là nước duy nhất theo đuổi chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước và chính sách này sẽ không thay đổi".

Bà cũng kêu gọi Mỹ hồi đáp tích cực với lời kêu gọi của Nga và nhất trí gia hạn hiệp ước NEW START trong thời gian sớm nhất, và tiếp tục giảm mạnh số đầu đạn hạt nhân trên cơ sở thỏa thuận này.

Iran đặt mục tiêu sản xuất 9 kg urani làm giàu 20% mỗi tháng

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi ngày 5/1 tuyên bố nước này sẽ sản xuất tới 9 kg urani đã được làm giàu với độ tinh khiết 20% mỗi tháng để đạt đến giới hạn 120 kg mà luật pháp cho phép. Nhiều hoạt động quy mô lớn đang được AEOI triển khai, trong đó bao gồm việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr (ở miền Nam Iran). Đây là hai dự án công nghiệp lớn nhất tại Iran, với chi phí xây dựng khoảng 10 tỷ USD.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 4/1 khẳng định nước này hoàn toàn có thể hủy bỏ các biện pháp hạt nhân nếu tất cả các bên khác tham gia thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) cùng tuân thủ đầy đủ thỏa thuận này.  

iran-uranium-050121a.jpg
Bên trong cơ sở làm giàu urani Fordow của Iran tại thành phố Qom. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhật Bản, Mexico nhất trí ủng hộ tăng số lượng thành viên CPTPP

Ngày 5/1, Nhật Bản và Mexico đã nhất trí phối hợp kiên định thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và ủng hộ việc tăng thêm số thành viên của hiệp định thương mại tự do có 11 nước tham gia này.

Các nước OPEC+ tiếp tục tranh luận về sản lượng dầu mỏ

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ ngày 5/1 đã tiếp tục tranh luận về sản lượng dầu mỏ trong tháng 2/2021 sau khi các cuộc đàm phán trực tuyến gặp trở ngại do những bất đồng về vấn đề này.

Reuters dẫn các nguồn tin của OPEC+ cho biết Nga và Kazakhstan đã ủng hộ việc tăng sản lượng dầu mỏ thêm 0,5 triệu thùng/ngày trong khi Iraq, Nigeria và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đề nghị duy trì sản lượng hiện tại.

GCC đạt thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

Theo Sputnik, các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Các Tiểu vương Quốc Arập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Oman và Arab Saudi đã đạt được thỏa thuận về “đoàn kết và ổn định”, giúp chấm dứt rạn nứt ngoại giao giữa Qatar và năm nước thành viên còn lại.

Thỏa thuận đạt được tại thời điểm lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 41, khai mạc ngày ngày 5/1 tại tỉnh Al-Ula, Tây Bắc Saudi Arabia. Theo đó, Arab Saudi, UAE, Bahrain sẽ dỡ bỏ cấm vận giao thương, tái mở cửa không phận cũng như đường biên giới trên biển, trên bộ với Qatar.

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6/1 đưa tin Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 5/1 đã đọc báo cáo khai mạc ngày làm việc đầu tiên của Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.

Miễn trừ trừng phạt 30 trường hợp hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Một ủy ban của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã đồng ý miễn trừ trừng phạt đối với 30 trường hợp của các tổ chức hỗ trợ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong năm 2020.

Theo báo cáo thường niên mới Ủy ban trừng phạt Triều Tiên công bố, trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2020, ủy ban đã thông qua miễn trừ trừng phạt đối với 30 hoạt động cứu trợ, theo đề nghị của các nước thành viên, các cơ quan LHQ và các tổ chức quốc tế khác.

Hàng chục quốc gia lỡ hạn chót cập nhật mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Hơn một nửa số quốc gia trên thế giới đã không cập nhật các cam kết của mình vào hạn chót là cuối năm 2020 nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, làm rối loạn lịch trình đầy tham vọng về khí hậu đã nhất trí trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Quốc hội khóa mới Venezuela chính thức bước vào hoạt động

Ngày 5/1, các nghị sỹ quốc hội Venezuela vừa đắc cử trong cuộc bỏ phiếu hồi đầu tháng 12 đã chính thức tuyên thệ nhận nhiệm vụ, bắt đầu các hoạt động của cơ quan lập pháp khóa 2021-2025 với đa số ghế thuộc liên minh cánh tả do đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền đứng đầu.

Cựu Phó Tổng thống và Bộ trưởng Truyền thông Jorge Rodriguez đã được các nghị sỹ đắc cử nhất trí tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa mới với cam kết thúc đẩy đoàn kết và hòa giải dân tộc, tạo sự ổn định xã hội trước sức ép của một bộ phận phe đối lập cực đoan trong nước và các thế lực chống phá bên ngoài.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 có thể sẽ vẫn thấp

Các nhà xuất khẩu nhận định lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 sẽ vẫn thấp, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong năm 2020, do tình trạng thiếu hụt container vận chuyển trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng xuất khẩu.

Hàn Quốc phát hiện thêm 3 ca mắc cúm gia cầm độc lực cao

Hàn Quốc ngày 5/1 cho biết đã phát hiện thêm 3 ca mắc cúm gia cầm độc lực cao từ các trang trại gia cầm địa phương, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 46 ca. Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, giới chức nước này đã phát hiện chủng cúm gia cầm H5N8 rất dễ lây lan ở hạt Buan, tỉnh Bắc Jeolla cách thủ đô Seoul 280 km về phía Nam và thành phố miền Trung Sejong.

Croatia ban bố tình trạng thảm họa tại các khu vực chịu ảnh hưởng động đất

Ngày 4/1, Croatia đã ban bố tình trạng thảm họa đối với khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi trận động đất kinh hoàng xảy ra cuối tháng 12 năm ngoái. Theo đó, tình trạng thảm họa được ban bố tại hạt Sisak-Moslavina, cũng là khu vực tâm trận động đất, và hai hạt lân cận.

Liên hợp quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho vùng Tigray của Ethiopia

Các nhân viên cứu trợ nhân đạo Liên hợp quốc đã kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho vùng Tigray của Ethiopia sau khi đánh giá tình hình tại đây đang "rất nguy cấp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/1/2021: Iran phát lệnh truy nã, đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump