Tin vắn thế giới ngày 8/1/2021: Facebook, Instagram tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 2 tuần

Bạch Dương| 08/01/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Facebook, Instagram tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 2 tuần; Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo vì COVID-19; Anh sắp phê chuẩn vaccine COVID chỉ tiêm 1 mũi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống đắc cử Mỹ J.Biden xác nhận đề cử vị trí Bộ trưởng Tư pháp

Ngày 7/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden xác nhận ông sẽ lựa chọn Thẩm phán Merrick Garland làm Bộ trưởng Tư pháp trong chính quyền sắp tới.

Ông Garland là Thẩm phán Tòa án phúc thẩm Thủ đô Washington từ năm 1997 và là Chánh án của tòa án này từ năm 2013. Cách đây 5 năm, cựu Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Garland vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao, nhưng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó đã từ chối tổ chức phiên điều trần về đề cử này.

Facebook, Instagram tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 2 tuần

Ngày 7/1, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Facebook Mark Zuckerberg thông báo Facebook và Instagram sẽ kéo dài thời gian khóa các tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên 2 nền tảng này, ít nhất là thêm 2 tuần cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ hoàn tất.

trump-twitter-page-img_image_00-00-00-03.jpg
Facebook, Instagram tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 2 tuần

Các nhà ngoại giao Mỹ ở nước ngoài bị cấm dùng mạng xã hội

Các nhà ngoại giao Mỹ ở nước ngoài đã được yêu cầu “đóng băng” tất cả các tài khoản trên mạng xã hội sau khi xảy ra vụ biểu tình bạo lực tại Điện Capitol và thủ đô Washington D.C.

Dẫn lời 3 nguồn tin ngoại giao, kênh CNN đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề công chúng đã gửi một lưu ý cho các nhà ngoại giao ở nước ngoài, yêu cầu họ “ngưng đăng tải bất kỳ nội dung dự kiến nào lên các tài khoản mạng xã hội” cũng như hủy hết các nội dung đã được lên lịch từ trước trên Facebook, Twitter, Hootsuite cho đến khi có thông báo tiếp theo. Lưu ý cũng chỉ rõ các tài khoản mạng xã hội của Bộ Ngoại giao cũng đang “tạm đóng băng”.

Phái đoàn Hàn Quốc tới Iran giải quyết vụ tàu chở dầu bị bắt giữ

Ngày 7/1, một phái đoàn Chính phủ Hàn Quốc đã lên đường đến Iran để đàm phán về việc sớm thả tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc cùng thủy thủ đoàn, vốn bị phía Iran bắt giữ khi đi qua Eo biển Hormuz vào đầu tuần này.

Lạm phát của Eurozone ở mức âm trong tháng thứ 5 liên tiếp

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 7/1, lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 12 tiếp tục nằm ở mức âm 0,3%, bằng với mức của tháng 11/2020 trong bối cảnh nhu cầu chi tiêu ảm đạm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Iran khẳng định đủ năng lực làm giàu uranium ở độ tinh khiết 90%

Trả lời kênh truyền hình quốc gia ngày 7/1, người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrooz Kamalvandi cho biết Iran có đủ năng lực sản sản xuất uranium ở độ tinh khiết với các tỉ lệ phần trăm khác nhau lên tới 90%. Nếu mức độ làm giàu uranium với độ tinh khiết trên 20% được yêu cầu tại một vài khu vực, AEOI có thể làm điều đó.

Mexico và Mỹ vạch chiến lược kiểm soát hoạt động di cư

Ngày 6/1, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo chính phủ nước này và chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã nhất trí vạch ra một chiến lược để đảm bảo kiểm soát các hoạt động di cư lên phía Bắc, chủ yếu từ các nước Trung Mỹ.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo vì COVID-19

Chiều 7/1 (theo giờ Việt Nam), Chính phủ Nhật Bản đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 3 tỉnh lân cận gồm Saitama, Chiba và Kanagawa.

WHO đề xuất có thể linh hoạt thời gian giữa hai lần tiêm vaccine

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu, Hans Kluge ngày 7/1 cho biết các nước Liên minh châu Âu đang tiến hành tiêm chủng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech ngừa COVD-19 có thể "linh hoạt hơn" về quãng thời gian giữa hai lần tiêm.

pfizer-biontech.jpg
WHO đề xuất có thể linh hoạt thời gian giữa hai lần tiêm vaccine

WHO: Không có bằng chứng biến thể virus SARS-CoV-2 kháng vaccine

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, hai quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6/1 cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi hoặc ở Anh có khả năng kháng vaccine hay khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Dịch COVID-19: COVAX bắt đầu bàn giao vaccine trong tháng này

Ngày 7/1, Giám đốc chương trình tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kate O'Brien thông báo việc bàn giao vaccine ngừa COVID-19 theo Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX có thể được triển khai trong tháng này.

Anh đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 1,5 triệu người

Ngày 7/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận hiện đã có 1,5 triệu người dân nước này được tiêm mũi vaccine đầu tiên ngừa bệnh COVID-19, đồng thời cho biết hơn 1.000 phòng khám bác sĩ gia đình trên toàn Anh sẽ tiêm chủng cho hàng trăm nghìn người mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 15/1.

Anh sắp phê chuẩn vaccine COVID chỉ tiêm 1 mũi

Loại vaccine phòng COVID-19 chỉ cần tiêm một mũi duy nhất, được phát triển bởi tập đoàn dược Johnson & Johnson, có thể được phê duyệt tại Anh trong vài tuần tới.

Moderna: Vaccine của hãng có khả năng ngừa lây nhiễm trong vài năm

Vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Moderna có thể bảo vệ con người trong vài năm và Moderna sẽ tiến hành đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine của mình sau khi đại dịch qua đi.

Thái Lan sẽ tiêm chủng miễn phí cho một nửa dân số trong năm 2021

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha mới đây đã tái khẳng định rằng một nửa dân số Thái Lan sẽ được tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 miễn phí trong năm nay. Công tác tiêm phòng sẽ bắt đầu vào tháng tới.

Hàn Quốc phát triển phòng cách ly áp lực âm di động nhằm đối phó với COVID-19

Ngày 7/1, Viện Khoa học và Công nghệ tiến bộ Hàn Quốc (KAIST) cho biết các nhà nghiên cứu nước này vừa phát triển phòng cách ly áp lực âm di động dành cho người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có triệu chứng nặng.

Bang Sao Paulo (Brazil) công nhận hiệu quả của vaccine CoronaVac

Ngày 7/1, chính quyền bang Sao Paulo của Brazil thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine CoronaVac ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do Tập đoàn dược Sinovac của Trung Quốc nghiên cứu và bào chế cho thấy hiệu quả vào khoảng 78%.

Đức đối mặt với đợt phong tỏa dài hơn

Đức có thể phải áp đặt một đợt phong tỏa dài hơn nếu chính quyền các bang không thực hiện đồng bộ các hạn chế phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt hơn, đặc biệt trong bối cảnh bùng phát biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguy cơ lây lan cao.

Pháp tiếp tục đóng cửa biên giới với Anh

Thủ tướng Pháp Jean Castex tối 7/1 cho biết nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới với Anh “cho đến khi có thông báo mới”. Pháp đã đóng biên với Anh từ ngày 20/12, sau khi xuất hiện biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn đến 70%.

Dịch COVID-19 lây lan nhanh, Colombia ban bố báo động đỏ ở thủ đô Bogota

Chính quyền thủ đô Bogota của Colombia đã ban bố tình trạng báo động đỏ, đồng thời ra lệnh cách ly trong 4 ngày để ngăn chặn gia tăng tốc độ lây lan trở lại của dịch bệnh COVID-19, cũng như nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

Ngoại trưởng UAE: Cần thêm thời gian để xây dựng lòng tin với Qatar

Ngày 7/1, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash cho biết các đồng minh Arab của nước này và Qatar có thể sẽ nối lại các hoạt động giao thông và thương mại trong một tuần nữa, tuy nhiên việc khôi phục quan hệ ngoại giao đòi hỏi nhiều thời gian hơn do các bên cần nỗ lực xây dựng lại lòng tin.

LHQ hoan nghênh tiến triển trong thực thi lệnh ngừng bắn tại Libya

Liên hợp quốc mới đây đánh giá cao cuộc trao đổi tù binh lần thứ hai giữa các phe đối địch tại Libya, đồng thời kêu gọi các bên đẩy nhanh việc triển khai các nội dung khác trong thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 10 năm ngoái.

Ẩu đả giữa các nghị sĩ tại Quốc hội Ghana

Ngày 7/1, vài giờ trước khi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Ghana, Nana Akufo-Addo, một vụ ẩu đả giữa các nghĩ sĩ thuộc các phe phái đối địch đã xảy ra tại tòa nhà Quốc hội buộc binh lính quân đội nước này phải xông vào để ngăn cản.

Tấn công bằng bom tự chế ở Cameroon gây nhiều thương vong

Ngày 6/1, Chính phủ Cameroon thông báo 4 binh sĩ và một quan chức cấp cao của nước này đã bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng trong vụ tấn công bằng bom tự chế xảy ra tại khu vực Tây Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/1/2021: Facebook, Instagram tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump thêm 2 tuần