Tin vắn thế giới ngày 12/1: Hạ viện Mỹ chính thức trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump

Bạch Dương| 12/01/2021 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ chính thức trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump; Washington kêu gọi tăng cường an ninh cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden; Đoàn chuyên gia WHO sắp đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ chính thức trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump

Sáng 11/1 giờ Mỹ (tối 11/1 theo giờ Việt Nam), phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã chính thức trình một nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo đó cáo buộc ông “kích động nổi loạn”, khiến người biểu tình xông vào tấn công Quốc hội hôm 6/1 vừa qua. Như vậy, ông Trump đã trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị Quốc hội luận tội tới 2 lần trong một nhiệm kỳ.

Nghị quyết chỉ ra rằng Tổng thống Trump liên tục nhắc đi nhắc lại các cáo buộc sai, rằng ông đã thắng trong bầu cử. Nghị quyết cũng nhắc tới bài phát biểu của ông với đám đông ngày 6/1, trước khi những người bạo loạn xâm phạm tòa nhà Quốc hội. Theo kế hoạch, Hạ viện sẽ thảo luận và bỏ phiếu về nghị quyết ngay trong tuần này.

trump-nancy-luantoi.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Tổng thống Donald Trump (phải)

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên tiến hành phiên họp toàn thể đầu tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/1 đưa tin Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành phiên họp toàn thể đầu tiên, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Kim Jong-un.

Washington kêu gọi tăng cường an ninh cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser đề xuất chính quyền liên bang Mỹ tăng cường an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau vụ những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công Đồi Capitol tuần trước.

Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố ứng viên Giám đốc CIA

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 11/1 đã tuyên bố đề cử nhà ngoại giao lâu năm William Burns vào vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Nếu được thông qua, ông Burns sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử CIA có sự nghiệp hoàn toàn ở Bộ Ngoại giao trước khi nhậm chức.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf ngày 11/1 đã từ chức giữa lúc có những lo ngại gia tăng về nguy cơ xảy ra thêm bạo lực trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới.

Trong một thông báo, một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết việc quyền Bộ trưởng từ chức có hiệu lực từ 11h59 đêm 11/1. Quan chức này không nêu lý do ông Wolf từ chức mà chỉ cho hay ông Pete Gaynor, phụ trách Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang, sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Wolf.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Xác định danh tính nạn nhân đầu tiên và vị trí hộp đen

Ngày 11/1, Indonesia thông báo trên cơ sở phân tích đối chiếu ADN, các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air chiều 9/1 khiến toàn bộ 62 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng.

Trưởng phòng Thông tin thuộc Cục quan hệ công chúng của Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Rusdi Hartono cho biết nạn nhân đầu tiên là Okky Bisma, nam tiếp viên của hãng hàng không Sriwijaya Air có mặt trên chuyến bay gặp nạn mang số hiệu SJ 182.

EU ủng hộ Mỹ trở lại Thỏa thuận hạt nhân Iran

Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/1 cho biết họ đang trông chờ sớm làm việc với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden về khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Tehran rằng EU đồng tình với các biện pháp cấm vận của Washington.

Thị trưởng Washington khuyến nghị hạn chế tham gia trực tiếp lễ nhậm chức Tổng thống

Ngày 11/1, Thị trưởng thành phố Washington D.C Muriel Bowser đã khuyến nghị người Mỹ hạn chế tham gia trực tiếp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới, trong bối cảnh thành phố đang phải vật lộn với tình trạng nhiễm COVID-19 tăng cao và lo ngại về các nguy cơ bạo lực.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đề nghị nối lại đàm phán với Hy Lạp

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này đã chính thức đề nghị Hy Lạp trong tháng này nối lại cuộc đàm phán về các tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi giữa hai nước ở Địa Trung Hải cũng như các vấn tồn đọng khác.

Nhóm Bộ Tứ thảo luận về biện pháp nối lại hòa đàm Trung Đông

Ngoại trưởng các nước Ai Cập, Jordan, Pháp và Đức nhóm họp tại Cairo ngày 11/1 trong nỗ lực mới nhất nhằm khôi phục các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine, vốn đã bế tắc từ năm 2014.

Tuyên bố chung sau cuộc họp của nhóm Bộ Tứ nêu rõ, các bên đã thảo luận về “những bước đi tiềm năng để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông” và nỗ lực hướng tới “nối lại tiến trình hòa bình đáng tin cậy giữa Palestine và Israel”.

Thủ tướng Israel đẩy nhanh kế hoạch mở rộng khu định cư ở Bờ Tây

Ngày 11/1, Thủ tướng Israel đã chỉ thị cho cơ quan chức năng cấp phép xây dựng 800 nhà ở mới cho người định cư Do Thái ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Tổng thống Nga chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Armenia và Azerbaijan

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/1 đã chủ trì cuộc họp đầu tiên với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan kể từ khi xảy ra xung đột ở khu vực Nagorny-Karabakh. Đây được xem là một nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề có nguy cơ phá hoại thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Campuchia hoàn thành trước thời hạn NDC cập nhật cho Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu

Chính phủ Campuchia đã hoàn thành trình bày Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật của nước này cho Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC), trong bối cảnh hơn một nửa các nước trên thế giới chưa thực hiện được điều này với hạn chót vào ngày 31/12/2020.

Hàn Quốc cử tàu hỗ trợ Indonesia tìm kiếm nạn nhân vụ rơi máy bay

Nhằm đẩy nhanh chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay dân dụng của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, ngày 11/1, Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc đã cử một tàu nghiên cứu tới vùng biển gần thủ đô Jakarta.

may-bay-indonesia-mat-tich4.jpg
Hình ảnh được đăng tải trên Twitter cho thấy đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay sau vụ tai nạn thảm khốc

Hàn Quốc hối thúc Iran sớm trả tự do cho tàu MT Hankuk Chemi cùng thủy thủ đoàn

Ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Choi Jong-kun, đã nhắc lại lời kêu gọi Iran thả tàu chở dầu của Hàn Quốc và thủy thủ đoàn, đồng thời đưa ra bằng chứng phản bác tuyên bố của Tehran rằng con tàu này đã gây ô nhiễm biển.

Đoàn chuyên gia WHO sắp đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Ngày 11/1, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc thông báo từ ngày 14/1, một nhóm 10 nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ có chuyến công tác đến Trung Quốc đại lục để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Toàn bộ thành viên Nội các Malaysia phải đi xét nghiệm COVID-19

Hai ngày sau khi Bộ trưởng phụ trách kinh tế thuộc Văn phòng Thủ tướng Malaysia, Mustapa Mohamed được xác định dương tính với SARS-CoV-2, kết quả kiểm tra sức khỏe đối với Bộ trưởng Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng của nước này Rina Harun cũng cho kết quả tương tự. Do vậy, toàn bộ Nội các Malaysia đều phải đi xét nghiệm COVID-19.

Micronesia ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên

Ngày 11/1, Micronesia, quốc đảo xa xôi ở Thái Bình Dương, đã ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên, không còn là một trong số ít quốc gia trên thế giới không bị đại dịch "hỏi thăm".

Chuyên gia dự báo khó đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021

Việc triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nhiều nước sẽ không thể tạo ra miễn dịch cộng đồng cho toàn thế giới trong năm nay. Đây là nhận định được các chuyên gia y tế đưa ra ngày 11/1, viện dẫn sự hạn chế trong việc tiếp cận vaccine đối với các nước nghèo, sự hoài nghi của công chúng và khả năng biến đổi của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Indonesia chính thức cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac

Ngày 11/1, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) đã chính thức cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine ngừa COVID-19 do công ty Sinovac của Trung Quốc phát triển.

Anh ​đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Vương quốc Anh đang nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong bối cảnh giới chức y tế hàng đầu cảnh báo quốc gia này chuẩn bị đối mặt với giai đoạn dịch bệnh tồi tệ nhất trong những tuần tới, với số ca mắc và tử vong đạt những mức cao kỷ lục, làm gia tăng sức ép cho hệ thống y tế.

Trong khi đó, theo AP, giới chức Anh đang gửi giấy mời cho những người từ 80 tuổi trở lên đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhằm sớm đạt mục tiêu tiêm chủng cho 15 triệu dân vào giữa tháng 2. Cho đến nay, Anh đã tiêm phòng virus SARS-CoV-2 liều 1 cho gần 1,2 triệu người.

Indonesia cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài thêm 2 tuần

Ngày 11/1, Chính phủ Indonesia quyết định kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài thêm 2 tuần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan.

76% bệnh nhân ở Vũ Hán bị mệt mỏi, khó ngủ sau 6 tháng mắc COVID-19

Theo cnn.com, một công trình nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đã phải nhập viện vì nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (COVID-19) vẫn gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau - bao gồm cả mệt mỏi và khó ngủ - sáu tháng sau khi họ bị nhiễm phải căn bệnh nguy hiểm này.

Singapore khuyến khích dùng lì xì điện tử, hạn chế đổi tiền mới

Cơ quan Tiền tệ của Singapore (MAS) cho biết đang khuyến khích lì xì điện tử thay cho lì xì bằng tiền mặt đựng phong bao truyền thống nhằm giảm thiểu rác thải và thời gian chờ đổi tiền mới.

Theo Bloomberg, những người muốn đổi tiền mới để mừng tuổi trong dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 12/2 tới đây, trừ người trên 60 tuổi và người tàn tật, cần phải đặt trước trực tuyến tại 5 ngân hàng. Tuy nhiên, người dân có thể rút tiền mới các máy tự động do ngân hàng DBS quản lý mà không cần phải đặt trước.

Malaysia phong tỏa thủ đô Kuala Lumpur và 5 bang

Ngày 11/1, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ban bố lệnh hạn chế di chuyển trên toàn quốc và phong tỏa 14 ngày đối với thủ đô Kuala Lumpur cùng 5 bang khác trong bối cảnh quốc gia này đang đương đầu với đợt bùng phát các ca mắc mới bệnh COVID-19 có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tiêm chủng cho hơn 1 triệu dân

Ngày 11/1, Sở y tế Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết tính đến 11 giờ sáng cùng ngày, hơn 1 triệu dân của thành phố này đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi đầu.

Campuchia mở lại các trường công lập

Ngày 11/1, Campuchia đã mở lại các trường công lập trên cả nước sau khi ổ dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát trong cộng đồng hồi cuối năm ngoái.

Trong một thông điệp đưa ra nhân dịp năm học mới 2020-2021, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen hối thúc tất cả các trường tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn của Bộ Y tế. Theo đó, cả giáo viên và học sinh, sinh viên cần đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 mét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/1: Hạ viện Mỹ chính thức trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump