Tin vắn thế giới ngày 15/1: Mỹ đưa 9 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng

Bạch Dương| 15/01/2021 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đưa 9 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng; Trung Quốc xây cấp tốc ‘trại cách ly COVID-19' cho 3.000 người; WHO cảnh báo tính nghiêm trọng của làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại châu Phi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ đưa 9 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/1 đã đưa thêm 9 doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng, trong đó có nhà sản xuất máy bay Comac và nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi.

9 doanh nghiệp trên sẽ phải đối mặt với lệnh cấm đầu tư mới của Washington. Theo đó, các nhà đầu tư Mỹ tới ngày 11/11/2021 sẽ buộc phải từ bỏ cổ phần tại các công ty bị liệt vào danh sách đen.

doanh-nghiep-trung-quoc-vao-danh-sach-den-ve-quoc-phong-my.jpg
Logo của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC). Ảnh tư liệu: Reuters

Ông Joe Biden cân nhắc nhân sự lãnh đạo Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đang có kế hoạch đề cử ông Jaime Harrison, cựu ứng cử viên Thượng viện tiểu bang South Carolina, vào vị trí lãnh đạo Ủy ban quốc gia Dân chủ (DNC). Vị trí này sẽ được chính các thành viên của DNC bỏ phiếu trong cuộc họp trực tuyến ngày 21/1, một ngày sau khi ông Biden nhậm chức.

Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân và hộp đen máy bay rơi tại Indonesia

Ngày 14/1, Indonesia tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân và hộp đen còn lại của chiếc máy bay Boeing 737-500 rơi xuống vùng biển Java hôm 9/1 vừa qua.

Thủ đô Moscow có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5/2021

Thị trưởng thủ đô Moscow của Nga, ông Sergei Sobyanin ngày 14/1 tuyên bố thành phố này có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào khoảng tháng 5 năm nay.

Ông Sobyanin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24: “Tôi đã dự báo về cuộc sống bình thường trở lại vào tháng 5. Tôi tin tưởng việc giảm tỷ lệ mắc bệnh sẽ diễn ra sớm hơn. Có thể là vào cuối tháng 1 đến tháng 2, chúng ta sẽ thấy các động thái ổn định hơn”. Ông Sobyanin cho biết thêm tình hình sẽ cải thiện nhờ tiêm phòng.

Nga có thể phê chuẩn các loại vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược phẩm nước ngoài

Hãng tin TASS dẫn lời Giám đốc Cơ quan y tế nhà nước (Roszdravnadzor) ngày 14/1 cho biết Nga có thể phê chuẩn các loại vaccine ngừa đại dịch COVID-19, bao gồm cả vaccine do hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech phát triển.

Trung Quốc xây cấp tốc ‘trại cách ly COVID-19' cho 3.000 người

Hàng trăm công nhân Trung Quốc đã làm việc 24 giờ không ngưng nghỉ để kịp tiến độ đề ra là xây dựng “trại cách ly COVID-19” tạm thời dành cho 3.000 người trong 3 ngày.

EU phát triển các dự án nghiên cứu huyết tương phục vụ điều trị COVID-19

Ủy ban châu Âu vừa thông báo, EU đang thúc đẩy phát triển 24 dự án liên quan tới việc thu thập huyết tương của những người được chữa khỏi bệnh COVID-19.

Hungary đạt thỏa thuận mua vaccine của Sinopharm (Trung Quốc)

Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas ngày 14/1 cho biết nước này đã đạt thỏa thuận với công ty dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc về việc mua vaccine ngừa COVID-19 của hãng này.

Indonesia bắt đầu tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19

Ngày 14/1, Indonesia bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 quy mô lớn, trong đó các nhân viên y tế là nhóm ưu tiên chính. Chương trình này được triển khai một ngày sau khi Tổng thống Joko Widodo được tiêm mũi đầu tiên loại vaccine do công ty công nghệ sinh học Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển.

WHO cảnh báo tính nghiêm trọng của làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại châu Phi

Ngày 14/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các nước châu Phi cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và tử vong tại châu lục liên tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Phát biểu trước báo giới hôm 14/1, Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết các quốc gia trong châu lục đang trải qua làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 với mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với làn sóng thứ nhất.

chau-phi-29102020.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Nairobi, Kenya ngày 20/5/2020.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản xây dựng quan hệ song phương 'vì tương lai'

Theo hãng tin Yonhap, ngày 14/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng hối thúc Nhật Bản nhanh chóng hợp tác hướng tới xây dựng quan hệ song phương “vì tương lai”.

Anh bác yêu cầu miễn thị thực nhập cảnh cho một số đối tượng của EU

Ngày 14/1, Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier cho biết Anh đã bác bỏ đề xuất của EU về miễn thị thực nhập cảnh cho những người hoạt động trong ngành biểu diễn và giới nhà báo.

Thị trưởng London (Anh) lo ngại tỷ lệ tiêm vaccine thấp tại thủ đô

Thị trưởng London Sadiq Khan bày tỏ "vô cùng lo ngại" khi người dân thủ đô của Anh chỉ được nhận "1/10 số vaccine" phân phối trên toàn quốc.

Ông cho biết: "Tình hình ở London rất nghiêm trọng với tỷ lệ nhiễm bệnh đặc biệt cao. Vì vậy, điều quan trọng là những người London dễ bị tổn thương phải được tiếp cận với vaccine càng sớm càng tốt" để phòng bệnh COVID-19.

Hệ thống y tế quá tải, 4,5 triệu người ở vùng England chờ được nhập viện

Cơ quan Y tế (NHS) của vùng England (Vương quốc Anh) cho biết 4,5 triệu người mắc các bệnh không nguy cấp tại vùng England đã nằm trong danh sách chờ nhập viện trong tháng 11/2020 và con số phải chờ tới hơn 1 năm đã tăng chóng mặt, cho thấy sức ép rất lớn của các bệnh viện trong thời kỳ khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chile xác nhận 15 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Giới chức y tế Chile cho biết nước này vừa phát hiện 15 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phiên bản phát hiện tại Anh.

Phát biểu họp báo, Giám đốc Viện Y tế Công cộng Chile, ông Heriberto García, cho biết 12 người trong số trên đi cùng một chuyến bay từ Tây Ban Nha đến thủ đô Santiago de Chile hồi tháng trước, trong khi 3 người còn lại là những người đã tiếp xúc gần với những người trên. Hiện cả 15 bệnh nhân này đều trong tình trạng sức khỏe ổn định và không xuất hiện các triệu chứng điển hình của COVID-19.

Hy Lạp gửi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp

Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi ngày 14/1 cho biết nước này đang thúc đẩy việc gửi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ 1.450 người nhập cư bất hợp pháp hiện đang tị nạn trên đảo Lebos và các đảo thuộc quần đảo Aegean, đồng thời kêu gọi chính quyền Ankara tôn trọng thỏa thuận tị nạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh châu Âu (EU).

Qatar thả 3 công dân Bahrain bị bắt giữ

Ngày 14/1, Bộ Nội vụ Bahrain cho biết Qatar đã thả 3 công dân của nước này mà Bahrain cho là đã bị Qatar bắt giữ trái phép khi đang đánh cá.

Theo Bahrain, 3 người này gồm vận động viên thể hình Sami Al Haddad và người bạn của anh này đã bị Qatar bắt giữ ngày vào 8/1 mặc dù hai người này vẫn ở trong vùng lãnh hải của Bahrain. Người thứ ba là một ngư dân bị Qatar bắt giữ vào ngày 3/12/2020. Thông báo nêu rõ 3 người được thả này đang đáp máy bay về nước qua Oman.

Quốc hội Hy Lạp thông qua hợp đồng mua 18 chiến đấu cơ Rafale

Theo hãng thông tấn quốc gia AMNA, ngày 14/1, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua hợp đồng mua 18 chiến đấu cơ Rafale do Pháp sản xuất, gồm 6 máy bay mới và 12 máy bay cũ với tổng giá trị lên tới 2,5 tỷ euro (khoảng 3,04 tỷ USD).

Theo kế hoạch, việc bàn giao những chiến đấu cơ đầu tiên sẽ được tiến hành ngay trong năm nay và hoàn tất vào năm 2023. Đây là một phần của kế hoạch trị giá 11,5 tỷ euro nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Hy Lạp đến năm 2025.

Hàn Quốc phát hiện thêm 3 trường hợp mắc cúm gia cầm độc lực cao

Ngày 14/1, Hàn Quốc thông báo phát hiện thêm 3 ca mắc cúm gia cầm độc lực cao H5N8 tại các trang trại gia cầm địa phương, nâng tổng số ca nhiễm lên 60 trường hợp, trong khi nhiều trường hợp nghi nhiễm đang được điều tra.

Động đất có độ lớn 6,2 xảy ra tại Indonesia

Sáng 15/1, một trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra ở tỉnh Tây Sulawesi của Indonesia. Đây là trận động đất thứ 2 xảy ra ở tỉnh này chỉ trong 2 ngày qua.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất xảy ra vào lúc 2h18’ ngày 15/1 theo giờ địa phương. Tâm chấn nằm ở độ sâu 18km, cách thành phố Mamuju, thủ phủ của tỉnh Tây Sulawesi, 36 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do động đất gây ra.

Nổ khí gas tại nhà máy phụ tùng ô tô gây thương vong ở miền Bắc Trung Quốc

Giới chức địa phương thông báo 1 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ nổ khí gas xảy ra chiều 14/1 tại một nhà máy phụ tùng ô tô ở thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/1: Mỹ đưa 9 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng