Tin vắn thế giới ngày 1/1/2023: Giới chức quốc phòng cảnh báo về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới

Bạch Dương| 01/01/2023 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức quốc phòng cảnh báo về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới 2023; Myanmar gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến cuối năm 2023; Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron chiếm hơn 40% số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Giới chức quốc phòng cảnh báo về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới 2023

Tối 31/12, hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn một một báo cáo tình báo quốc phòng được Bộ Quốc phòng Anh công bố trên Twitter vào sáng hôm trước (theo giờ địa phương) cho biết quân đội Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ukraine trong những ngày tới. Báo cáo viết: "Vào ngày 29/12/2022, các lực lượng Nga đã phát động một làn sóng tấn công tầm xa trên khắp lãnh thổ Ukraine, một lần nữa chủ yếu nhắm vào mạng lưới phân phối điện”.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảnh báo Nga đang chuẩn bị cho một đợt động viên mới, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có "khả năng thực tế" là các lực lượng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào Ukraine trong những ngày tới.

kiev11122.jpg
Khói bốc lên ở ngoại ô Kiev trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngày 31/10/2022. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Trung Quốc, Nga kỳ vọng về cơ hội phát triển mới trong năm 2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/12/2022 đã gửi lời chúc mừng năm mới tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước trong năm 2022 đã thể hiện sự năng động và ổn định.

Trong lời chúc, ông Tập Cận Bình nêu rõ quan hệ Trung Quốc - Nga luôn duy trì động lực phát triển lành mạnh. Trong năm 2022, hợp tác kinh tế và thương mại song phương đã đạt được tiến triển vững chắc, với nhiều thành tựu trong các lĩnh vực năng lượng, đầu tư, kết nối và nhiều lĩnh vực khác, qua đó thúc đẩy sự phát triển chung của cả hai nước.

Myanmar gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến cuối năm 2023

Theo nội dung tuyên bố do Văn phòng Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Myanmar đưa ra ngày 31/12/2022, quân đội nước này đã gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các tổ chức vũ trang sắc tộc (EAO) cho đến cuối năm 2023.

Tuyên bố nêu rõ quân đội Myanmar đã 21 lần gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các EAO trong khoảng thời gian từ ngày 21/12/2018 đến ngày 31/12/2022.

ĐHĐ LHQ thông qua ngân sách hoạt động năm 2023

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua ngân sách thường niên của LHQ năm 2023, lên tới 3,396 tỷ USD, cao hơn so với ngân sách 3,122 tỷ USD của năm 2022.

Ngân sách thường niên được dành để chi trả cho các hoạt động của LHQ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các vấn đề chính trị, tư pháp và luật pháp quốc tế, hợp tác khu vực vì sự phát triển, các vấn đề nhân đạo và quyền con người cũng như thông tin công. Ngân sách này thường được chi tiêu theo năm dương lịch. Ngoài ra, LHQ có ngân sách riêng cho các hoạt động gìn giữ hòa bình riêng, có chu kỳ tài chính kết thúc vào ngày 30/6 hằng năm.

Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron chiếm hơn 40% số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ

Theo dữ liệu cập nhật được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 30/12, biến thể phụ XBB.1.5 mới nổi của Omicron ước tính chiếm 40,5% số ca mắc COVID-19 tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 31/12, tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

Trước đó, trong tuần kết thúc vào ngày 24/12/2022, biến thể phụ XBB.1.5 chiếm 21,7% tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ. Dữ liệu mới nhất của CDC cũng cho thấy các biến thể tái tổ hợp của biến thể BA.2, XBB và XBB.1.5 chiếm 44,1% tổng số ca bệnh ở quốc gia này trong tuần kết thúc vào ngày 31/12/2022.

covid-19.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân ở Los Angeles, Mỹ, ngày 17/12/2022.  

Giới chức y tế Malaysia hối thúc chính phủ tăng cường kiểm soát dịch COVID-19

Giới chức Malaysia đang hối thúc chính phủ nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19 trên diện rộng.

Cố vấn, Tiến sĩ Zainal Ariffin Omar của Tổ chức Y tế Công cộng Malaysia cho biết ông tin rằng không cần thiết phải áp đặt các hạn chế đối với du khách từ Trung Quốc, nhưng Bộ Y tế (MOH) cùng với các hãng hàng không phải giám sát chặt chẽ thông qua các biện pháp như xuất trình chứng chỉ vaccine và phải xét nghiệm COVID-19, tốt nhất là xét nghiệm PCR. Tiến sĩ Zainal cũng kêu gọi chính phủ đảm bảo ngày càng nhiều người dân Malaysia được tiêm liều vaccine tăng cường COVID-19 như một biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Singapore sẵn sàng tăng cường các biện pháp kiểm dịch COVID-19 ở biên giới

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới từ ngày 8/1 tới, và sẵn sàng tăng cường các biện pháp kiểm dịch ở biên giới nếu cần thiết.

MOH nêu rõ, khi du lịch hàng không với Trung Quốc đang dần hồi phục, Singapore sẽ thực hiện cách tiếp cận thận trọng đối với việc tăng sức chứa trên máy bay, có tính đến đánh giá sức khỏe cộng đồng tổng thể.

Thụy Sĩ chưa có kế hoạch siết chặt phòng dịch COVID-19 với du khách từ Trung Quốc

Thụy Sĩ cho biết hiện không có kế hoạch siết chặt các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 đối với hành khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Trao đổi với hãng tin AFP, một người phát ngôn Bộ Y tế Thụy Sĩ cho biết việc yêu cầu hành khách cung cấp chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, đã bình phục sau mắc bệnh hay kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 để đến Thụy Sĩ hiện không cần thiết. Thụy Sĩ hiện cũng không có kế hoạch áp đặt các biện pháp y tế tại khu vực biên giới.

Dịch cúm mùa bùng phát trở lại ở Nhật Bản sau 3 năm

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) thông báo nước này đã chính thức bước vào mùa cúm lần đầu tiên trong 3 năm.

MHLW đưa ra thông báo trên sau khi phân tích các báo cáo từ khoảng 5.000 cơ sở y tế trên toàn quốc. Theo MHLW, trong tuần từ ngày 19-25/12, số ca mắc cúm mùa tăng hơn gấp đôi so với một tuần trước đó lên 6.103 ca, tương đương 1,24 ca/cơ sở y tế, cao hơn 0,24 điểm so với mức tiêu chuẩn để công bố dịch trên toàn quốc.

Vụ tên lửa S-300 rơi ở Belarus: Minsk sẵn sàng điều tra bản chất sự việc, Moskva vô cùng quan ngại

Trong khi Ukraine cho rằng tên lửa S-300 rơi ở Belarus có thể là động thái của Nga nhằm kéo Minsk vào cuộc xung đột, Moscow đã liên lạc với Minsk để thảo luận về tình hình.

Phát biểu trước truyền thông vào hôm 30/12/2022, Người phát ngôn Dmitry Peskov nói rằng việc tên lửa nghi của Ukraine xâm phạm không phận Belarus là điều vô cùng quan ngại đối với Điện Kremlin. Theo đài RT (Nga), ông Peskov cho biết Belarus cũng có cùng quan điểm với Nga và hai quốc gia đã liên lạc để thảo luận về tình hình.

15 người bị thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt ở Mexico

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 31/12/2022 ở miền Tây Mexico.

Theo giới chức Mexico, vụ việc xảy ra ở bang Nayarit khi một chiếc xe buýt đang đưa khách du lịch trở về thành phố Leon ở bang miền Trung Guanajuato thì bất ngờ bị lật. Ngoài 15 hành khách thiệt mạng còn có hơn 10 người khác bị thương. Truyền thông địa phương đưa tin, khi tai nạn xảy ra, trên xe có 48 hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/1/2023: Giới chức quốc phòng cảnh báo về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới