Tin vắn thế giới ngày 31/12: Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump

Bạch Dương| 31/12/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump; Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm án 7 năm tù; Trung Quốc cấp phép sử dụng có điều kiện thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump

Ngày 30/12, Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ đã công bố hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump giai đoạn từ 2015 - 2020.

Các hồ sơ cho thấy trong giai đoạn trên, cựu Tổng thống Trump và phu nhân Melania Trump đã kê khai các khoản khấu trừ và các khoản lỗ lớn nên chỉ phải trả rất ít hoặc không trả thuế thu nhập trong những năm này.

ha-vien-my-cong-bo-ho-so-khai-thue-cua-cuu-tong-thong-donald-trump.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Trung là hình mẫu hợp tác cường quốc trong thế kỷ 21

Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm. Theo hãng thông tấn INTERFAX.ru (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/12 cho rằng mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh có thể chịu được mọi thử thách và là hình mẫu về quan hệ giữa các cường quốc trong thế kỷ 21.

“Mối quan hệ của chúng tôi đã vượt qua mọi thử thách, chứng tỏ sự trưởng thành và khả năng phục hồi, đồng thời tiếp tục mở rộng một cách năng động”, ông Putin nói trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lào có Thủ tướng mới

Chiều 30/12, trong ngày họp cuối cùng của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa IX, Quốc hội Lào đã tiến hành phiên thảo luận để xem xét kiến nghị của Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đối với vị trí Thủ tướng Chính phủ sau khi Thủ tướng Phankham Viphavanh, 72 tuổi, xin nghỉ hưu vì lý do sức khỏe.

Ông Tần Cương được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc

Ngày 30/12, ông Tần Cương, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao mới của Trung Quốc, thay ông Vương Nghị.

Ông Tần Cương sinh ngày 19/3/1966. Ông làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1988, từng là người đứng đầu Vụ Thông tin, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao và từng tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiều chuyến công du nước ngoài. Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ hồi tháng 7/2021, ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (từ năm 2018).

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ dự kiến thăm Israel vào giữa tháng 1/2023

Hãng tin Walla ngày 30/12 cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan dự kiến sẽ thăm Israel vào giữa tháng 1/2023 để gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức khác trong chính phủ mới của Israel.

Nếu chuyến thăm diễn ra, ông Sullivan sẽ trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ tới thăm Israel sau khi chính phủ liên minh cánh hữu của Israel tuyên thệ nhậm chức. Ông Sullivan sẽ gặp Thủ tướng Netanyahu, Cố vấn An ninh quốc gia nước chủ nhà Tzachi Hanegbi và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer, người từng là Đại sứ Israel tại Mỹ.

Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm án 7 năm tù

Theo hãng tin Kyodo, ngày 30/12, một tòa án đặc biệt do chính quyền quân sự ở Myanmar thành lập đã tuyên án bà Aung San Suu Kyi thêm 7 năm tù do "các tội danh tham nhũng", nâng tổng mức án của bà lên 33 năm tù.

Các tội danh liên quan đến việc thuê, đặt mua và bảo trì trực thăng của chính quyền bà Aung San Suu Kyi trong giai đoạn Myanmar triển khai các chiến dịch ứng phó thảm họa. Tòa án cho rằng bà đã bỏ qua các thủ tục đánh giá cần thiết. Đây là án phạt mới nhất nhằm vào bà Aung San Suu Kyi, cựu lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), người bị quân đội bắt giữ từ ngày 1/2/2021.

aung-san-suu-kyi.jpg
Bà Aung San Suu Kyi tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 18/8/2016. Ảnh: AFP

Mali kết án tù 46 binh sĩ Côte d’Ivoire

46 binh sĩ Côte d’Ivoire bị tình nghi là "lính đánh thuê" và bị giam giữ ở Mali kể từ tháng 7 đến nay đã bị chính quyền quân sự nước này kết án 20 năm tù vào ngày 30/12, ngay trước thời hạn ngày 1/1/2023 mà nguyên thủ các nước Tây Phi đã đặt ra tối hậu thư cho Mali trong việc trả tự do cho những người lính này.

Tổng chưởng lý Mali Ladji Sara cho biết những binh sĩ Côte d’Ivoire nói trên bị kết án tù vì tội "tấn công và âm mưu chống chính quyền", "phá hoại an ninh nhà nước từ bên ngoài", "tàng trữ, mang và vận chuyển vũ khí, đạn dược nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng thông qua hành vi đe dọa hoặc khủng bố".

Căn cứ Mỹ ở Syria bị tấn công tên lửa

Ngày 30/12, Tổ chức Phát thanh và Truyền hình của Syria đưa tin căn cứ của Mỹ gần mỏ dầu al-Omar ở tỉnh Deir ez-Zor, Đông Bắc Syria, đã bị tấn công bằng tên lửa.

Theo nguồn tin, một số tên lửa đã được nhắm bắn vào căn cứ này. Sau cuộc tấn công, máy bay trực thăng của Mỹ đã xuất hiện trong khu vực. Tuy nhiên, nguồn tin trên không cho biết các tên lửa được bắn từ hướng nào.

Ai Cập tăng cường các biện pháp an ninh dịp Năm mới

Nhà chức trách Ai Cập đang tăng cường các biện pháp an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho các cơ sở trọng yếu, bao gồm cả các cơ sở tôn giáo cũng như các địa điểm du lịch trên toàn quốc trong dịp Năm mới.

Trong khi đó, báo Daily News Egypt của Ai Cập dẫn nguồn tin an ninh cho biết các lực lượng an ninh nước này đã ngăn chặn một vụ tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát an ninh ở tỉnh Ismailia hôm 30/12. Lực lượng an ninh đã đấu súng với một nhóm khủng bố ở khu vực gần nhà thờ Hồi giáo El Saliheen thuộc tỉnh trên, khiến một sĩ quan và 3 nhân viên an ninh thiệt mạng. Một phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt.

LHQ tuyên bố duy trì cứu trợ cho Afghanistan

LHQ ngày 29/12 tuyên bố sẽ không ngừng hỗ trợ cho Afghanistan cho dù chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc trong lĩnh vực cứu trợ của quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu với báo giới, điều phối viên thường trú LHQ tại Afghanistan, ông Ramiz Alakbarov, khẳng định LHQ và các đối tác trong lĩnh vực nhân đạo sẽ duy trì việc cung cấp hỗ trợ cho người dân Afghanistan.

Tunisia kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm một tháng

Ngày 30/12, Tổng thống Tunisia Kais Saied đã quyết định gia hạn thêm một tháng tình trạng khẩn cấp được áp dụng trên cả nước.

Tờ báo chính thức Cộng hòa Tunisia (JORT) đăng tải thông tin nói rõ: “Tổng thống Saied đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ Tunisia trong một tháng, bắt đầu từ ngày 1/1 cho đến ngày 30/1/2023”.

Niger bắt nghi phạm cầm đầu đường dây buôn người sang châu Âu

Cảnh sát Niger đã bắt giữ một người Libya 29 tuổi, bị tình nghi cầm đầu đường dây buôn người quá cảnh qua Niger và một số nước để đến châu Âu. Vụ bắt giữ được thực hiện với sự phối hợp của cảnh sát Pháp, Tây Ban Nha và hiện nghi phạm đang bị giam giữ ở Niamey.

Nghi phạm bị bắt hôm 20/12 tại Agadez, phía Bắc Niger. Tên này khai với cảnh sát rằng trong 7 năm qua, cứ mỗi tuần lại đưa 60 người di cư bất hợp pháp tới châu Âu.

Trung Quốc cấp phép sử dụng có điều kiện thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Theo Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã triển khai các thủ tục phê duyệt đặc biệt và cấp phép sử dụng có điều kiện cho Molnupiravir - một loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng dược phẩm Merck & Co. bào chế.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết Molnupiravir là một loại thuốc uống phân tử nhỏ, dành cho các bệnh nhân COVID-19 là người trưởng thành, có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và có nguy cơ cao bệnh trở nặng. Loại thuốc này được khuyến nghị sử dụng cho những bệnh nhân COVID-19 là người lớn tuổi, thừa cân hoặc mắc các bệnh mãn tính về thận, tiểu đường, tim mạch và phổi.

molnupiravir.jpeg
Trung Quốc cấp phép sử dụng có điều kiện thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Italy sẵn sàng các biện pháp phòng ngừa COVID-19 trong mùa Đông

Ngày 30/12, Bộ Y tế Italy đã ban hành thông tư “Các biện pháp can thiệp tại chỗ nhằm quản lý sự lây lan virus SARS-CoV-2 trong mùa Đông 2022-2023” nhằm chuẩn bị cho khả năng ứng phó nhanh chóng khi dịch diễn biến phức tạp.

Thông tư nêu rõ sử dụng khẩu trang giúp làm giảm sự lây lan của virus đường hô hấp và bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng. Thông tư khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang trong không gian kín và đảm bảo mọi môi trường kín đều có quạt thông gió hoạt động, một biện pháp cơ bản để giảm nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 và các loại virus qua đường hô hấp khác. Ngoài ra, thông tư cũng khuyến cáo tăng cường tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trong mùa Đông 2022-2023, nhất là với những người già yếu; đồng thời tăng cường hệ thống giám sát, giải trình tự gene để kịp thời phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

420 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 29/12, Nhật Bản theo dõi chặt chẽ diễn biến

Nhật Bản đã thông báo 420 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 29/12, đánh dấu ngày thứ 2 liên tiếp số ca tử vong vì dịch bệnh tại nước này tăng lên mức cao chưa từng thấy. Trong dịp nghỉ lễ đầu tiên, sau 3 năm, chính phủ không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, những con số báo cáo mới có thể khiến nhiều người Nhật Bản thận trọng hơn.

Indonesia dỡ bỏ hoàn toàn biện pháp phòng dịch COVID-19

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/12 thông báo nước này đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch COVID-19. Quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức do phần lớn người dân đã có kháng thể đối với bệnh này.

Tuy nhiên, ông kêu gọi người dân Indonesia tiếp tục thận trọng với dịch COVID-19, trong đó có việc tiếp tục đeo khẩu trang trong không gian kín và ở các địa điểm tập trung đông người.

Hãng siro ho của Ấn Độ dừng sản xuất sau khi 19 trẻ em tại Uzbekistan tử vong

Ngày 30/12, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo công ty công nghệ sinh học Marion Biotech của nước này sản xuất loại siro ho, liên quan tới 19 trẻ em tử vong tại Uzbekistan, đã dừng sản xuất tất cả các loại dược phẩm, sau cuộc kiểm tra do Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ tiến hành.

Trong thông báo trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya cho biết lực lượng chức năng vẫn đang điều tra thêm, trong khi mọi hoạt động sản xuất tại nhà máy của công ty Marion Biotech ở Noida, ngoại ô thủ đô New Delhi, đã bị ngừng kể từ tối 29/12.

Nổ bình gas ở Thổ Nhĩ Kỳ, 7 người thiệt mạng

Ngày 30/12, đã có 7 người thiệt mạng, gồm cả 3 trẻ em, trong vụ nổ bình gas tại một nhà hàng ở tỉnh Aydin, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức địa phương cho biết vụ nổ xảy ra trong nhà bếp vào thời điểm các nhân viên đang thay bình gas cho bếp nấu. Vụ nổ có sức công phá lớn đã thổi bay cả cửa sổ và cửa ra vào. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy phần còn lại của nhà hàng gồm hai tầng này bị cháy đen sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/12: Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump