Tin vắn thế giới 19/6: Ukraine tiếp tục tiến hành trao đổi tù nhân với Nga

Bạch Dương| 19/06/2022 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine tiếp tục tiến hành trao đổi tù nhân với Nga; Israel không kích Dải Gaza; Bitcoin 'thủng' mốc 20.000 USD xuống mức thấp nhất trong 18 tháng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine tiếp tục tiến hành trao đổi tù nhân với Nga

Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/6 cho biết, 5 dân thường Ukraine đã được trao trả trong đợt trao đổi tù nhân với số lượng tương ứng với phía Nga.

Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết thêm, 4 trong số 5 công dân nước này nói trên đã bị bắt làm tù nhân trong giai đoạn quân Nga chiếm đóng một số vùng thuộc khu vực Kiev trước khi rút đi vào cuối tháng 3. Thi thể của một dân thường Ukraine cũng được trao trả trong đợt này.

binh-si-4222a.jpg
Binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ tại Đông Kiev. Ảnh tư liệu: AP

G20 đặt mục tiêu huy động 1,5 tỷ USD cho quỹ ứng phó các đại dịch toàn cầu

Ngày 17/6, Indonesia - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - cho biết các nước này đặt mục tiêu trong năm nay sẽ huy động được 1,5 tỷ USD cho quỹ ứng phó các đại dịch toàn cầu trong tương lai.

EU hy vọng nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng đường biển

Ngày 18/6, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell cho biết, khối này hy vọng sẽ tìm ra giải pháp cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng ở Biển Đen trong những ngày tới, bởi những phương thức thay thế sẽ không ngăn chặn được cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Theo ông Borrell, việc nối lại xuất khẩu của Ukraine bằng đường biển là vô cùng quan trọng, do vậy EU đang hợp tác chặt chẽ với LHQ trong vấn đề này. Ông cũng bày tỏ hy vọng có thể tìm ra giải pháp trong những ngày tới, nếu không có nguy cơ xảy ra thảm họa lương thực toàn cầu.

Tổng thống Belarus cảnh báo Ukraine về việc tấn công các thành phố Nga

Theo nhà lãnh đạo Belarus, Ukraine sẽ hứng chịu hậu quả tồi tệ nếu có ý định trên.

Hãng thông tấn quốc gia Belarus BelTA đưa tin ngày 17/6, Tổng thống Alexander Lukashenko đã cảnh báo chính quyền Ukraine đừng tấn công nhằm vào các thành phố của Nga. Bởi lẽ, Moscow sẽ triển khai toàn bộ hệ thống vũ khí mới để đối phó nguy cơ trên.

Mỹ đưa thân cận của Tổng thống Venezuela ra khỏi danh sách đen

Ngày 17/6, Mỹ đã quyết định dỡ bỏ trừng phạt đối với ông Carlos Erik Malpica Flores, cựu Bộ trưởng Tài chính Venezuela, một người thân cận của Tổng thống Nicolas Maduro.

Bộ Tài chính Mỹ xác nhận đã đưa ông Flores ra khỏi danh sách đen sau 5 năm. Ông Flores từng giữ một vị trí cấp cao trong công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela và là cháu trai họ của đệ nhất phu nhân Cilia Flores.

WFP cảnh báo tình trạng mất an ninh lương thực ở miền Nam Ethiopia

Trong báo cáo mới nhất về tình hình ứng phó hạn hán của Ethiopia, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ cảnh báo hạn hán nghiêm trọng đã khiến 7,4 triệu người ở miền Nam và Đông Nam Ethiopia bị mất an ninh lương thực.

Báo cáo trên được công bố ngày 17/6 cho biết tại Ethiopia, khoảng 3,3 triệu người ở vùng Somalia, khoảng 3,09 triệu người ở vùng Oromia và 922.000 người ở vùng Các dân tộc phương Nam (SNNPR) hiện đang bị mất an ninh lương thực do nạn hạn hán đang diễn ra.

Dân biểu tình yêu cầu giảm giá nhiên liệu, thủ đô Ecuador đặt trong tình trạng khẩn cấp

Ngày 17/6, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh và thành phố, trong đó có cả thủ đô Quito, nhằm đối phó với làn sóng biểu tình của cộng đồng người thổ dân yêu cầu chỉnh phủ phải giảm giá nhiên liệu.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Lasso cho biết đã buộc phải đưa ra quyết định này sau khi kêu gọi đối thoại nhưng câu trả lời mà ông nhận được chỉ là những hành động bạo lực. Các tỉnh phải ban bố tình trạng khẩn cấp bao gồm Pichincha và Imbabura ở phía Bắc và Cotopaxi ở miền Trung.

Israel không kích Dải Gaza

Bầu không khí tương đối yên tĩnh vài tháng qua tại Dải Gaza đã bị phá vỡ ngày 18/6 khi Israel tiến hành một số vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas - lực lượng kiểm soát vùng đất này.

Theo tuyên bố của quân đội Israel, lực lượng không quân nước này không kích một số mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza để đáp trả vụ tấn công bằng rocket được phóng từ Dải Gaza nhắm đến thành phố Ashkelon ngay trước đó, nhưng đã bị lực lượng Israel đánh chặn.

Iran: Rơi máy bay chiến đấu khiến 2 phi công bị thương

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, ngày 18/6, một máy bay chiến đấu F-14 của lực lượng không quân nước này đã bị rơi ở tỉnh miền Trung Isfahan khi đang thực hiện nhiệm vụ, khiến 2 phi công bị thương.

Người phát ngôn của đơn vị quân đội tại tỉnh Isfahan, ông Rassoul Motamedi cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

iran0.jpg
Một chiếc F-14 Tomcat của Iran. Ảnh minh họa: Breitbart

Afghanistan: Nổ lớn liên tiếp trong nhà thờ của người Sikh-Hindo giáo ở thủ đô Kabul

Theo tin tức cập nhật, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 3 nhân viên an ninh đã bị thương trong 3 vụ nổ liên tiếp tại một đền thờ của người Sikh-Hindo giáo ở quận 4, thủ đô Kabul của Afghanistan.

Nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn ở cổng vào của đền tại khu Kart-e-Parwan vào khoảng 6h sáng (giờ địa phương), tiếp đó là 2 tiếng nổ khác ở bên trong đền.

Bitcoin 'thủng' mốc 20.000 USD xuống mức thấp nhất trong 18 tháng

Ngày 18/6, giá đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã rơi xuống dưới mốc 20.000 USD, thiết lập thêm một kỷ lục buồn trong năm nay của đồng tiền mã hoá lớn nhất thế giới này.

Cụ thể, Bitcoin giảm 7,1% giá trị xuống còn 18.993 USD vào lúc 16h06 cùng ngày (theo giờ Việt Nam) sau khi có lúc trước đó rớt xuống 18.732 USD. Đây là mức thấp nhất của đồng tiền này kể từ tháng 12/2020. Trong năm 2022 này, Bitcoin đã giảm 59% giá trị và các đồng tiền điện tử khác cũng giảm mạnh.

8 nước châu Phi xác nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Giám đốc khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến ngày 16/6 đã có 8 nước châu Phi báo cáo các ca được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Trong đó, Nigeria ghi nhận 36 ca, CHDC Congo 10 ca, CH Trung Phi 8 ca, Benin và Cameroon mỗi nước 3 ca, CH Congo 2 ca. Ngoài ra, Ghana và Maroc, những nơi trước đây chưa ghi nhận bệnh này hiện cũng đã có 5 ca.

Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục truy vết COVID-19 qua giám sát nước thải

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 18/6 thông báo sẽ phân phát khoảng 210.000 bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 sau khi mới đây phát hiện virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải xét nghiệm.

Các kít xét nghiệm này sẽ được phân phát cho người dân, nhân viên vệ sinh và người quản lý các tòa nhà tại những khu vực có mẫu nước thải cho kết quả xét nghiệm dương tính có tải lượng virus SARS-CoV-2 cao nhằm xác định người mắc bệnh.

Tình hình dịch COVID-19 được cải thiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Giới chức thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 18/6 cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố này đang được cải thiện sau khi cắt đứt chuỗi lây nhiễm liên quan tới một quán bar trong thành phố.

Trong thông cáo báo chí, người phát ngôn chính quyền thành phố Bắc Kinh Xu Hejian cho biết số ca mắc mới COVID-19 ở thành phố này đang trên đà giảm trong 4 ngày liên tiếp. Thành phố này không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng nào trong 3 ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 19/6: Ukraine tiếp tục tiến hành trao đổi tù nhân với Nga