Tin vắn thế giới ngày 15/6: EU ký kết hợp đồng mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng đậu mùa khỉ

Bạch Dương| 15/06/2022 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU ký kết hợp đồng mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng đậu mùa khỉ; WHO sẽ cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ; Hai ngân hàng Mỹ tạm đình chỉ giao dịch xử lý nợ công của Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU ký kết hợp đồng mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng đậu mùa khỉ

Ngày 14/6, Liên minh châu Âu (EU) đã ký một thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic để mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Công ty Bavarian Nordic cho biết việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức và sẽ hoàn thành trong những tháng tới.

Ủy viên châu Âu về Y tế, Stella Kyriakides, trước đó đã cho biết việc mua vaccine sẽ được tài trợ từ các quỹ của châu Âu. Tất cả các quốc gia EU, cùng với Nauy và Iceland, sẽ nhận được các liều vaccine tương ứng với quy mô dân số của họ, bắt đầu từ các quốc gia cần gấp nhất.

ongnghiem.jpg
Ảnh minh họa

WHO sẽ cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 23/6 tới nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện này rất đáng quan ngại và bất thường, so vậy ông quyết định triệu tập cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới nhằm đánh giá liệu đợt dịch này có phải là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng hay không.

WTO thảo luận về xóa bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine ngừa COVID-19

Trong nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống đại dịch, ngày 13/6, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiến hành các cuộc thảo luận nhằm đạt được sự đồng thuận trong việc gỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19.

Đây là sáng kiến chống đại dịch chính đang được thảo luận tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 12 của WTO (MC12) ở Geneva (Thụy Sĩ). Tuy nhiên, sáng kiến này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số quốc gia có đặt các công ty dược phẩm lớn như Anh và Thụy Sĩ, từ đó gây trở ngại cho việc thông qua tại WTO.

Australia dỡ bỏ quy định phải đeo khẩu trang tại các nhà ga sân bay

Chính phủ Australia ngày 14/6 cho biết Ủy ban Bảo vệ Sức khỏe nước này (AHPPC) đã ra khuyến nghị bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các nhà ga sân bay kể từ ngày 18/6 tới.

Hành khách sẽ vẫn phải đeo khẩu trang trên tất cả các chuyến bay, tuy nhiên AHPCC cho biết sẽ đưa ra lời khuyên về vấn đề này trong tương lai.

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, UAE khuyến cáo người dân thận trọng

Ngày 13/6, giới chức Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã cảnh báo người dân cần thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19, trong đó có việc đeo khẩu trang trong không gian kín, sau khi số ca mắc mới đã tăng 2 lần chỉ trong 1 tuần.

Bên cạnh đó, giới chức UAE cũng hối thúc người dân dương tính với virus SARS-CoV-2 chủ động tự cách ly trong bối cảnh tỷ lệ nhập viện có dấu hiệu gia tăng.

Tổng thống Biden nhận được sự ủng hộ tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo

Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont Bernie Sanders, một nghị sĩ hàng đầu tại Quốc hội Mỹ đã từng là một trong những ứng cử viên lớn nhất tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong năm 2020 tuyên bố sẽ ủng hộ Tổng thống Joe Biden nếu "ông chủ Nhà Trắng" quyết định tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Tuyên bố trên của ông Sanders được đưa ra một ngày sau Hạ nghị sĩ theo quan điểm cấp tiến của đảng Dân chủ tại bang New York là Alexandria Ocasio-Cortez từ chối cho biết liệu bà có tán thành chiến dịch của ông Biden vào năm 2024 hay không.

Hai ngân hàng Mỹ tạm đình chỉ giao dịch xử lý nợ công của Nga

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết 2 ngân hàng JPMorgan Chase và Goldman Sachs của Mỹ đã tạm đình chỉ giao dịch xử lý nợ công của Nga.

Tuyên bố của Goldman Sachs cho hay: "Theo hướng dẫn cập nhật của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ và việc Goldman Sachs cắt giảm hoạt động liên quan đến Nga, ngân hàng sẽ không tiến hành một số giao dịch nhất định trên thị trường với các chủ thể Nga".

jpmorganchasegoldmansachs1406.jpg
JPMorgan Chasetạm đình chỉ giao dịch xử lý nợ công của Nga.(Nguồn: investopedia)

Gazprom giảm cung cấp khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc

Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga ngày 14/6 thông báo sẽ giảm nguồn cung khí đốt cho Đức qua đường ống Dòng chảy phương Bắc do công ty Siemens không trả lại kịp thời các máy nén khí (GCU) sau khi sửa chữa.

Theo đó, Gazprom cho biết chỉ có thể đảm bảo việc bơm khí qua đường ống Dòng chảy phương Bắc với khối lượng tối đa 100 triệu m3/ngày so với kế hoạch là 167 triệu m3/ngày. Như vậy, hiện chỉ có 3 tổ máy có thể hoạt động được để bơm tại trạm máy nén Portovaya, gần thành phố Vyborg, miền Tây Bắc nước Nga.

Hàn Quốc tạo điều kiện bổ sung nguồn lao động nhập cư

Ngày 14/6, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc (MOEL) cho biết sẽ khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ để nhanh chóng bổ sung nguồn lao động nhập cư đến nước này làm việc, góp phần giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, đánh bắt cá và các ngành công nghiệp khác sau đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc: Nghiệp đoàn xe tải kết thúc đình công sau khi đạt thỏa thuận với Chính phủ

Tối 14/6, các tài xế xe tải đình công ở Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với chính phủ, chấm dứt cuộc đình công kéo dài một tuần, góp phần làm gia căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo một tuyên bố từ bộ phận Đoàn kết Công nhân Vận tải và Dịch vụ Công cộng Hàn Quốc, các tài xế xe tải sẽ ngay lập tức tiếp tục công việc của mình sau khi đồng ý mở rộng hệ thống giá cước để đảm bảo mức lương tối thiểu. Theo thỏa thuận đạt được, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc sẽ cung cấp các khoản trợ cấp để giảm bớt áp lực đối với chi phí nhiên liệu tăng cao.

El Salvador bác bỏ thiệt hại do bitcoin rớt giá kỷ lục

Bộ trưởng Tài chính El Salvador Alejandro Zelaya mới đây khẳng định quốc gia này không bị lỗ sau khi giá bitcoin lao dốc gần 15% trong chiều 13/6, xuống mức thấp kỷ lục kể từ tháng 12/2020.

Phát biểu họp báo, người đứng đầu Bộ Tài chính El Salvador, quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận bitcoin là đồng tiền hợp pháp, thừa nhận gần đây có “rất nhiều ồn ào” về chiến lược tiền điện tử của El Salvador. Tuy nhiên, quốc gia này “không chịu bất kỳ khoản lỗ nào”, theo ông Zelaya, vì El Salvador chưa bán đi số bitcoin này.

Iran: Hy Lạp đã thả tàu chở dầu bị bắt giữ

Iran ngày 14/6 cho biết Chính phủ Hy Lạp đã ra lệnh thả tàu chở dầu của Iran treo cờ Nga bị nước này bắt giữ hồi tháng 4, theo phán quyết của một tòa án Hy Lạp, bất chấp hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Mỹ và Hy Lạp và áp lực của Mỹ đối với Athens trong việc giữ con tàu này và hàng hóa.

Sàn giao dịch lớn nhất Nga ngừng giao dịch đồng franc Thụy Sĩ

Sàn giao dịch lớn nhất nước Nga Moskva Exchange cho biết quyết định ngừng giao dịch đồng franc Thụy Sĩ với đồng ruble và đồng USD từ ngày 14/6 sau khi Thụy Sĩ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Thụy Sĩ không phải là nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ngày 10/6 vừa qua vẫn bổ sung các biện pháp trừng phạt phù hợp với những hạn chế mới nhất của EU nhằm vào các doanh nghiệp, ngân hàng và cá nhân của Nga và Belarus.

20 chiếc container hàng hóa bị đánh cắp tại Mexico

Giới chức Mexico ngày 14/6 cho biết một nhóm vũ trang đã đánh cắp 20 container chở hàng, trong đó có một số container chở vàng và bạc, tại một cảng ở miền Tây Mexico. Đây được coi là vụ đánh cắp container có quy mô chưa từng có, được truyền thông địa phương ví như "vụ trộm thế kỷ".

Rỏ rỉ hóa chất tại nhà máy ở Iran, trên 130 người nhập viện

Hãng thông tấn Iran IRNA cho biết cơ quan chức năng đã triển khai cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân gây rò rỉ khí nitơ từ nhà máy sản xuất natri cacbonat ở thành phố Firuzabad, tỉnh Fars, miền Nam Iran.

Giới chức tỉnh Fars cho biết hầu hết những người phải nhập viện gặp vấn đề về hô hấp do khí nitơ gây ra, song gây nguy hiểm. Rất may không trường hợp nào tử vong được ghi nhận và hầu hết những người nhập viện đã được xuất viện.

Mỹ thông qua đánh giá môi trường về các vụ phóng tàu Starship của SpaceX

Ngày 13/6, Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông qua báo cáo đánh giá môi trường lần cuối về tàu vũ trụ Starship của công ty khai phá không gian SpaceX và cơ sở phóng tên lửa Starbase của công ty này ở Boca Chica (bang Texas).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/6: EU ký kết hợp đồng mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng đậu mùa khỉ