Tin vắn thế giới ngày 14/6: Đức dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh đối với công dân ngoài EU

Bạch Dương| 14/06/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh đối với công dân ngoài EU; Cảnh báo nguy cơ BA.4 và BA.5 trở thành biến thể gây lây nhiễm chủ đạo tại châu Âu; Ukraine ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đức dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh đối với công dân ngoài EU

Chính phủ Đức thông báo kể từ ngày 11/6, tất cả các biện pháp hạn chế nhập cảnh vào Đức liên quan đến đại dịch COVID-19 sẽ tạm thời được dỡ bỏ tới ít nhất là ngày 31/8. Với quy định mới, hành khách không còn phải tuân thủ quy tắc 3G, chứng nhận tiêm chủng, hồi phục hay xét nghiệm âm tính trước khi đến Đức.

Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Đức, riêng những người đến từ Trung Quốc vẫn cần có lý do chính đáng mới có thể nhập cảnh, trừ khi là công dân Đức.

the-gioi.jpg
Cảnh sát kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng của thực khách tại một nhà hàng ở thành phố Hannover, Đức.Ảnh: DPA

Cảnh báo nguy cơ BA.4 và BA.5 trở thành biến thể gây lây nhiễm chủ đạo tại châu Âu

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 13/6 cảnh báo 2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 sẽ lây lan rộng khắp Liên minh châu Âu (EU) trong vài tuần tới.

Điều quan trọng, mặc dù 2 biến thể phụ này không khiến người nhiễm gặp phải biến chứng nặng do COVID-19, song vẫn có khả năng làm gia tăng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị hoặc tử vong, gây áp lực cho hệ thống y tế. ECDC khẳng định với diễn tiến dịch bệnh hiện nay, BA.4 và BA.5 sẽ sớm trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại các nước EU.

Saudi Arabia nới lỏng quy định phòng dịch trước lễ hành hương đến Thánh địa Mecca

Ngày 13/6, Saudi Arabia cho biết nước này sẽ hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại hầu hết các địa điểm trong không gian kín, động thái nới lỏng hơn nữa những hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 trước thềm lễ hành hương đến Thánh địa Mecca vào tháng sau. Saudi Arabia cũng không yêu cầu người dân phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi vào các địa điểm có không gian kín.

Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng tại đền thờ Hồi giáo Grand Mosque, thánh đường được xây bao quanh đền thờ Kaaba, nơi được các tín đồ Hồi giáo coi là linh thiêng nhất.

Canada đưa ra cam kết hỗ trợ xây dựng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tại Đối thoại Shangri-La 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand đã nhấn mạnh cam kết trong việc xây dựng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và bao trùm, trong đó có chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sắp được Ottawa công bố, nhằm định hướng Canada tham gia sâu hơn vào khu vực, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu của Canada là đa dạng hóa và tăng cường hiện diện trong các hoạt động hỗ trợ khu vực từ góc độ quốc phòng.

Australia, Mỹ, Nhật Bản phản đối các hành động vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Tại cuộc gặp bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2022, đang diễn ra ở Singapore, các bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản, Mỹ và Australia đã ra Tuyên bố Tầm nhìn chung 2022, trong đó phản đối các hành vi “đi ngược với luật pháp quốc tế” tại Biển Đông, nhất là các nội dung đã được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Tổng thống Pháp kêu gọi tăng cường ngân sách quốc phòng

Phát biểu tại triển lãm vũ khí quốc tế Eurosatory tại Paris, Tổng thống Macron tuyên bố châu Âu cần có một ngành công nghiệp quốc phòng lớn hơn nữa nhằm tránh phụ thuộc vào các nguồn cung cấp khác. Ông cho biết ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và chỉ huy các lực lượng vũ trang nước này điều chỉnh kế hoạch chi tiêu quốc phòng trong khung thời gian 6 năm, đến năm 2025, để ứng phó với những mối đe dọa trong bối cảnh tình hình địa chính trị mới.

Phần Lan sẽ không gia nhập NATO nếu thiếu Thụy Điển

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto khẳng định nước này sẽ không gia nhập khối quân sự NATO một mình nếu như “hàng xóm” Thụy Điển gặp trở ngại trên con đường kết nạp.

Nhà lãnh đạo Phần Lan đã đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Helsinki hôm 12/6.

Bầu cử quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron chiến thắng sít sao tại vòng 1

Liên minh trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội với cách biệt sít sao trước khối cánh tả của ông Jean-Luc Melenchon và có khả năng sẽ tiếp tục dẫn đầu trong vòng hai diễn ra vào cuối tuần này.

Ông Lawrence Wong giữ cương vị quyền Thủ tướng Singapore

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) đưa tin ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính và là Phó Thủ tướng vừa được bổ nhiệm của “đảo quốc sư tử”, sẽ lần đầu tiên đảm nhận cương vị quyền Thủ tướng Singapore trong vòng 1 tuần khi nhà lãnh đạo Lý Hiển Long đi nghỉ.

Văn phòng Thủ tướng Singapore đã xác nhận thông tin Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ “đi nghỉ trong nước” từ ngày 13-17/6 và ông Lawrence Wong sẽ giữ cương vị quyền thủ tướng trong quãng thời gian này. Trong tuần này, ông Lawrence Wong sẽ chủ trì một phiên họp Nội các.

lawrence-wong-quyenthutuong.jpg
Quyền Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (bên phải). Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng

Nhật Bản: Đảng LDP đề nghị tăng gần gấp đôi ngân sách quốc phòng

Quan chức phụ trách chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản, bà Sanae Takaichi, ngày 12/6 khuyến nghị chính phủ nước này tăng gần gấp đôi ngân sách quốc phòng thường niên lên mức 10.000 tỷ yen (74 tỷ USD), đồng thời kêu gọi tăng chi tiêu trong lĩnh vực không gian vũ trụ và an ninh mạng.

New Zealand điều chỉnh nhân sự nội các

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã thực hiện một số điều chỉnh nhân sự trong nội các với việc thay thế người đứng đầu Bộ Cảnh sát, Bộ Nhập cư và Bộ Tư pháp.

Sau cuộc họp ngày 13/6, Thủ tướng Ardern thông báo Bộ trưởng phụ trách ứng phó với đại dịch COVID-19 của New Zealand Chris Hipkins sẽ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Cảnh sát và người kế nhiệm ông sẽ là Thứ trưởng Y tế Ayesha Verrall. Bộ Tư pháp sẽ do ông Kiri Allan lãnh đạo trong khi ông Michael Wood được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Nhập cư.

Ukraine ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu

Theo một nghị quyết của Chính phủ Ukraine được công bố ngày 13/6, các mặt hàng than đá, dầu nhiên liệu và khí đốt được sản xuất trong nước thuộc danh mục các loại hàng hóa bị cấm xuất khẩu trong thời gian xảy ra xung đột.

Nghị quyết nêu rõ quyết định cấm xuất khẩu các mặt hàng trên có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và tình trạng thiết quân luật ở quốc gia Đông Âu này.

Indonesia khởi động kế hoạch tăng tốc xuất khẩu dầu cọ

Indonesia vừa khởi động kế hoạch tăng tốc xuất khẩu với mục tiêu bán ít nhất 1 triệu tấn dầu cọ thô (CPO) và các sản phẩm liên quan ra nước ngoài sau khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu mới đây.

Quy định nói trên của Bộ Thương mại có hiệu lực thi hành ngay lập tức và cơ chế tăng tốc xuất khẩu sẽ được áp dụng tới ngày 31/7. Theo đó, hạn ngạch xuất khẩu CPO có thể vượt 1 triệu tấn.

Bitcoin giảm xuống dưới mức 25.000 USD/BTC, thấp nhất trong 18 tháng

Giá đồng tiền kỹ thuật số bitcoin đã giảm xuống dưới 25.000 USD/BTC, mức thấp nhất trong 18 tháng qua, do các nhà đầu tư ngày càng e ngại các tài sản rủi ro khi đối mặt với một đợt bán tháo mạnh trên thị trường toàn cầu.

Trong các phiên giao dịch sáng 13/6 trên thị trường London (Vương quốc Anh), bitcoin đã giảm khoảng 10% giá trị và có lúc xuống còn 24.692 USD/BTC, chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 12/2020.

Số người nhập cư trái phép từ các nước Tây Balkan vào EU tăng gấp 2 lần

Trong tháng 5/2022, số người nhập cư trái phép vào Liên minh châu Âu (EU) sử dụng tuyến đường Tây Balkan đã tăng gấp 2 lần, lên 12.088 người. Theo báo cáo công bố ngày 13/6 của Cơ quan biên phòng của EU Frontex, phần lớn số người nhập cư trái phép trên đến từ các nước Syria và Afghanistan.

Argentina giữ một máy bay chở hàng của Venezuela liên quan Iran

Truyền thông nhà nước Iran ngày 12/6 đưa tin nhà chức trách Argentina đã ra lệnh cấm bay đối với một máy bay Boeing 747 chở hàng của Venezuela liên quan đến Iran.

Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn IRNA cho biết người phát ngôn hãng hàng không Mahan Air của Iran, ông Hossein Zolanvari xác nhận hãng này đã bán chiếc máy bay chở hàng Emtrasur cho một công ty của Venezuela cách đây một năm. Các dữ liệu chuyến bay cho thấy máy bay này đã đáp xuống thủ đô Buenos Aires ngày 8/6. Nhà chức trách Argentina sau đó đã giữ máy bay này.

Tây Ban Nha: Tàu hoả đâm nhau khiến 30 người bị thương

Tối 12/6 (giờ địa phương) đã xảy ra một vụ tai nạn đường sắt khi 2 tàu đâm phải nhau tại địa phận tỉnh Tarragona, miền Đông Bắc Tây Ban Nha. Hậu quả là 30 người bị thương, trong đó có 2 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

NASA mất 2 vệ tinh giám sát bão

Ngày 12/6, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo 2 vệ tinh cỡ nhỏ của cơ quan này dùng để nghiên cứu sự phát triển của các cơn bão đã không thể đi vào quỹ đạo do các tên lửa đẩy của công ty Astra dừng hoạt động trước khi đạt đến độ cao cần thiết.

Iraq lại phải hủy các chuyến bay do bão cát

Ngày 13/6, Iraq đã phải tạm đóng cửa sân bay Baghdad do các đám mây bụi bao phủ thủ đô trong trận bão cát mới nhất tại nước này.

Đây là cơn bão cát thứ 10 kể từ giữa tháng 4 tại Iraq. Hồi tháng 5, bão cát khiến hàng nghìn người phải nhập viện vì các vấn đề hô hấp và 1 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với thời tiết xấu

Nhà chức trách cho biết mưa lớn, gió mạnh và lũ quét dự báo sẽ xảy ra tại miền Bắc và Trung Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/6, sau 1 tuần lũ lụt làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Cảnh báo thời tiết xấu được đưa ra tại 42 thành phố và thị trấn ở miền Bắc và Trung, trong đó có thủ đô Ankara. Nhiều trường học phải đã đóng cửa tại thủ đô Ankara và thành phố Gemerek ở miền Trung.

Cháy lớn tại nhà máy bao bì của Smurfit Kappa ở Anh

Đêm 12/6, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một nhà máy của công ty bao bì Smurfit Kappa, miền Trung nước Anh, thiêu trụi một lượng lớn giấy và những kiện bìa carton.

Nam Phi: Hàng chục người vẫn mất tích sau trận lũ lịch sử cách đây 2 tháng

Ngày 12/6, giới chức Nam Phi cho biết khoảng 90 người vẫn mất tích sau trận lũ lịch sử quét qua thành phố cảng Durban và các khu vực phụ cận cách đây 2 tháng, khiến hàng trăm người bị thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/6: Đức dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế nhập cảnh đối với công dân ngoài EU