Tin vắn thế giới ngày 12/6: Triều Tiên bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên

Bạch Dương| 12/06/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU sẽ quyết định về nỗ lực gia nhập của Ukraine trong tuần tới; Triều Tiên bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên; Giới chức y tế Mỹ xác nhận hiệu quả vaccine phòng COVID-19 của Moderna đối với nhóm trẻ dưới 5 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU sẽ quyết định về nỗ lực gia nhập của Ukraine trong tuần tới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen ngày 11/6 cho biết "trong tuần tới" EC sẽ đưa ra quyết định về việc Ukraine có được là một ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Phát biểu tại cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, bà von der Leyen nói: "Các cuộc thảo luận hôm nay sẽ cho phép chúng tôi (EU) kết thúc đánh giá của mình trong tuần này".

ursula-von-der-leyen.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un: Triều Tiên đang đối mặt với môi trường an ninh rất nghiêm trọng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim đưa ra phát biểu trên tại phiên họp toàn thể lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8, vừa kết thúc ngày 10/6.

Tại hội nghị, ông Kim khẳng định: “Môi trường an ninh hiện nay của đất nước rất nghiêm trọng và tình hình xung quanh có nguy cơ xấu thêm. Sự khẩn cấp này buộc Triều Tiên phải đạt được mục tiêu tăng cường năng lực quốc phòng càng sớm càng tốt”. Theo ông Kim, quyền tự vệ là vấn đề bảo vệ chủ quyền, nhấn mạnh một lần nữa nguyên tắc đấu tranh kiên định của Đảng Lao động Triều Tiên là dùng sức mạnh đối với sức mạnh và đối đầu.

Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ra tuyên bố chung về vấn đề di cư

Ngày 10/6, lãnh đạo 20 nước tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 diễn ra ở thành phố Los Angeles (Mỹ) đã cam kết phối hợp trong vấn đề di cư, tìm cách thúc đẩy hành động cho vấn đề đang ngày càng nhận được ưu tiên chính trị này.

Tuyên bố chung kêu gọi đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng cho tất cả người di cư và kêu gọi các lực lượng hành pháp và tình báo phối hợp chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, cam kết này được đánh giá chỉ hợp thức hóa những thỏa thuận đã có chứ không có thêm những đột phá.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen ngày 11/6 thăm Ukraine để thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về nỗ lực của nước này để có quy chế ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bình luận trên mạng xã hội Twitter khi đến Ukraine, bà von der Leyen viết: "Tôi và Tổng thống Zelensky sẽ thảo luận các công việc cần làm để tái thiết đất nước và các tiến bộ của Ukraine trong lộ trình gia nhập EU".

Chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát tại Anh cao nhất nhóm G7

Các chuyên gia kinh tế mới đây cho rằng Anh là quốc gia trong nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ ghi nhận mức lạm phát cao nhất không chỉ trong năm nay mà trong hai năm tới.

Các nhà phân tích kinh tế nhận định sự kết hợp của các yếu tố lạm phát ở châu Âu và Bắc Mỹ khiến Anh không tránh khỏi vị trí đứng đầu về lạm phát trong nhóm G7. Tình hình này sẽ tiếp diễn cho đến năm 2024, khiến mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) còn xa mới có thể đạt được.

Bulgaria nêu 3 điều kiện để không phản đối Bắc Macedonia gia nhập EU

Trang tin EURACTIV.bg (Bulgaria) ngày 10/6 dẫn lời Thủ tướng Kiril Petkov cho biết nước này sẽ bỏ quyền phủ quyết đối với các cuộc đàm phán gia nhập EU của Bắc Macedonia nếu ba điều kiện được đáp ứng.

“Tôi muốn nói rõ rằng Bulgaria có ba yêu cầu về tiến trình gia nhập EU của Bắc Macedonia. Thứ nhất: Tuân thủ quan điểm khung đã được Quốc hội Bungaria thông qua. Thứ hai: đưa người Bulgaria vào hiến pháp của Bắc Macedonia, để bảo vệ các quyền của họ. Thứ ba, thực hiện Thỏa thuận vùng lân cận. Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để xem liệu EU có thể trở thành người bảo đảm cho việc đáp ứng ba điều kiện này hay không”, ông Petkov nói.

Đặc phái viên ASEAN lên kế hoạch thăm Myanmar

Đặc phái viên ASEAN, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn, sẽ có chuyến công du thứ hai tới Myanmar vào ngày 29 - 30/6 để tiếp tục việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm của ASEAN (5PC).

Trước đó, chuyến đi đã bị hoãn do một số trục trặc kỹ thuật tại Myanmar. Chuyến công du sắp tới sẽ rất quan trọng, để đảm bảo rằng có tiến bộ rõ rệt trong việc thực hiện 5PC. Nước Chủ tịch ASEAN đã yêu cầu gặp lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Aung San Suu Kyi cũng như các bên liên quan chủ chốt khác.

Triều Tiên bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên

Hãng thông tấn Trung Ương Triều Tiên KCNA ngày 11/6 đưa tin, nhà ngoại giao cấp cao Choe Son-hui đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao. Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Triều Tiên có người đứng đầu là phụ nữ.

Bà Choe Son-hui trước đó giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, là phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ. Bà cũng tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà Choe Son-hui được bổ nhiệm thay thế ông Ri Son-gwon, người đứng đầu đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán liên Triều.

trieu-tien-nu-bo-truong-11062022.jpg
Bà Choe Son Hui (trái) tại Singapore, ngày 11/6/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ai Cập ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Yemen

Ngày 11/6, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã khẳng định sự ủng hộ của Cairo đối với những nỗ lực của Hội đồng Tổng thống Yemen nhằm đạt được một giải pháp chính trị công bằng và bền vững để chấm dứt chiến tranh và mang lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông.

Giá xăng trung bình ở Mỹ cao kỷ lục, lần đầu vượt 5 USD/gallon

Dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy giá xăng Mỹ trung bình đạt hơn 5 USD/gallon lần đầu tiên vào ngày 11/6. Diễn biến này cho thấy đà tăng giá nhiên liệu vẫn tiếp tục, khiến lạm phát gia tăng.

Theo hãng tin Reuters, giá trung bình trên toàn nước Mỹ đối với xăng không chì thông thường đã tăng lên 5,004 USD/gallon so với mức 4,986 USD/gallon ngày trước đó (1 gallon = 3,78 lít).

Iraq thông qua dự luật tài chính khẩn cấp để mua năng lượng và lương thực

Mặc dù chưa thông qua dự luật ngân sách năm 2022, Quốc hội Iraq đã phê chuẩn dự luật nói trên liên quan đến vấn đề "phát triển và an ninh lương thực" với tổng trị giá 25.000 tỷ dinar (hơn 17 tỷ USD). Trong đó, 2,6 tỷ USD sẽ được phân bổ để thanh toán các khoản nợ mua khí đốt và điện của Iraq, cũng như mua thêm năng lượng từ nước ngoài. Khoảng 3,4 tỷ USD sẽ được sử dụng để mua ngũ cốc với khối lượng lớn, bao gồm cả lúa mì, từ cả thị trường trong nước và nước ngoài.

Mỹ, Mexico nhất trí nhiều biện pháp hỗ trợ người di cư

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) cho biết nước này cùng với chính phủ Guatemala sẽ triển khai một chương trình hợp tác lao động mới để đem lại việc làm cho 15.000-20.000 người di cư từ Guatemala sang Mexico mỗi năm, với định hướng mở rộng sang cả Honduras và El Salvador. Đồng thời, chính phủ Mexico sẽ tăng cường cấp thị thực cho người lao động ở biên giới (TVTF), với mục tiêu tăng từ 10.000 lên 20.000 thị thực mỗi năm. Bên cạnh đó, hai chính phủ cũng nhất trí thành lập nhóm làm việc về chương trình thí điểm tuyển dụng công dân Mexico vào làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp thiết yếu của Mỹ.

Vaccine ngừa COVID-19 công nghệ mRNA của Trung Quốc cho kết quả thử nghiệm khả quan

Hai loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng do hãng CanSino Biologics (Trung Quốc) sản xuất dựa trên công nghệ mRNA đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, qua đó cho thấy tính khả thi đối với các thử nghiệm trên người.

Kết quả một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Emerging Microbes & Infections cho thấy hai loại vaccine mRNA-Beta và mRNA-Omicron có thể tạo ra mức kháng thể trung hòa cao chống lại virus SARS-CoV-2 phiên bản gốc và nhiều biến thể của virus này, chẳng hạn như Beta, Delta và Omicron.

Giới chức y tế Mỹ xác nhận hiệu quả vaccine phòng COVID-19 của Moderna đối với nhóm trẻ dưới 5 tuổi

Ngày 10/6, giới chức y tế Mỹ xác nhận các dữ liệu do hãng dược phẩm Moderna cung cấp về hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi là chính xác. Trong tuần tới, cơ quan chức năng dự kiến sẽ quyết định về việc có cấp phép tiêm 2 mũi vaccine của hãng cho nhóm trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi hay không.

Bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, Bắc Kinh lùi thời điểm mở lại trường học

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 11/6 cho biết hầu hết trẻ em tại thủ đô Bắc Kinh sẽ không trở lại trường học vào tuần tới như kế hoạch ban đầu, sau khi một ổ dịch COVID-19 bùng phát khiến chính quyền thành phố phải thay đổi quyết định nối lại việc giảng dạy và học tập trực tiếp.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn chính quyền thành phố cho biết hầu hết học sinh trường tiểu học và trung học sẽ "tiếp tục học từ xa" từ ngày 13/6.

Tìm thấy thi thể 7 người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Italy

Ngày 11/6, chính quyền tỉnh Modena (Italy) cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện thi thể của 7 người thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng, 2 ngày sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar.

Trực thăng gặp nạn được tìm thấy trong một thung lũng, thuộc vùng núi gần ranh giới giữa 2 vùng Tuscany và Emilia Romagna.

Cát bụi Sahara 'nhuộm cam' bầu trời ở Yucatan

Ngày 11/6, một đám mây bụi từ sa mạc Sahara đã tràn đến bán đảo Yucatan, thuộc miền Đông Nam Mexico, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ cam do tương tác giữa ánh nắng mặt trời và các hạt bụi dày đặc trong khí quyền.

Bộ Môi trường Mexico dự báo từ nay cho đến hết cuối tuần mây bụi từ Sahara sẽ bao phủ các bang Campeche, Quintana Roo, Tabasco, Tamaulipas, Veracruz và Yutacan. Bên cạnh đó, Ủy ban Nước Quốc gia (Conagua) cũng cảnh báo ngày 14/6 tới Mexico sẽ hứng chịu một đợt mây bụi sa mạc khác

may-bui-120622.jpg
Mây bụi từ Sahara sẽ bao phủ các bang Campeche, Quintana Roo, Tabasco, Tamaulipas, Veracruz và Yutacan. Ảnh: mexico.detailzero.com

Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) liên tiếp hứng chịu động đất

Ít nhất 4 người bị thương và hàng chục nghìn người đã chịu ảnh hưởng của các trận động đất xảy ra ngày 10/6 tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Tính đến 19h cùng ngày, tổng cộng 25.790 người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của các trận động đất. Trong khi đó, khoảng 24.808 người ở huyện Kim Xuyên cũng thuộc châu tự trị A Bá đã phải đi sơ tán.

Xe tải cán trúng mìn làm 50 người thương vong ở Syria

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 11/6 cho biết 11 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương khi một chiếc xe tải cán phải mìn ở thành phố Daraa, miền Nam nước này. Hầu hết nạn nhân là người lao động đang đi thu hoạch lúa mì.

Bangladesh: Tàu hoả bùng cháy khi đang chạy

Một vụ cháy lớn đã xảy ra trên đoàn tàu nhanh Parabat Express ở vùng Sylhet ở Bangladesh, cách thủ đô Dhaka khoảng 240 km về phía Đông Bắc, vào lúc 12h45 ngày 11/6 giờ địa phương (tức 13h45 giờ Hà Nội), gây ra một cột khói đen lớn trên bầu trời. Hiện chưa có thông báo về thương vong.

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe buýt đi dự đám cưới và xe bồn đâm nhau làm 18 người thương vong

Ngày 11/6, tại một địa phương ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra tai nạn giữa một xe bồn và một xe buýt chở khách đi dự đám cưới, làm 8 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/6: Triều Tiên bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên