Tin vắn thế giới ngày 9/6: IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran

Bạch Dương| 09/06/2022 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran; Iran gỡ camera giám sát của IAEA khỏi cơ sở hạt nhân; Mỹ lên kế hoạch chi 4,3 tỉ USD để thoát phụ thuộc vào urani từ Nga; Ukraine ngừng xuất khẩu than, khí đốt trước lo ngại ‘mùa đông khó khăn nhất'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran

Theo các nguồn tin ngoại giao, Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) với 35 thành viên ngày 8/6 đã thông qua một nghị quyết chính thức chỉ trích Iran thiếu hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ.

Nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp và Đức đề xuất nhưng bị Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phản đối. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020 IAEA ra nghị quyết chỉ trích Iran, trong bối cảnh các nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran và các cường quốc hiện đang bế tắc.

camera-giam-sat-hat-nhan-iran-1542022.jpg
Hình ảnh vệ tinh một cơ sở hạt nhân Iran.

Iran gỡ camera giám sát của IAEA khỏi cơ sở hạt nhân

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết nước này ngày 8/6 đã gỡ bỏ 2 camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khỏi một trong những cơ sở hạt nhân của nước này.

Nguồn tin trên nêu rõ: "Cho đến nay, IAEA không chỉ không coi trọng sự hợp tác sâu rộng của Iran mà còn coi đó là nghĩa vụ của Iran. Từ hôm nay, các cơ quan hữu quan đã ra lệnh gỡ các camera giám sát gắn ở máy đo mức độ làm giàu (urani) trực tuyến (OLEM)".

Mỹ lên kế hoạch chi 4,3 tỉ USD để thoát phụ thuộc vào urani từ Nga

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hối thúc quốc hội thông qua khoản ngân sách trị giá 4,3 tỉ USD để mua uraini từ các nhà sản xuất nội địa nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu từ Nga.

Giới chức Bộ Năng lượng Mỹ đã có các cuộc trao đổi với nhiều nghị sĩ chủ chốt trong Quốc hội Mỹ, khẳng định gói ngân sách này là đặc biệt cần thiết. Quan chức bộ này cho biết bất kỳ gián đoạn nguồn cung urani làm giàu nào từ Nga cũng có thể gây ra đứt gãy hoạt động cho các lò phản ứng hạt nhân dân sự.

Lãnh đạo Hàn Quốc họp bàn về vấn đề Triều Tiên

Ngày 8/6, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc, Chính phủ và Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) đã tiến hành cuộc họp ba bên để thảo luận về các động thái gần đây của Triều Tiên. Đây là cuộc họp ba bên đầu tiên kể từ khi chính phủ mới của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol ra mắt.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công du châu Âu

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Đức và Tây Ban Nha từ ngày 25 - 28/6 tới để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Năng lượng UAE: Giá dầu thô có thể tiếp tục tăng cao hơn

Ngày 8/6, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei cho rằng giá dầu có thể tăng cao hơn do nhu cầu của Trung Quốc có khả năng phục hồi đáng kể, giữa lúc các nỗ lực tăng sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, chưa thể mang lại kết quả nhanh chóng.

WB: Indonesia có triển vọng đạt mục tiêu tăng trưởng 5,1% trong năm 2022

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass ngày 8/6 cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn và bóng ma suy thoái kinh tế trên diện rộng đang dần hiện hữu, tác động sâu sắc ngay cả tới các quốc gia phát triển và đang phát triển. Tuy nhiên, Indonesia là một điểm sáng, có nhiều triển vọng đạt được mục tiêu phát triển 5,1% trong năm 2022.

Đức tăng cường biện pháp dự phòng trong trường hợp thiếu khí đốt

Ngày 8/6, chính phủ Đức đã nhất trí đề xuất Quốc hội nước này ban hành một dự luật mới nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp nguồn cung khí đốt đột ngột bị gián đoạn.

Theo dự luật, để tiết kiệm khí đốt trong sản xuất điện, thị trường điện cần được cung cấp thêm sản lượng từ các nguồn năng lượng khác, cụ thể là than cứng, than non và dầu. Các nguồn năng lượng này được khai thác tại Đức hoặc ít nhất không được nhập khẩu từ một nguồn duy nhất là Nga. Đức có thể nhập khẩu than cứng và dầu từ thị trường thế giới, trong khi khai thác than non ở trong nước.

Ukraine ngừng xuất khẩu than, khí đốt trước lo ngại ‘mùa đông khó khăn nhất'

Tổng thống Vladimir Zelensky tuyên bố Ukraine đã ngừng mọi hoạt động xuất khẩu than và khí đốt trước thời điểm mà ông mô tả là “mùa đông khó khăn nhất trong những năm độc lập” của quốc gia này.

“Với tình hình hiện tại do cuộc xung đột với Nga, mùa đông tới thực sự sẽ là mùa đông khó khăn nhất từ trước đến nay. Trong thời điểm này, chúng ta sẽ không xuất khẩu khí đốt và than đá. Tất cả sản lượng trong nước sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của người dân”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Zelensky cho biết trong video được đăng tải trên trang Telegram cá nhân.

0608-zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: EPA-EFE

WHO: Vượt 1.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ngoài khu vực châu Phi

Ngày 8/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã có hơn 1.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại những quốc gia mà căn bệnh này không phải là bệnh đặc hữu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trên thực tế đã có trên 1.400 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay ở châu Phi và 66 ca tử vong. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế lại chỉ chú ý tới bệnh đậu mùa khỉ khi căn bệnh này xuất hiện tại các nước thu nhập cao.

Brazil ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 8/6, cơ quan y tế Brazil xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này ở một bệnh nhân nam, 41 tuổi, đã đến thành phố Sao Paulo sau khi du lịch Tây Ban Nha.

Văn phòng Thị trưởng Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, cho biết cũng đang theo dõi tình trạng của một ca nghi nhiễm khác là bệnh nhân nữ 26 tuổi, tình nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ mặc dù không đi du lịch nước ngoài, cũng như không có tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm.

Thuốc dự phòng điều trị COVID-19 của AstraZeneca cho kết quả thử nghiệm tốt

Ngày 8/6, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo thuốc dự phòng và điều trị COVID-19 có tên Evusheld dành cho những người có nguy cơ tử vong khi mắc căn bệnh này đã cho kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối.

Theo AstraZeneca, thuốc Evusheld "cung cấp sự bảo vệ có ý nghĩa thống kê và lâm sàng" trong việc ngăn bệnh COVID-19 diễn biến nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Thử nghiệm giai đoạn 3 được thực hiện chủ yếu ở những tình nguyện viên có nguy cơ cao bệnh chuyển nặng khi mắc COVID-19. Tổng cộng 903 bệnh nhân trên toàn thế giới đã tham gia cuộc thử nghiệm này.

Moderna khẳng định vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron sinh miễn dịch tốt

Ngày 8/6, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 của hãng này được thiết kế để chống lại chủng virus SARS-CoV-2 gốc và biến thể Omicron đã tạo phản ứng miễn dịch tốt hơn so với vaccine ban đầu.

Tây Ban Nha thu giữ hàng tấn ma túy tổng hợp

Ngày 8/6, cảnh sát tỉnh Guardia của Tây Ban Nha cho biết đã tịch thu hơn 3,2 tấn ma túy tổng hợp tại cảng Barcelona. Đây là lượng chất cấm được chiết xuất từ cây khat bị thu giữ cao nhất ở châu Âu từ trước đến nay.

Giải cứu trên 100 học sinh và giáo viên bị mắc kẹt tại dãy Alps

Ngày 8/6, cảnh sát Đức cho biết lực lượng chức năng nước này đã giải cứu trên 100 học sinh và giáo viên bị mắc kẹt trên tuyến đi bộ đường dài trên dãy Alps do thời tiết xấu.

Theo nguồn tin trên, ngày 7/6, hàng chục nhân viên cứu hộ đã sử dụng 2 máy bay trực thăng để đưa 99 học sinh từ 12-14 tuổi và 8 giáo viên đến nơi an toàn sau khi trời đổ mưa khiến họ khó di chuyển trên đường núi.

Xe buýt lao xuống khe núi ở Pakistan, ít nhất 18 người thiệt mạng

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 8/6 ở tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan.

Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra ở khu vực Killa Saifullah thuộc tỉnh Balochistan, khi chiếc xe buýt chở khoảng 25 hành khách bất ngờ lao xuống một khe núi. Nguyên nhân gây tai nạn có thể là do tài xế bị mất lái khi cua gấp.

Động đất mạnh tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc

Chiều 8/6 (theo giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 5,0 đã xảy ra tại huyện Bì Sơn thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/6: IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran