Tin vắn thế giới ngày 7/6: Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Bạch Dương| 07/06/2022 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, tăng cường nhập tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á; Mỹ có thể sẽ miễn thuế pin năng lượng mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á; Châu Âu sẽ bắt đầu nhận dầu của Venezuela… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, tăng cường nhập tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Ngày 6/6 (theo giờ bờ Đông của Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp về năng lượng tại nước này. Tổng thống Biden tuyên bố khả năng cung ứng đủ điện của đất nước đang bị đe dọa, đồng thời cho rằng một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là vì cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Biden nói rằng an ninh quốc gia và chất lượng cuộc sống của người dân Mỹ đang bị xuống cấp bởi tình trạng thiếu hụt tiềm tàng về nguồn cung điện. Nhà lãnh đạo Mỹ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng - ban đầu là một phần của nỗ lực nhằm huy động toàn ngành công nghiệp tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên – nhằm thúc đẩy sản xuất các tấm pin mặt trời trong nước và các dạng năng lượng "sạch" khác để tăng sản lượng điện cung cấp.

my-tinhtrang-khancap-nangluong.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng. Ảnh: New York Times

Nga thành lập các trung tâm năng lực để thay thế nhập khẩu

Ngày 6/6, Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin cho biết Bộ Phát triển Kỹ thuật số cùng với Bộ Công thương và các cơ quan ban ngành khác sẽ xây dựng đề xuất thành lập các trung tâm công nghiệp có năng lực thay thế nhập khẩu.

Trong cuộc họp nội các ngày 6/6, Thủ tướng Nga nói: “Việc xây dựng các trung tâm năng lực công nghiệp với chức năng nhằm hướng tới thay thế các giải pháp nước ngoài trong lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế”.

Mỹ có thể sẽ miễn thuế pin năng lượng mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày 6/6 có thể sẽ tuyên bố miễn thuế 24 tháng đối với các tấm pin năng lượng mặt trời được sản xuất từ 4 quốc gia Đông Nam Á. Trước đó, các cuộc điều tra nhằm truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã gây đình trệ việc nhập khẩu mặt hàng trên và ảnh hưởng đến các dự án tại Mỹ.

IAEA: Triều Tiên đẩy nhanh hoạt động xây dựng ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 6/6 cho biết Triều Tiên đang đẩy nhanh hoạt động xây dựng nhằm mở rộng các cơ sở chính tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Phát biểu tại cuộc họp quý của Hội đồng Điều hành gồm đại diện 35 nước thành viên IAEA, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nêu rõ: "Một mái vòm đã được lắp đặt trên công trình phụ trong cơ sở làm giàu ly tâm và công trình này đã được hoàn thiện phần bên ngoài. Gần lò phản ứng nước nhẹ (LWR), chúng tôi quan sát thấy tòa nhà mới được xây dựng kể từ tháng 4/2021 đã hoàn tất và hai tòa liền kề bắt đầu được xây dựng".

Mỹ công bố chiến lược phục hồi ngành du lịch

Ngày 6/6, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố chiến lược mới nhằm thúc đẩy ngành du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ các nước.

Chiến lược du lịch và lữ hành quốc gia của Bộ Thương mại Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2027 thu hút 90 triệu lượt du khách quốc tế, với nguồn thu mỗi năm lên tới 279 tỷ USD - cao hơn cả mức trước khi đại dịch bùng phát.

Thủ tướng Singapore bổ nhiệm Phó Thủ tướng mới

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 6/6 đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong làm Phó Thủ tướng mới. Quyết định này sẽ có hiệu lực vào tuần tới.

Nga thành lập các trung tâm năng lực để thay thế nhập khẩu

Ngày 6/6, Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin cho biết Bộ Phát triển Kỹ thuật số cùng với Bộ Công thương và các cơ quan ban ngành khác sẽ xây dựng đề xuất thành lập các trung tâm công nghiệp có năng lực thay thế nhập khẩu.

Australia khẳng định ưu tiên hợp tác chặt chẽ với Đông Nam Á

Ngày 6/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã cam kết hỗ trợ Đông Nam Á 670 triệu AUD (khoảng 482 triệu USD) trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang tìm cách tăng cường gắn kết với khu vực.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - sẽ nhận được khoản tài trợ 200 triệu AUD để xây dựng cơ sở hạ tầng và khả năng chống chịu với khí hậu. Ngoài ra, 470 triệu AUD sẽ được giải ngân cho 10 thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển song phương và khu vực.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện

Tối 6/6 theo giờ London (rạng sáng 7/6 giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông tại Hạ viện nước này, qua đó tiếp lãnh đạo Số 10 phố Downing thêm 12 tháng nữa.

Reuters và các phương tiện truyền thông Vương quốc Anh đưa tin, với kết quả 211 phiếu ủng hộ (chiếm 59%) và 148 phiếu chống (tương đương 41%), ông Johnson đã nhận được một đa số tối thiểu ủng hộ (180 phiếu) tại Hạ viện Anh gồm 359 ghế để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này.

thutuonganh-battinnhiem.jpg
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Washington Post

Cảnh báo xung đột khiến tỉ lệ nghèo đói tại Mỹ Latinh tăng vọt

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) ngày 6/6 cảnh báo những tác động của xung đột ở Ukraine, đặc biệt là giá năng lượng và lương thực leo thang, sẽ đẩy tỉ lệ nghèo đói ở khu vực lên 33,7%, tăng 1,6% so với năm 2021, và tỉ lệ nghèo cùng cực lên 14,9%, tăng 1,1% so với năm ngoái.

Báo cáo mới của cơ quan trực thuộc Liên hiệp quốc ước tính xung đột sẽ đẩy 7,8 triệu người vào tình trạng nghèo cùng cực và mất an ninh lương thực ở khu vực vốn đã ghi nhận 86,4 triệu người phải sống trong hoàn cảnh nói trên.

Châu Âu sẽ bắt đầu nhận dầu của Venezuela

Sau khi Mỹ cấp phép cho một số công ty dầu khí hoạt động tại Venezuela, các tập đoàn Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha sẽ bắt đầu vận chuyển dầu của quốc gia Nam Mỹ này tới châu Âu trong tháng sau để bù đắp thiếu hụt dầu thô của Nga, nối lại các giao dịch đổi dầu lấy nợ đã bị tạm dừng hai năm.

Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn giấu tên cho biết khối lượng dầu mà Eni và Repsol dự kiến nhận được sẽ không lớn và do đó tác động đến giá dầu thế giới sẽ ở mức khiêm tốn.

Liban nhất trí nối lại đàm phán phân chia hải giới với Israel

Tổng thống Liban Michel Aoun nhất trí mời đặc phái viên của Mỹ Amos Hochstein tới Beirut để tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề phân định hải giới phía Nam giữa nước này và Israel. Đây là thông tin mới được văn phòng quyền Thủ tướng Liban xác nhận ngày 6/6.

Somalia tiêu diệt chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda

Ngày 5/6, Lực lượng Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) tuyên bố đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố AL-Shabaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda này trong một chiến dịch ở khu vực Tây Nam nước này.

Hình thành đoàn người di cư ở Mexico tìm đường tới Mỹ

Ngày 6/6, một đoàn người di cư khoảng 6.000 người, trong đó phần lớn là người ở khu vực Trung Mỹ, đã xuất phát từ thành phố Tapachula, bang Chiapas của Mexico, giáp biên giới với Guatemala, để tìm đường tới Mỹ. Đây là đoàn người di cư thứ bảy và lớn nhất được hình thành kể từ đầu năm đến nay từ biên giới phía Nam của Mexico.

Indonesia dừng tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm phà

Ngày 6/6, giới chức Indonesia cho biết số người thiệt mạng trong vụ chìm phà ngày 26/5 vừa qua ở tỉnh South Sulawesi của nước này đã lên tới 19 người và công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân được chấm dứt sau nhiều ngày tìm kiếm. Người đứng đầu đội tìm kiếm, cứu hộ địa phương Djunaidi cho biết hoạt động này dừng lại do không có dấu hiệu cho thấy có thể tìm thấy thêm các nạn nhân.

Trước đó, ngày 26/5, phà KM Ladang Pertiwi hết nhiên liệu và bị chìm khi đang di chuyển qua eo biển Makassar ở tỉnh South Sulawesi.

Các bên đối địch tại Yemen nối lại đàm phán theo thỏa thuận ngừng bắn do LHQ bảo trợ

Ngày 5/6, các bên đối địch tại Yemen đã nối lại tiến trình đàm phán về việc mở lại các tuyến đường ở tỉnh Taiz và các tỉnh khác, sau khi nhất trí gia hạn lệnh ngừng bắn trên toàn quốc. Đây là một phần trong nội dung thỏa thuận ngừng bắn do LHQ bảo trợ, có hiệu lực vào đầu tháng 4/2022.

Tỷ phú E.Musk cảnh báo 'quay lưng' với Twitter

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo ông có thể rút khỏi thỏa thuận 44 tỷ USD thâu tóm Twitter Inc nếu mạng xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả mạo hoặc các bài đăng tự động có thông tin sai lệch trên nền tảng này.

Trong một bức thư ủy quyền cho luật sư gửi tới Twitter Inc, tỷ phú Musk - Chủ tịch tập đoàn Tesla - nêu rõ Twitter đang vi phạm điều khoản về cung cấp dữ liệu theo nghĩa vụ, do đó, ông bảo lưu mọi quyền hợp pháp chấm dứt thỏa thuận mua lại nền tảng mạng xã hội này.

Nhật Bản trợ cấp cho các địa phương phát huy di sản Olympic Tokyo 2020

Các thành phố Nhật Bản từng là "chủ nhà" đón tiếp các vận động viên nước ngoài tham dự Olympic và Paralympic Tokyo 2020 trong năm ngoái sẽ được nhận khoản trợ cấp mới từ chính phủ nhằm phát huy các di sản của sự kiện này, trong đó thúc đẩy giao lưu nhân dân với các nước.

Đây là sáng kiến của Hội đồng thể thao Nhật Bản nhằm trang trải một phần các chi phí như mời vận động viên nước ngoài. Dự kiến việc trợ cấp sẽ được triển khai trong năm tài chính 2023 bắt đầu từ tháng 4/2023.

Vụ cháy kho container ở Bangladesh: Ngọn lửa chưa được dập tắt hoàn toàn

Ngày 6/6, lực lượng cứu hỏa ở Bangladesh vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho chứa container ở thị trấn Sitakunda, miền Đông Nam nước này khiến 41 người thiệt mạng.

ÔngSitakunda Anisur Rahman, người đứng đầu sở cứu hỏa thành phố Chittagong, cách thị trấn Sitakunda 40 km về phía Đông Nam, cho biết đám cháy đã được khống chế phần lớn, song chưa được dập tắt hoàn toàn trong bối cảnh các container gần đó có chứa hóa chất có thể dẫn tới nguy cơ phát nổ nghiêm trọng.

Nổ súng tại bệnh viện ở Mỹ, một người bị thương

Ngày 6/6, truyền thông địa phương đưa tin, ít nhất một người bị thương trong vụ nổ súng tại bệnh viện ở North Carolina, Mỹ.

Theo kênh truyền hình WITN-TV, vụ nổ súng xảy ra ngày 5/6 (giờ địa phương) tại Bệnh viện UNC Health Care ở hạt Wayne, thành phố Goldsboro và bệnh viện đã được phong tỏa trong không lâu sau đó, cho đến 21h ngày 5/6 giờ địa phương (8h10 sáng 6/6, giờ Việt Nam).

Tai nạn xe buýt nghiêm trọng ở Ấn Độ và Kenya, khiến hàng chục người thiệt mạng

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt xảy ra ngày 5/6 ở miền Bắc Ấn Độ và 11 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt khác ở miền Đông Kenya.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/6: Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng