Tin vắn thế giới ngày 6/6: Nga - Ukraine lần đầu trao đổi binh sĩ tử trận trong xung đột

Bạch Dương| 06/06/2022 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và Ukraine lần đầu trao đổi binh sĩ tử trận trong xung đột; Ông Putin cảnh báo hạ các mục tiêu mới nếu Ukraine nhận tên lửa tầm xa Mỹ; Tây Ban Nha tuyên bố sẵn sàng chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga và Ukraine lần đầu trao đổi binh sĩ tử trận trong xung đột

Nga và Ukraine lần đầu tiên trao đổi công khai thi thể của các quân nhân thiệt mạng trong bối cảnh chiến sự đang bước sang tháng thứ 4.

Bloomberg dẫn thông báo của chính quyền của Ukraine cho biết Moscow và Kiev đã tiến hành trao đổi thi thể của 160 binh sĩ tử trận mỗi bên. Đây là động thái công khai trao đổi thi thể binh sĩ thiệt mạng đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2. Theo Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, cuộc trao đổi diễn ra tại khu vực Zaporizhzhia vào hôm 2/6.

0506-binh-si-ukraine.jpg
Các binh sĩ Ukraine đứng bên hệ thống phóng tên lửa ở vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Áo gợi ý về 'khoảng thời gian chuẩn bị' cho việc gia nhập EU

Ngày 5/6, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã kêu gọi thực hiện một giai đoạn trung gian giữa hợp tác và trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu (EU) đối với các nước như Ukraine và Moldova.

Theo ông, cái gọi là “khoảng thời gian chuẩn bị” sẽ cho phép quốc gia muốn gia nhập đạt được những tiêu chuẩn của EU, tương tự Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) hoặc Hiệp định Thương mại tự do châu Âu (EFTA).

Nga tăng cường bơm khí đốt sang Trung Quốc

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga trong tuần này cho biết xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống “Power of Siberia” (Sức mạnh Siberia) đang tiếp tục tăng trưởng. Việc giao hàng là một phần của “hợp đồng dài hạn song phương giữa Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC)”, theo thông báo của công ty trên kênh Telegram chính thức.

Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ ý trở thành điểm trung chuyển khí đốt Nga cho EU

Theo kênh truyền hình RT, tại Diễn đàn Năng lượng Baku, Thứ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar ngày 2/6 nói: “Thổ Nhĩ Kỳ muốn sử dụng toàn bộ cơ sở hạ tầng sản xuất trong nước cho việc tiêu thụ trong nước và vận chuyển khí đốt từ những nhà cung cấp Azerbaijan, Nga và Iran ra thị trường nước ngoài, bao gồm châu Âu.

Theo nhà chức trách, Ankara cũng có thể giúp trung chuyển tài nguyên từ Turkmenistan, Iraq, và Địa Trung Hải.

Ông Putin cảnh báo hạ các mục tiêu mới nếu Ukraine nhận tên lửa tầm xa Mỹ

Đài RT ngày 5/6 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ tấn công các mục tiêu của Ukraine mà nước này chưa sờ đến nếu tên lửa tầm xa được chuyển giao cho Ukraine.

“Nếu chúng được cung cấp, chúng tôi sẽ đưa ra kết luận thích hợp và sử dụng vũ khí mà chúng tôi có đủ để tấn công những vật thể mà chúng tôi chưa tấn công”, ông Putin nói với kênh Russia 1 trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 5/6.

himars_launch_ukraine.jpg
Tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất đang khai hoả. Ảnh: Getty Images

Kết thúc bốn ngày Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth II lên ngôi

Lễ rước hoành tráng qua các đường phố London vào ngày 5/6 với sự tham gia của hơn 10,000 người, gồm các nhạc công quân đội, vũ công, nghệ sĩ biểu diễn và những nhân vật nổi tiếng đã khép lại 4 ngày Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth II lên ngôi.

Tại lễ rước, cỗ xe ngựa vàng Gold State Coach chở Nữ hoàng đến Tu viện Westminster ngày bà đăng quang vào năm 1953 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 20 năm.

Công nương Monaco nhiễm virus SARS-CoV-2

Công nương Charlene của Monaco, người đã rời khỏi Công quốc này trong nhiều tháng vì các vấn đề sức khỏe, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV2 gây dịch COVID-19 trong khi số ca COVID-19 ở nước Pháp láng giềng bắt đầu tăng trở lại.

Tây Ban Nha tuyên bố sẵn sàng chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Tờ El Pais dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Tây Ban Nha sẽ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Còn theo đài Sputnik (Nga), Tây Ban Nha đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không và khoảng 40 xe tăng chiến đấu Leopard nhằm hỗ trợ Kiev đẩy lùi đà tiến công của Nga.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan

Ngày 5/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết từ ngày 13/5-2/6, các cơ quan y tế đã ghi nhận 780 ca mắc đậu mùa khỉ tại 27 quốc gia mà căn bệnh này không phải là bệnh đặc hữu.

Trong số những quốc gia trên, Anh ghi nhận số ca mắc đậu mùa khỉ cao nhất, với 207 ca. Tiếp đến là Tây Ban Nha (156 ca), Bồ Đào Nha (138 ca), Canada (58 ca) và Đức (57 ca). Ngoài các nước châu Âu và Bắc Mỹ, virus gây bệnh đậu mùa khỉ cũng đã lan ra các nước hiếm khi xuất hiện căn bệnh này gồm Argentina, Australia, Maroc và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), mỗi nước ghi nhận dưới 10 ca mắc. Ở những nước mà bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu, chỉ một ca mắc bệnh cũng được coi là bùng phát ổ dịch.

Campuchia bắt đầu cuộc bầu cử hội đồng xã phường lần thứ 5

Campuchia đã bắt đầu tiến hành cuộc bầu cử ủy viên hội đồng xã/phường lần thứ 5 sáng 5/6. Tổng cộng 23.602 điểm bầu cử trên cả nước mở cửa từ 7h sáng đến 3h chiều cùng ngày.

Du khách quốc tế tấp nập đến Malaysia

Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết sau hai tháng mở cửa trở lại biên giới, quốc gia Đông Nam Á này đã thu hút được hơn một triệu lượt khách du lịch nước ngoài, đạt hơn 50% mục tiêu đề ra của chính phủ trong năm 2022 kể từ ngày 1/4.

Phát biểu với báo giới ngày 5/6, Bộ trưởng Nancy cho biết đa số du khách nhập cảnh Malaysia đến từ Singapore và dự kiến sẽ có thêm nhiều khách du lịch từ Nhật Bản, Iran và Hàn Quốc.

Xả súng tại Mỹ gây nhiều thương vong

Cảnh sát địa phương cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 10 người bị thương sau một vụ xả súng trong ngày 5/6 ở thành phố Chattanooga, thuộc bang Tennessee của Mỹ. Vụ việc này xảy ra chỉ 2 giờ sau một vụ xả súng khác ở Philadelphia, thành phố lớn nhất bang Pennsylvania, miền Đông nước Mỹ, khiến 3 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Tấn công bằng súng tại nhà thờ ở Nigeria gây nhiều thương vong

Ngày 5/6, Chính phủ Nigeria xác nhận các tay súng đã tấn công một nhà thờ Công giáo ở bang Ondo, Tây Nam Nigeria. Vụ tấn công của những đối tượng có vũ trang này đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Algeria phát hiện thi thể trong khoang máy bay

Hãng thông tấn Algeria APS đưa tin ngày 4/6, các lực lượng an ninh đã phát hiện thi thể của hai nam thanh niên bên trong một máy bay của hãng hàng không Air Algérie, đang dừng đỗ tại sân bay quốc tế Algiers.

Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra dưới sự giám sát của công tố viên để xác định nguyên nhân xảy ra thảm kịch. Truyền thông địa phương đưa tin các nạn nhân có thể là người Algeria đang cố gắng vượt biên đến châu Âu bất hợp pháp.

Mercedes-Benz thu hồi gần 1 triệu xe cũ do lỗi phanh

Tập đoàn sản xuất ô tô Mercedes-Benz của Đức sẽ thu hồi gần một triệu xe cũ trên toàn thế giới, nguyên nhân có thể do vấn đề ở hệ thống phanh.

Theo thông báo của Cơ quan Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) ngày 4/6, các xe thu hồi được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2015, thuộc các dòng SUV ML và GL, xe mini van hạng sang R-Class.

Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào

Ngày 5/6, núi lửa Bulusan ở miền Đông Philippines đã phun trào một đám mây tro bụi khổng lồ, buộc nhà chức trách phải tiến hành sơ tán cư dân ở các khu vực lân cận và nâng mức cảnh báo nguy hiểm.

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines (PHIVOLCS) cho biết vụ phun trào của núi lửa Bulusan kéo dài khoảng 17 phút, tạo ra cột tro bụi cao ít nhất 1.000 m. Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức 1 trong thang cảnh báo 5 cấp độ do nguy cơ xảy ra các đợt phun trào tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/6: Nga - Ukraine lần đầu trao đổi binh sĩ tử trận trong xung đột