Tin vắn thế giới ngày 5/6: FDA Mỹ lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Novavax

Bạch Dương| 05/06/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

FDA Mỹ lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Novavax; Sơ tán người dân khỏi Quảng trường Trafalgar ở London chuẩn bị Đại lễ Bạch Kim đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II; Boeing dừng sản xuất 737 MAX trong tháng 5… là tin tức thế giới đáng chú ý.

FDA Mỹ lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

Ngày 3/6, FDA Mỹ đã công bố một tài liệu phân tích những kết quả đánh giá, giống như cơ quan này đã thực hiện đối với 3 loại vaccine ngừa COVID-19 khác trước khi cấp phép sử dụng trong nước, trong đó đề cập nguy cơ viêm cơ tiêm sau khi tiêm vaccine của Novavax.

Vaccine của Novavax được chứng minh có hiệu quả tới 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong các thử nghiệm được tiến hành trước khi xuất hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trong số những người được tiêm vaccine này đã có 6 trường hợp gặp biến chứng viêm cơ tim, trong đó có 5 người xuất hiện triệu chứng này hai tuần sau khi được tiêm. Ở nhóm được tiêm giả dược, chỉ phát hiện duy nhất một trường hợp viêm cơ tim.

corona-vaccine-novavax-afp-1640013085675106271013.jpg
FDA Mỹ lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Novavax. Ảnh minh họa

Ấn Độ lần đầu cấp phép tiêm kết hợp vaccine ngừa COVID-19 làm mũi tăng cường

Ấn Độ đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Biological E làm mũi tiêm tăng cường cho những người đã tiêm liều cơ bản bằng các vaccine khác. Đây là lần đầu nước này cho phép tiêm kết hợp vaccine làm mũi tăng cường.

Trong thông báo ngày 4/6, Biological E cho biết Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ (DCGI) đã cấp phép sử dụng vaccine Corbevax làm mũi tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên đã từng tiêm 2 mũi vaccine Covishield của AstraZeneca và Covaxin của Bharat Biotech.

Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục đẩy mạnh truy vết COVID-19

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 4/6 cho biết sẽ phân phối khoảng 100.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 cho người dân một số khu vực nhằm truy vết các ca mắc COVID-19. Trước đó, nhà chức trách vẫn phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu nước thải của các khu vực này.

Mỹ điều tra nguồn lây lan dịch đậu mùa khỉ tại nước này

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 3/6 cho biết tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã phát hiện 21 ca mắc đậu mùa khỉ, trong tổng số trên 700 ca trên toàn thế giới. Hiện cơ quan chức năng Mỹ đang tập trung xác định nguồn lây lan của dịch bệnh này.

Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Canada tăng mạnh

Canada hiện có 77 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ, theo số liệu do Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) và Bộ Y tế tỉnh Québec công bố ngày 3/6, trong đó 71 ca từ tỉnh Québec. Con số này cao gấp hơn 15 lần so với 5 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn quốc mà PHAC đã báo cáo vào cuối tháng trước.

Sơ tán người dân khỏi Quảng trường Trafalgar ở London

Từ ngày 2 - 5/6, nước Anh bắt đầu kỳ nghỉ lễ quốc gia mừng Đại lễ Bạch Kim đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Đây cũng là cột mốc đánh dấu nhiều kỷ lục mà Nữ hoàng nắm giữ.

Cảnh sát Anh ngày 4/6 cho biết đã sơ tán người dân và phong tỏa Quảng trường Trafalgar ở thủ đô London, gần khu vực sẽ diễn ra các hoạt động trong Đại lễ Bạch Kim này.

Thủ tướng Thụy Điển nêu lý do sẵn sàng từ chức

Theo trang tin Euractiv.com ngày 3/6, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết bà sẽ từ chức nếu Bộ trưởng Tư pháp Morgan Johansson thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sắp tới do đảng Dân chủ Thụy Điển khởi xướng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Andersson cho biết: “Các quyết định chính trị mà chúng tôi đưa ra ở Thụy Điển, chúng tôi thực hiện chúng cùng nhau. Vì vậy, nếu một bộ trưởng bị sa thải vì các quyết định chính trị, điều đó đồng nghĩa với việc bãi nhiệm toàn bộ chính phủ", bà Andersson nói.

Thiếu tướng Bajram Begaj trở thành tân Tổng thống Albania

Ngày 4/6, ông Bajram Begaj, ứng cử viên của đảng Xã hội cầm quyền đã trở thành tân Tổng thống Albania sau vòng bỏ phiếu thứ tư tại Quốc hội nước này.

Trước đó, ông Bajram Begaj là Thiếu tướng, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Albania từ năm 2020, sau khi đã nắm giữ các cương vị khác nhau trong quân đội, chủ yếu trong ngành quân y.

albania-050622-1.jpeg
Ông Bajram Begaj. Ảnh: imalbania.com

Ukraine bắt đầu giai đoạn tái thiết đầu tiên sau xung đột

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 3/6 cho biết nước này đã bắt đầu triển khai giai đoạn tái thiết đầu tiên sau xung đột.

Theo đó, ở giai đoạn phục hồi đầu tiên, giới chức Ukraine sẽ đánh giá những thiệt hại do xung đột gây ra, chuẩn bị tài liệu kỹ thuật cho các dự án tái thiết và tiến hành sửa chữa các cơ sở quan trọng.

Quan chức ngoại giao Nga, Trung Quốc thảo luận tình hình Trung Đông

Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/6 ra tuyên bố cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Mikhail Bogdanov, và Vụ trưởng Vụ Tây Á và Bắc Phi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Di, đã thảo luận về tình hình tại Syria, Yemen, Libya, Sudan và xung đột Israel-Palestine.

Hai bên đã “trao đổi quan điểm toàn diện” về tình hình Trung Đông, nhấn mạnh sự cần thiết trong việc “tăng cường các nỗ lực chung nhằm tìm kiếm và thúc đẩy giải pháp ngoại giao để vượt qua các thách thức” trong khu vực “trên cơ sở đồng thuận quốc gia và tuân chủ chặt chẽ các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế và quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc”.

EU tìm cách tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng

Ngày 4/6, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết các quốc gia thành viên trong khối sẽ được phép sử dụng tiền từ quỹ phục hồi của EU - vốn được thiết lập để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19 - để nâng cao năng lực nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Iran hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

Iran ngày 4/6 đã lên tiếng hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc do LHQ bảo trợ giữa các bên tham chiến tại Yemen.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, cho biết nước này hy vọng lệnh phong tỏa Yemen được dỡ bỏ hoàn toàn, các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một giải pháp chính trị.

Nổ súng tại Mỹ gây nhiều thương vong

Truyền thông Mỹ ngày 4/6 dẫn lời giới chức địa phương nước này cho biết có 1 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ nổ súng xảy ra vào tối 3/6 ở gần thành phố Richmond, bang Virginia.

Cảnh sát Hạt Chesterfield ra thông báo xác nhận vụ việc xảy ra vào khoảng 21h38 ngày 3/6 (theo giờ địa phương) tại Chester, bang Virginia.

Starbucks mở cửa trở lại ở Thượng Hải, Trung Quốc

Thượng Hải dỡ bỏ lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 kể từ ngày 1/6. Theo người phát ngôn của Starbucks Jaime Riley, chuỗi cà phê đến nay đã mở trở lại khoảng 600 cửa hàng trên tổng số 940 cửa hàng tại Thượng Hải. Bà Riley cho biết thêm Starbucks đang làm việc với chính quyền địa phương để dần phục hồi các dịch vụ ăn uống trong nhà càng sớm càng tốt.

Boeing dừng sản xuất 737 MAX trong tháng 5

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, hãng sản xuất máy bay Boeing Co của Mỹ đã dừng sản xuất máy bay 737 MAX trong khoảng 10 ngày của tháng 5 do các vấn đề của chuỗi cung ứng.

Trong tháng 5, Giám đốc Tài chính của Boeing, Brian West, cho biết việc sản xuất và bàn giao máy bay 737 MAX bị ảnh hưởng do thiếu đầu nối điện.

Nhiều tổ chức tại Mỹ phát động chiến dịch chặn tỷ phú Elon Musk mua Twitter

Ngày 3/6, nhiều nhóm vận động tại Mỹ đã triển khai chiến dịch nhằm ngăn chặn tỷ phú Elon Musk mua mạng xã hội Twitter trong lúc giới chức chống độc quyền nước này đánh giá về thương vụ.

Chiến dịch được phát động để gây sức ép với Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) và các cơ quan khác nghiên cứu kỹ hơn về thương vụ này và thuyết phục các cổ đông của Twitter phản đối việc tỷ phú Musk mua công ty công nghệ có trụ sở ở San Francisco.

Fiat Chrysler đồng ý trả tiền phạt trong bê bối gian lận khí thải tại Mỹ

Bộ Tư Pháp Mỹ ngày 3/6 thông báo hãng sản xuất ô tô Fiat Chrysler (FCA) đã thừa nhận sai phạm và đồng ý trả 300 triệu USD tiền phạt liên quan vụ kiện hãng xe này gian lận khí thải.

FCA bị cáo buộc lắp đặt các thiết bị gian lận giúp các xe của hãng đạt tiêu chuẩn về lượng khí thải ra. Tháng 1/2019, hãng này đã nhất trí trả 515 triệu USD để dàn xếp vụ kiện.

Đoàn xe của phái bộ LHQ trúng bom tại Mali, 2 binh lính thiệt mạng

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (MINUSMA) tại Mali ngày 3/6 cho biết 2 binh sĩ gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau khi một quả bom phát nổ ở gần thị trấn Douentza, trên đường tới thành phố Timbuktu thuộc miền Trung Mali.

Tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, sáng 4/6, một tàu cao tốc bị chệch đường ray khi đang di chuyển tại địa phận tỉnh Quý Châu, khiến lái tàu thiệt mạng và một số hành khách bị thương.

Nguyên nhân khiến tàu bị chệch đường ray là do tàu đâm phải một đống rác nằm trên đường ray tại khu vực gần một đường hầm. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán khỏi tàu sau đó để cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Tai nạn tàu hỏa ở Slovakia khiến hàng chục người bị thương

Cảnh sát Slovakia ngày 4/6 cho biết một đầu máy xe lửa đã đâm vào một đoàn tàu đứng yên khiến hàng chục người bị thương. Theo người phát ngôn cảnh sát khu vực Zilina, vụ việc xảy ra ngày 3/6, giờ địa phương, trên tuyến Vrutky-Varin đoạn qua vùng Zilina này, cách thủ đô Bratislava khoảng 220km về phía Bắc.

Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ đã sơ cứu cho 74 người, trong đó 34 người đã được đưa đến các bệnh viện gần đó. Ít nhất 4 người bị thương nặng.

Nổ tại nhà máy hóa chất ở Ấn Độ khiến hơn 20 người thương vong

Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ nổ tại nhà máy hóa chất ở thành phố Hapur, miền Bắc nước này, trong sáng 4/6.

Người phát ngôn cảnh sát Surendra Singh cho biết đây là vụ nổ nồi hơi tại nhà máy ở Dhaulana, cách thủ đô New Delhi khoảng 60km. Theo quan chức này, số người thiệt mạng có thể tăng lên do một số người đang bị thương nặng.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo ứng phó khẩn cấp với mưa lũ

Cơ quan khí tượng Trung Quốc ngày 4/6 đã nâng mức cảnh báo ứng phó khẩn cấp với tình trạng mưa dông lên cấp độ 3 sau khi dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống các khu vực miền Nam nước này.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc, dự báo từ ngày 4-6/6, các khu vực ở miền Nam nước này sẽ ghi nhận các trận mưa như trút. Ước tính, lượng mưa tại một số khu vực thuộc các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây và Chiết Giang, có thể lên đến từ 100mm đến 200mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/6: FDA Mỹ lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Novavax