Tin vắn thế giới ngày 8/6: Nga tuyên bố kiểm soát 97% Luhansk

Bạch Dương| 08/06/2022 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố kiểm soát 97% Luhansk, Ukraine thừa nhận khó phản công ở Severodonetsk; WB thông qua quỹ hỗ trợ mới 1,49 tỷ USD cho Ukraine; Nga đình chỉ thỏa thuận đánh bắt cá với Nhật Bản… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tuyên bố kiểm soát 97% Luhansk, Ukraine thừa nhận khó phản công ở Severodonetsk

Nga tuyên bố đã kiểm soát phần lớn vùng Luhansk, trong khi Tổng thống Ukraine thừa nhận việc giành lại Severodonetsk sẽ gây nhiều tổn thất. Một cuộc cố thủ giống như ở Mariupol tại đây có thể diễn ra.

Đài RT (Nga) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 7/6 cho biết Nga đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Các lực lượng Nga và thân Nga đã gần đây đã giành quyền kiểm soát 15 cộng đồng dân cư, bao gồm cả Svyatogorsk – thành phố nơi hai bên cáo buộc lẫn nhau đốt phá một nhà thờ bằng gỗ.

binh-si-nga.jpeg
Binh sĩ Nga điều khiển một hệ thống rocket phóng loạt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ukraine không tham gia đàm phán với bên thứ 3 về giải pháp cho cuộc xung đột

Theo hãng thông tấn Ukriform của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định ông không tham gia đàm phán với bên thứ 3 về kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine và hiện không có các cuộc đàm phán như vậy. Ông nhấn mạnh Ukraine cần tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với tất cả các nước châu Âu và các cường quốc thế giới.

WB thông qua quỹ hỗ trợ mới 1,49 tỷ USD cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/6 cho biết ban lãnh đạo thể chế này đã thông qua việc cấp tài chính bổ sung trị giá 1,49 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ trả lương cho nhân viên chính phủ và xã hội của nước này, qua đó mở rộng tổng hỗ trợ tài chính cam kết của WB dành cho Kiev lên hơn 4 tỷ USD.

Thông báo của WB cho biết những đảm bảo tài chính mới nhất được Anh, Hà Lan, Lítva và Latvia đưa ra. Dự án cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính song song từ Italy cũng như sự đóng góp của một quỹ tín thác mới.

Ngoại trưởng Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Ngày 7/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, việc đã bị đình trệ bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trọng tâm của các cuộc đàm phán là việc mở một hành lang an toàn để vận chuyển ngũ cốc của Ukraine bị kẹt tại các cảng của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022

Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 thêm 1,2 điểm phần trăm, xuống còn 2,9%, đồng thời cảnh báo nguy cơ nhiều nước có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu công bố ngày 7/6, WB cho rằng nền kinh tế thế giới có thể trải qua giai đoạn giảm tốc mạnh nhất, sau sự phục hồi ban đầu khỏi suy thoái toàn cầu trong hơn 80 năm qua. Sự sụt giảm trên diễn ra khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi lên mức 5,7% trong năm 2021 sau suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Sri Lanka cần 5 tỷ USD để duy trì các điều kiện sống cơ bản cho người dân

Thủ tướng Sri Lanka - ông Ranil Wickremesinghe ngày 7/6 cho biết chính phủ nước này sẽ cần ít nhất 5 tỷ USD trong 6 tháng tới để duy trì các tiêu chuẩn sống cơ bản cho người dân, bao gồm khoảng 3,3 tỷ USD chi cho việc nhập khẩu nhiên liệu.

Nga đình chỉ thỏa thuận đánh bắt cá với Nhật Bản

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đang đình chỉ một thỏa thuận cho phép ngư dân Nhật Bản đánh bắt cá gần quần đảo tranh chấp Nam Kuril (mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc), với lý do Tokyo đã không thực hiện thanh toán theo như yêu cầu trong thỏa thuận.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Trong tình hình hiện nay, chúng tôi buộc phải đình chỉ việc thực thi thỏa thuận 1998 cho đến khi phía Nhật Bản hoàn thành mọi trách nhiệm tài chính của nước này".

Gazprom: Việc cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine vẫn ổn định

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết lượng khí đốt cung ứng cho châu Âu qua Ukraine tại trạm cửa khẩu Sudzha là 40,9 triệu m3 trong ngày 7/6 so với 40,1 triệu m3 trong ngày trước đó.

Tuy nhiên yêu cầu cung cấp qua trạm cửa khẩu Sokhranovka bị phía Ukraine từ chối. Trước đó, công ty vận chuyển khí đốt Ukraine cho biết từ ngày 11/5 sẽ chấm dứt trung chuyển khí đốt vào châu Âu qua trạm Sokharanovka với lý do không kiểm soát được trạm cửa khẩu này do xung đột với Nga.

gazprom_chau_au.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ: Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi đàm phán thêm về dự luật súng đạn

Ngày 6/6, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ, ông John Cornyn, đã kêu gọi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer cho các nhà đàm phán thêm thời gian để thương lượng về dự luật kiểm soát súng đạn.

Brunei cải tổ nội các, thay đổi một loạt bộ trưởng

Ngày 7/6, trong bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trên toàn quốc, Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah đã tuyên bố cải tổ nội các.

Theo quyết định này, các vị trí bộ trưởng cấp cao trong chính phủ Brunei có sự thay đổi bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Haji Awang Abu Bakar, Bộ trưởng Tài nguyên và Du lịch Haji Ali và Bộ trưởng Phát triển Haji Suhaimi. Bản thân Quốc vương Hassanal Bolkiah tiếp tục giữ chức thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng tài chính và kinh tế.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả các động thái nhằm phá vỡ sự ổn định ở miền Bắc Syria

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu ngày 7/6, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã nhấn mạnh rằng nước này sẽ đáp trả các động thái nhằm phá vỡ sự ổn định ở miền Bắc Syria, trong bối cảnh Ankara chuẩn bị đàm phán với Moscow trước thềm một cuộc tấn công dự kiến triển khai trong khu vực này.

Đụng độ sắc tộc tại Sudan, hàng chục người thiệt mạng

Ngày 7/6, các nhân chứng cho biết các vụ giao tranh diễn ra riêng rẽ. Đụng độ nổ ra tại khu vực Dafur đã khiến 16 người thiệt mạng, trong khi đụng độ tại bang Nam Kordofan đã cướp đi sinh mạng của 11 người, sau các cuộc cãi vã. Tại Tây Dafur, những kẻ tấn công đã phóng hỏa các ngôi làng.

Mỹ cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ xả súng

Giới chức Mỹ ngày 7/6 đã đưa ra cảnh báo nguy cơ sẽ có thêm nhiều vụ xả súng trong thời gian tới tương tự như vụ việc mới đây ở bang Texas, khiến 18 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.

Theo cảnh báo này, những nơi tụ tập công cộng, các nhà thờ hay giáo đường, nơi có nhiều nhóm dân cư thiểu số thường là mục tiêu mà các hung thủ xả súng hay nhắm tới. Các cơ quan an ninh của Mỹ cũng đã phát hiện nhiều diễn đàn trực tuyến kín thường xuyên đăng các nội dung bạo lực cực đoan cũng như các nội dung liên quan tới thuyết âm mưu, cổ súy cho vụ xả súng tại trường tiểu học ở Uvalde, Texas trong tháng 5 vừa qua, và kích động các thành viên tiến hành các vụ tấn công tương tự.

Bang New York (Mỹ) siết chặt độ tuổi sở hữu súng đạn

Ngày 6/6, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã quyết định nâng độ tuổi được phép mua súng trường bán từ động từ 18 lên 21 tuổi nhằm siết chặt quản lý sở hữu súng sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang này, khiến 10 người thiệt mạng.

Nổ súng tại một siêu thị ở Đức, ít nhất 2 người tử vong

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng tại một siêu thị ở thành phố Schwalmstadt, bang Hessen, miền Trung nước Đức.

Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đã nhận được thông tin vào chiều 7/6. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra.

Cảnh sát Anh phát hiện gói đồ khả nghi ở thủ đô London

Ngày 7/6, cảnh sát đã lập một hành lang an toàn ở Westminster, khu vực quanh tòa nhà quốc hội ở thủ đô London của Anh, để tiến hành điều tra một gói đồ khả nghi được phát hiện tại đây.

Đức điều tra đến vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Bayern

Ngày 7/6, Cơ quan Công tố München II thông báo tiến hành điều tra ba nhân viên Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn) với cáo buộc phạm tội vô ý làm chết người sau vụ tàu bị lật do trật đường ray tại Garmisch-Partenkirchen thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức, làm 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương hôm 3/6.

Lật xuồng ngoài khơi Mexico khiến nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ nhỏ, khi chiếc xuồng máy chở một gia đình bị lật ở ngoài khơi bờ biển Guaymas thuộc bang Sonora của Mexico.

Nhà chức trách cho biết tai nạn xảy ra vào chiều 5/6 trước khu đánh cá Paraje Viejo trong vùng. Chiếc xuồng nhỏ vốn có sức chứa chỉ 6 người nhưng thực tế đã chở tới 19 người, do đó, phương tiện này đã bị lật úp khi gặp sóng lớn. Ngay khi phát hiện vụ việc, Cơ quan phối hợp bảo vệ dân sự bang và các nhân viên cứu hộ đã cứu sống được 11 người.

Campuchia tuyên bố đã loại bỏ COVID-19

Ngày 7/6, Bộ Y tế Campuchia thông báo quốc gia Đông Nam Á này đã loại bỏ COVID-19 sau khi bệnh nhân cuối cùng mắc căn bệnh này đã bình phục. Theo tuyên bố của bộ trên, Campuchia đã không còn ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào trong 31 ngày liên tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/6: Nga tuyên bố kiểm soát 97% Luhansk