Tin vắn thế giới ngày 10/6: Nga cân nhắc quốc hữu hóa tài sản của Ukraine

Bạch Dương| 10/06/2022 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cân nhắc quốc hữu hóa tài sản của Ukraine; ECB dừng chương trình mua trái phiếu đã áp dụng gần một thập kỷ qua; Ba người nước ngoài đánh thuê cho Ukraine bị kết án tử hình; Máy bay quân sự Trung Quốc rơi khi huấn luyện… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cân nhắc quốc hữu hóa tài sản của Ukraine

Tài sản của các quan chức và thành viên quân đội Ukraine liên quan đến vụ pháo kích vào lãnh thổ của Nga và vùng Donbass có thể bị quốc hữu hóa, theo bản đề nghị được gửi lên Chính phủ và Ủy ban Điều tra Nga.

Báo Izvestia đưa tin những người soạn thảo đề xuất trên khẳng định động thái này sẽ là một phản ứng cân xứng đối với việc Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky ký ban bành đạo luật về việc cưỡng chế thu giữ tài sản của chính phủ và công dân Nga ở Ukraine hôm 11/5.

nga-quoc-huu-hoa-ukraine96.jpg
Trụ sở Hạ viện Nga. Ảnh: duma.gov.ru

Điện Kremlin nêu điều kiện kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Hôm 9/6, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sẽ chỉ kết thúc khi nước này hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch ra các nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt này. Nga sẽ chỉ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt khi hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra”, hãng thông tấn Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khi trả lời về thời điểm ấn định kết thúc xung đột.

ECB dừng chương trình mua trái phiếu đã áp dụng gần một thập kỷ qua

Ngày 9/6, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) xác nhận sẽ dừng chương trình mua trái phiếu đã áp dụng gần một thập kỷ qua từ ngày 1/7, đồng thời đánh tín hiệu sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất từ tháng 7 trong bối cảnh lạm phát tăng kéo dài.

ECB cho biết sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng 7 và sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 có thể với biên độ rộng hơn. Nếu triển vọng lạm phát trung hạn vẫn dai dẳng hoặc xấu đi, thì việc tăng lãi suất ở biên độ lớn hơn trong tháng 9 là hợp lý. Những quyết định này sẽ được công bố trong cuộc họp chính sách tháng 7 của Hội đồng thống đốc ECB.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo tranh cử nhiệm kỳ mới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9/6 cho biết ông sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2023, đồng thời bác bỏ những tin đồn về cuộc bầu cử trước thời hạn.

Đây là lần đầu tiên ông Erdogan, tại nhiệm từ năm 2003, chính thức thông báo sẽ tái tranh cử. Tổng thống Erdogan cũng khẳng định cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào đúng thời hạn, ngày 24/6/2023.

Nga tuyên bố sẽ không tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Ngày 9/6, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẽ không cắt đứt nguồn cung khí đốt cho bất kỳ khách hàng châu Âu nào nữa, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch yêu cầu các khách hàng thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble đang diễn ra theo như dự định.

Kế hoạch "giải phóng" ngũ cốc Ukraine đối mặt với nhiều trở ngại

Hôm 8/6, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm thiết lập hành lang trên biển giúp "giải phóng" ngũ cốc của Ukraine do Ankara giám sát là khá hợp lý. Tuy nhiên, nước này yêu cầu cần có thêm các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu vận chuyển.

Ba người nước ngoài đánh thuê cho Ukraine bị kết án tử hình

Một tòa án ở Donetsk đã kết án tử hình 3 người đàn ông nước ngoài, từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine và chiến đấu cho Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Theo đài RT ngày 9/6, các công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner, cùng công dân Maroc là Saadun Ibrahim đã bị tuyên có tội vì làm lính đánh thuê và tìm cách chiếm quyền bằng vũ lực ở DPR. Họ cũng bị cáo buộc đã tham gia huấn luyện để thực hiện các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ được Nga công nhận độc lập.

tuhinh9622.jpg
Aiden Aslin, Shaun Pinner và Saadun Ibrahim tại một phiên tòa ở Donetsk. Ảnh: Sputnik

Mỹ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 8/6 cho biết Washington đang xem xét dỡ bỏ một số loại thuế trừng phạt được áp đặt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong nỗ lực làm giảm tỉ lệ lạm phát leo thang ở nước này.

Phát hiện Al-Qaeda và IS tăng cường mở rộng hoạt động ở châu Phi

Phát biểu trong một cuộc họp của Hiệp ước điều phối chống khủng bố toàn cầu của LHQ ngày 8/6, Tổng thư ký LHQc Antonio Guterres nêu rõ "Năm ngoái, khu vực châu Phi cận Sahara ghi nhận 48% số người chết được cho là do các nhóm khủng bố trên thế giới gây ra". Ông cũng cho biết thêm các nhóm khủng bố như Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các chi nhánh của chúng tiếp tục được mở rộng ở Sahel, xâm nhập vào miền Trung và miền Nam châu Phi.

Đặc phái viên hạt nhân Hàn-Trung thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo ngày 9/6, Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Kim Gunn và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Hiểu Minh đã tiến hành điện đàm về vấn đề Triều Tiên, trong bối cảnh có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Trong cuộc điện đàm, ông Kim Gunn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc thể hiện lập trường trước các động thái gần đây của Triều Tiên. Về phần mình, ông Lưu Hiểu Minh nhất trí cần phải duy trì "liên lạc và hợp tác chặt chẽ" giữa Bắc Kinh và Seoul.

Hạ viện Nhật Bản bác kiến nghị bất tín nhiệm nội các và Chủ tịch Hạ viện Hosoda  

Ngày 9/6, Hạ viện Nhật Bản đã bỏ phiếu bác các kiến nghị bất tín nhiệm đối với nội các của Thủ tướng Kishida Fumio và Chủ tịch Hạ viện Hiroyuki Hosoda. Các kiến nghị này do đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) đối lập đệ trình.

Anh xem xét nâng dần độ tuổi tối thiểu hút thuốc lá hằng năm

Mỗi năm nên nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua thuốc lá tại vùng England (Anh) thêm 1 tuổi cho đến khi không ai có thể mua các sản phẩm thuốc lá. Đây là đề xuất trong báo cáo gửi Chính phủ Anh được công bố ngày 9/6.

Ước tính hiện có 6 triệu người hút thuốc tại vùng England. Lần gần đây, chính quyền Anh nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua thuốc lá từ 16 tuổi lên 18 tuổi tại các vùng England, Scotland và xứ Wales là vào năm 2007.

Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm đối với ô tô chạy xăng và diesel vào năm 2035

Đối mặt sự phản đối mạnh mẽ của phe bảo thủ, các nhà lập pháp châu Âu ngày 8/6 đã bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ sít sao để ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về lệnh cấm hoàn toàn đối với các phương tiện phát thải khí CO2 mới vào năm 2035.

Malaysia sẽ sử dụng kháng thể đơn dòng EVUSHELD điều trị COVID-19

Bộ Y tế Malaysia sẽ bắt đầu sử dụng bộ đôi kháng thể đơn dòng Tixagevimab và Cilgavimab (EVUSHELD) để phòng ngừa COVID-19 trong tương lai gần để đảm bảo rằng các nhóm nguy cơ cao tiếp tục được bảo vệ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết thuốc kháng thể EVUSHELD sẽ chỉ được sử dụng tại các bệnh viện công và loại thuốc này có thể được sử dụng như một liệu pháp dự phòng trước khả năng phơi nhiễm đối với những người chưa mắc COVID-19 nhưng có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Mỹ sẵn sàng 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Nhà Trắng ngày 9/6 đã công bố kế hoạch cung cấp 10 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19 cho đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi ở nước này từ ngày 20/6 tới.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ triệu tập cuộc họp ủy ban chuyên gia vào ngày 15/6 tới để đánh giá khuyến nghị tiêm vaccine của hãng Pfizer cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi theo lộ trình 3 mũi, và tiêm vaccine của hãng Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi theo lộ trình 2 mũi.

Bắc Kinh và Thượng Hải phát cảnh báo mới vì dịch COVID-19

Ngày 9/6, thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải của Trung Quốc đã phát cảnh báo mới về dịch COVID-19.

Quận Triều Dương đông dân nhất ở thủ đô Bắc Kinh (với 3 triệu dân) đã thông báo đóng cửa các đại điểm vui chơi giải trí từ ngày 9/6. Chủ của 4 quán bar ở quận này đã được thông báo phải tự cách ly. Trong khi đó, nhiều nơi ở Thượng Hải áp đặt phong tỏa mới và thông báo đợt xét nghiệm hàng loạt mới cho 25 triệu dân. Quận Mẫn Hàng đã phải đóng cửa các sàn giao dịch chứng khoán. Nhà chức trách đang truy vết 3 ca nhiễm mới ở cơ sở thẩm mỹ nổi tiếng Red Rose ở trung tâm thành phố.

Tỉnh đông dân nhất Canada bỏ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng

Cuối tuần này, quy định bắt buộc đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19 tại Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada, sẽ được dỡ bỏ tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe và phương tiện công cộng, nhưng vẫn tiếp tục được duy trì ở các cơ sở chăm sóc dài hạn và nhà dưỡng lão.

Trung Quốc: Máy bay chiến đấu J-7 rơi khi huấn luyện

Đài truyền hình CCTV đưa tin một người đã thiệt mạng và 2 người bị thương khi một máy bay chiến đấu rơi xuống thành phố Tương Dương, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc ngày 9/6.

Theo CCTV, chiếc máy bay Air Force J-7 gặp nạn trong lúc bay huấn luyện và rơi xuống khu vực gần một sân bay, "gây thiệt hại một số nhà dân”. Phi công đã nhảy dù an toàn và được đưa đến bệnh viện cùng với một người bị thương. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

may-bay-14363123.jpeg
Tai nạn máy may Trung Quốc.  Ảnh: Global Times

Trung Quốc chi mạnh tiền thưởng cho công dân tố giác nội gián

Chính phủ Trung Quốc sẽ trao thưởng tiền mặt lên tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD) cho công dân tố giác gián điệp hay đối tượng có khả năng đe dọa tới an ninh quốc gia.

Những thông tin tố giác này phải nêu cụ thể về người hoặc hành vi có liên quan. Các thông tin cũng chưa từng được giới chức biết tới. Người dân có thể tố giác trực tiếp hoặc thông qua đường dây nóng của bộ, qua hình thức trực tuyến hoặc bưu điện.

Thái Lan: Thu giữ 200 kg ma túy đá giấu trong một bức tượng

Cảnh sát Thái Lan ngày 9/6 cho biết đã thu giữ 200 kg ma túy đá giấu trong một bức tượng đang chờ để vận chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc). Đây là những bản sao tượng Moai (tượng khổng lồ bằng đá cổ xưa trên Đảo Phục sinh của Chile).

Các bức tượng ban đầu được vận chuyển từ Đài Loan đến Thái Lan cuối năm 2020 để trưng bày triển lãm. Cảnh sát đã phát lệnh bắt giữ các nghi phạm người Thái Lan và Đài Loan liên quan số ma túy trên.

Cháy nổ làm tê liệt nhà máy sản xuất khí hóa lỏng tại Mỹ

Một trong những nhà máy lớn nhất của Mỹ sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để xuất khẩu đã bị hư hại do xảy ra vụ nổ và hỏa hoạn.

Theo đài RT, vụ việc đã buộc nhà máy ở Texas phải ngừng hoạt động trong tối thiểu ba tuần. Dự báo sự cố này sẽ ảnh hưởng đến thị trường châu Âu và châu Á.

Sập mỏ kim cương làm hơn 40 người thiệt mạng tại Congo

Ngày 9/6, chính quyền địa phương tỉnh Kasai, miền Trung CHDC Congo (DRC), cho biết hơn 40 người đã thiệt mạng trong vụ sập mỏ kim cương xảy ra tối 7/6 ở Samba thuộc tỉnh này.

Bộ trưởng Nội vụ tỉnh Kasai, ông Alain Tshisungu Ntumba, xác nhận đánh giá tạm thời này và lưu ý ít nhất 6 thi thể đã được tìm thấy

Pakistan: Xe tải vượt tốc độ va chạm với xe buýt, 3 người thiệt mạng

Ngày 9/6, truyền thông Pakistan đưa tin ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi một xe tải va chạm với xe buýt chở khách ở huyện Narowal thuộc tỉnh Punjab, miền Đông nước này.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra tại thị trấn Kartarpur thuộc huyện Narowal do xe tải đi quá tốc độ cho phép. Các nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện địa phương.

Sập nhà tầng gây thương vong tại Ấn Độ, Iran

Cảnh sát cho biết một tòa nhà 2 tầng tại thành phố Munbai của Ấn Độ bị sập đêm 8/6, làm 1 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Trong số những người bị thương, 17 người đã xuất viện sau khi sơ cứu, trong khi 1 người vẫn còn điều trị và trong tình trạng ổn định. Tất cả các nạn nhân đều là công nhân đến từ Bihar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/6: Nga cân nhắc quốc hữu hóa tài sản của Ukraine