Tin vắn thế giới ngày 18/6: Tổng thống Putin ước tính EU thiệt hại 400 tỷ USD/năm vì trừng phạt Nga

Bạch Dương| 18/06/2022 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi; Tổng thống Putin ước tính EU thiệt hại 400 tỷ USD/năm vì trừng phạt Nga; WTO đạt đồng thuận về gói thỏa thuận thương mại lịch sử… là tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Ngày 17/6, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer và Moderna (cùng của Mỹ) sản xuất cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi - nhóm tuổi cuối cùng đang chờ được tiêm chủng ngừa COVID-19 ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, FDA đã phê duyệt sử dụng loại vaccine 2 liều của Moderna cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi, trong khi phác đồ tiêm vaccine do Pfizer bào chế đối với trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi là 3 mũi.

moderna.jpg
FDA Mỹ đã phê duyệt sử dụng loại vaccine 2 liều của Moderna cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi

Thái Lan dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng

Thái Lan ngày 17/6 thông báo sẽ dỡ bỏ thủ tục đăng ký trước đối với du khách nước ngoài và quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang giảm ở nước này.

Chile xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 17/6, Bộ Y tế Chile đã xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này tại một bệnh nam trẻ tuổi vừa trở về từ châu Âu, mặc dù không công bố lộ trình và thời gian lưu trú.

Cơ quan y tế Chile cho biết bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt, chưa có biến chứng và đã được cách ly theo quy định có sẵn, đồng thời khẳng định quốc gia Nam Mỹ này đã chuẩn bị đối phó với tình trạng phát sinh này từ vài tuần trước.

Singapore nuôi 5 triệu con muỗi mỗi tuần để đối phó dịch sốt xuất huyết

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Bộ trưởng bộ Môi trường và Bền vững Singapore Grace Fu ngày 15/6 thông báo 5 triệu muỗi đực Aedes chứa vi khuẩn Wolbachia sẽ được nuôi trong phòng thí nghiệm hàng tuần.

Muỗi đực bị nhiễm khuẩn Wolbachia khi giao phối với muỗi cái sinh sống trong môi trường đông dân cư sẽ tạo ra trứng không thể nở ra thành con, từ đó làm giảm số lượng muỗi trong môi trường tự nhiên. Đây là nỗ lực nhằm giảm thiểu số lượng muỗi và kiểm soát tình hình nhiễm sốt xuất huyết tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng thống Putin ước tính EU thiệt hại 400 tỷ USD/năm vì trừng phạt Nga

Ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) rằng các biện pháp trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu (EU) là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm kinh tế của khối này

Theo đài RT, ông Putin nói: “Chỉ riêng thiệt hại trực tiếp từ cơn sốt trừng phạt có thể vượt quá 400 tỷ USD trong một năm”. Theo ông Putin, các công dân EU sẽ phải gánh chịu cái giá này. Tổng thống Putin cho rằng EU sẽ mất đi khả năng cạnh tranh toàn cầu do các lệnh trừng phạt trong nhiều năm tới. Ông chỉ ra rằng tăng trưởng kinh tế trên toàn EU đang chậm lại, lạm phát đạt mức cao kỷ lục.

putin17622.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga lạc quan về triển vọng trao đổi thương mại với Trung Quốc

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) tối 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết kim ngạch thương mại Nga-Trung năm 2022 sẽ đạt mức kỷ lục. Theo ông Putin, kim ngạch thương mại Nga-Trung Quốc hiện là 140 tỷ USD và sẽ còn tăng.

Tổng thống Ai Cập đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị lịch sử với Nga

Trong bài phát biểu qua video tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 17/6 nói rằng quan hệ kinh tế giữa Ai Cập và Nga đã ghi nhận bước phát triển rất khởi sắc trong hai năm qua, đồng thời khẳng định Cairo đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị lịch sử với Moscow.

Tổng thống El-Sisi cho biết Ai Cập và Nga đã hợp tác thực hiện các dự án lớn, như dự án nhà máy hạt nhân Dabaa, dự án khu công nghiệp của Nga trong Khu Kinh tế Kênh đào Suez và dự án nâng cấp mạng lưới đường sắt tại Ai Cập.

Doanh nghiệp Thái Lan góp tiền cùng chính phủ bình ổn giá xăng, dầu

Các nhà máy dầu khí tại Thái Lan đã đồng ý mỗi tháng đóng góp 8 tỷ baht (hơn 227 triệu USD) cho Quỹ Nhiên liệu dầu nhằm giúp Chính phủ Thái Lan bình ổn giá xăng, dầu trong nước.

Thỏa thuận trên được đưa ra trong cuộc họp ngày 16/6 giữa đại diện các công ty lọc dầu và khí đốt với Ủy ban của Chính phủ - do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha làm Chủ tịch, được giao nhiệm vụ giảm thiểu tác động của tình trạng giá nhiên liệu tăng và lạm phát.

WTO đạt đồng thuận về gói thỏa thuận thương mại lịch sử

Ngày 17/6, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ký kết một gói thỏa thuận về các vấn đề trợ cấp cho nghề đánh bắt cá, mất an ninh lương thực, vaccine ngừa COVID-19. Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết Hội nghị Bộ trưởng của WTO tại Geneva (Thụy Sĩ) đã đạt “một gói thỏa thuận chưa từng có”, có thể đem lại sự khác biệt cho đời sống của nhiều người trên thế giới.

Các cuộc đàm phán đã bắt đầu từ ngày 12/6 và được kéo dài thêm 2 ngày. Thỏa thuận lịch sử trên đã được ký kết vào lúc 5h00 sáng 17/6 giờ Geneva (tức 10h00 giờ Hà Nội), khép lại các cuộc đàm phán khó khăn.

Thủ tướng Anh bất ngờ đến Ukraine lần thứ hai

Ngày 17/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến thủ đô Kiev của Ukraine lần thứ hai để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky. Theo kênh CNN, video từ Phủ Tổng thống cho thấy ông Zelensky chào đón ông Johnson nồng nhiệt trước khi cả hai người bước vào trong Phủ Tổng thống để họp. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về nhu cầu của Ukraine đối với vũ khí hạng nặng để chống quân Nga.

boris17622.jpg
Thủ tướng Anh (trái) và Tổng thống Ukraine tại Kiev. Ảnh: CNN

Nhà sáng lập WikiLeaks nhận tin sét đánh: Sớm bị dẫn độ từ Anh tới Mỹ

Ngày 17/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đã thông qua việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange đến Mỹ - nơi ông bị truy nã với 18 tội danh, bao gồm cả vi phạm luật gián điệp.

Văn phòng Bộ Nội vụ Anh xác nhận sau khi được Tòa Phúc thẩm và Thượng thẩm xem xét, Anh đã quyết định thông qua việc dẫn độ ông Assange sang Mỹ. Theo luật, ông Assange vẫn có thể kháng án lên Tòa Thượng thẩm tại London và sau đó là Tòa án Tối cao. Nếu thất bại, ông sẽ bị dẫn độ trong vòng 28 ngày.

Tòa án khẳng định Chính phủ Nhật Bản không phải chịu trách nhiệm trong sự cố hạt nhân Fukushima

Theo truyền thông Nhật Bản, ngày 17/6, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã ra phán quyết khẳng định chính phủ nước này không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân Fukushima. Đây là lần đầu tiên tòa án đưa ra phán quyết như vậy trong một loạt vụ kiện tương tự.

Google nhận án phạt ở Mexico vì gây thiệt hại tinh thần

Tòa án Mexico vừa ra phán quyết yêu cầu tập đoàn Google bồi thường khoảng 250 triệu USD vì gây ra tổn thất tinh thần cho luật sư Ulrich Richter, người dẫn chương trình nổi tiếng trên đài TV Azteca và Proceso. Đại diện của Google cho rằng đây là một bản án “tùy tiện, quá đáng và không có cơ sở” và khẳng định sẽ kháng cáo.

Los Angeles cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn do bắn pháo hoa mừng Quốc khánh

Bắn pháo hoa đã trở thành hoạt động quen thuộc của người dân Mỹ tại các bữa tiệc mừng Quốc khánh 4/7 hằng năm. Tuy nhiên, năm nay, trong bối cảnh miền Tây nước Mỹ đang trải qua đợt khô hạn nhất trong một thiên niên kỷ qua, nhà chức trách thành phố Los Angeles cảnh báo người dân không tự ý bắn pháo hoa vì có thể gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng.

Israel thử nghiệm xe robot chiến đấu không người lái

Ngày 17/6, Bộ Quốc phòng Israel thông báo đã tiến hành thử nghiệm xe robot chiến đấu không người lái cỡ vừa (MRCV) do Cơ quan Nghiên cứu và phát triển của bộ này phối hợp thực hiện cùng các tập đoàn công nghiệp quốc phòng.

Chiếc MRCV nói trên được chế tạo kết hợp các công nghệ phần cứng và phần mềm quốc phòng hiện đại nhất, bao gồm nền tảng vận hành robot BLR-2 thế hệ mới; tháp pháo tự hành 30 mm do Cục Xe tăng và thiết giáp phát triển; hệ thống phòng vệ từ xa "Nắm đấm sắt" của tập đoàn Elbit; hệ thống điều khiển hỏa lực và quản lý tấn công; và bộ công cụ robot tự hành.

mrcv-17062022.jpg
MRCV đã được công bố tại Eurosatory vào ngày 13/6. Ảnh: monch.com

Số trẻ em phải di tản trên thế giới tăng cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Trong báo cáo công bố ngày 17/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết tính đến cuối năm 2021 có 36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng, con số cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Ukraine tuyên bố bắn trúng tàu kéo Nga, máy bay Su-25 rơi sát biên giới

Ukraine ngày 17/6 cho biết tên lửa của nước này đã bắn trúng một tàu kéo chở binh sĩ, vũ khí, đạn dược của Nga đang trên đường tới đảo Zmiinyi, còn có tên khác là đảo Rắn, nằm ở phía nam vùng Odessa.

Thống đốc Odessa, ông Maksym Marchenko, xác nhận đây là tàu kéo Vasiliy Bekh. Bộ Tư lệnh Hải quân Ukraine cho biết tàu kéo được trang bị hệ thống Tor – hệ thống tên lửa đất đối không tằm ngắn và tàu này phục vụ trong Hạm đội Biển Đen của Nga từ năm 2017.

Nổ lớn gây thương vong tại thánh đường Hồi giáo ở Afghanistan

Các nhân chứng cho biết một số người đã bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 17/6 tại một thánh đường Hồi giáo ở huyện Imam Sahib, thuộc tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan. Một số người bị thương có thể đã thiệt mạng.

Mưa lũ khiến 2 triệu người ở Bangladesh mắc kẹt trong biển nước

Ngày 17/6, giới chức Bangladesh thông báo đã triển khai quân đội đến hỗ trợ 2 triệu người dân bị mắc kẹt do lũ lụt sau khi mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực của nước này lại chìm trong biển nước lần thứ 2 trong nhiều tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/6: Tổng thống Putin ước tính EU thiệt hại 400 tỷ USD/năm vì trừng phạt Nga