Tin vắn thế giới ngày 16/5: FED nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua

Bạch Dương| 16/06/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

FED nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua; Tập đoàn Gazprom của Nga cắt giảm khí đốt cung cấp cho Italy; EU khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào Anh với cáo buộc vi phạm thỏa thuận hậu Brexit… là tin tức thế giới đáng chú ý.

FED nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, nâng lãi suất đi vay cơ bản 0,75% từ ngày 15/6 khi nước này đang phải chống lạm phát gia tăng.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan quyết sách của Fed, tái khẳng định rằng họ vẫn "cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát (ở Mỹ) trở lại mục tiêu 2%" và dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất chủ chốt.

fed-rates-8465-1655338078.jpg
Biểu đồ lãi suất tham chiếu tại Mỹ. Màu đỏ là các đợt tăng lãi từ 0,75% trở lên. Nguồn: CNN, Refinitiv

Tập đoàn Gazprom của Nga cắt giảm khí đốt cung cấp cho Italy

Tập đoàn năng lượng Eni của Italy cho biết Gazprom đã cắt giảm 15% lượng khí đốt cấp cho Italy. "Gazprom đã thông báo giảm nguồn cung khí đốt khoảng 15% trong ngày 15/6. Eni hiện chưa nhận được thông báo về lý do dẫn quyết định trên”, thông cáo của Eni nêu.

Chính phủ Italy hiện chưa bình luận gì về động thái này. Đại diện của Gazprom không trả lời yêu cầu của báo chí về quyết định trên.

Giá khí đốt châu Âu tăng 25% khi Nga giảm nguồn cung qua Dòng chảy Phương Bắc

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng mạnh vào hôm 15/6, sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng cung cấp qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc (Nord Stream).

Theo đài RT (Nga), hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn trên trung tâm giao dịch TTF có trụ sở tại Hà Lan đã tăng lên hơn 1.300 USD/1.000 m3, đánh dấu mức tăng gần 25%, lần đầu tiên kể từ ngày 27/4.

Khủng hoảng điện năng, Nhật Bản ban hành bộ hướng dẫn người dân tiết kiệm điện

Chỉ nên bật điều hòa không khí ở 28 độ C vào mùa hè, tắt chức năng “giữ ấm” của nồi cơm điện và chú ý đóng, mở tủ lạnh thật nhanh

Các biện pháp trên nằm trong bộ tiêu chuẩn tiết kiệm điện quốc gia do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vừa ban hành đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, nhằm đối phó với nguy cơ thiếu điện vào những tháng cao điểm mùa hè và mùa đông. Đây là cảnh báo quốc gia đầu tiên kể từ năm 2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 đến ngày 30/9.

Doanh thu xuất khẩu dầu mỏ và nhiên liệu của Nga vẫn tăng bất chấp lệnh trừng phạt

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), giá dầu thô và nhiên liệu tăng giúp doanh thu của các công ty Nga hoạt động trong lĩnh vực này tăng trong tháng 5 dù lượng xuất khẩu giảm do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Theo báo cáo của IEA, xuất khẩu dầu thô Nga duy trì ở mức ổn định 5,4 triệu thùng/ngày trong tháng 5 nhưng hoạt động bàn giao các sản phẩm đã qua tinh lọc giảm 155.000 thùng/ngày từ mức 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

nhatban-tiet-kiem-dien.jpg
Tòa tháp Tokyo Tower chỉ được thắp sáng một phần để tiết kiệm điện. Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẵn sàng ủng hộ Nga trong các vấn đề chủ quyền và an ninh

Ngày 15/6, các phương tiện truyền thông đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày.

Theo đài Sputnik (Nga), Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng ủng hộ Nga trong các vấn đề chủ quyền và an ninh. Hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác bất chấp những diễn biến bất ổn toàn cầu hiện nay. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đề cập tới việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Nga muốn duy trì liên lạc với phương Tây

Việc duy trì liên lạc giữa Nga với Mỹ và Liên minh châu Âu bằng cách này hay cách khác vẫn là điều cần thiết. Đây là tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khi phát biểu với báo giới ngày 15/6.

Tổng thống Indonesia cải tổ Nội các

Ngày 15/6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tiến hành cải tổ Nội các, thay thế người đứng đầu Bộ Thương mại và Bộ Kế hoạch Nông nghiệp và Không gian.

Tổng thống Widodo đã bổ nhiệm ông Zulkifli Hasan - Chủ tịch đảng Ủy trị Quốc gia (PAN), làm Bộ trưởng Thương mại, thay ông Muhammad Lutfi. Trong khi đó, ông Hadi Tjahjanto được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kế hoạch Nông nghiệp và Không gian, thay ông Sofyan Djalil.

EU khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào Anh với cáo buộc vi phạm thỏa thuận hậu Brexit

Ngày 15/6, các truyền thông đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định khởi động tiến trình pháp lý chống lại Vương quốc Anh liên quan tới việc London có kế hoạch “viết lại” thỏa thuận hậu Brexit về Bắc Ireland.

Một hành động pháp lý sẽ nhắm vào vấn đề Vương quốc Anh “không thực thi việc kiểm soát biên giới tại Bắc Ireland, trong khi hành động thứ hai liên quan tới việc không cung cấp cho EU "các dữ liệu thống kê thương mại thiết yếu để bảo vệ thị trường chung".

eu-anh-kien.jpg
EU khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào Anh với cáo buộc vi phạm thỏa thuận hậu Brexit

Tỷ phú Elon Musk kháng cáo đòi chấm dứt thỏa thuận với SEC

Ngày 15/6, tỷ phú Elon Musk đã kháng cáo việc thẩm phán từ chối chấm dứt thỏa thuận năm 2018 của ông với Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), trong đó yêu cầu luật sư của hãng xe điện Tesla Inc phải xem xét lại các bài đăng trên mạng Twitter. Theo tài liệu của tòa, ông Musk sẽ đề nghị Tòa phúc thẩm số 2 tại Manhattan đảo ngược phán quyết ngày 27/4 của thẩm phán Judge Lewis Liman về việc cho phép duy trì thỏa thuận.

Thỏa thuận trên xuất phát từ một vụ kiện cáo buộc Giám đốc điều hành Tesla lừa các nhà đầu tư, khi tuyên bố trên mạng Twitter vào ngày 7/8/2018 rằng ông có đủ vốn để mua lại toàn bộ công ty xe điện này, song thực tế không phải vậy.

Hãng Qualcomm chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý chống án phạt của EU

Ngày 15/6, Tòa án châu Âu tuyên bố hủy án phạt 997 triệu euro (1,05 tỷ USD) do Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng đối với hãng chế tạo chip điện tử Qualcomm cách đây 4 năm vì vi phạm luật chống độc quyền trong hợp đồng cung cấp độc quyền các sản phẩm cho Apple.

Bê bối rửa tiền quy mô lớn tại ngân hàng Danske

Ngày 15/6, một phụ nữ Litva đã nhận tội tham gia rửa tiền với tổng số tiền lên tới 29 tỷ crown Đan Mạch (tương đương 4,1 tỷ USD) qua chi nhánh tại Estonia của ngân hàng Danske.

Khai nhận tại tòa án thành phố Copenhagen, người phụ nữ 49 tuổi này cho biết đã hỗ trợ việc rửa tiền qua 40 công ty hợp danh hữu hạn, tất cả đều có tài khoản ngân hàng tại chi nhánh Estonia hiện đã ngừng hoạt động của Danske trong giai đoạn từ năm 2008-2016.

WHO đánh giá nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua đường tình dục

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét các báo cáo về các trường hợp phát hiện virus gây bệnh đậu mùa khỉ trong tinh dịch của bệnh nhân, qua đó đánh giá khả năng bệnh có thể lây qua đường tình dục.

Tuy nhiên, đến nay WHO vẫn tin rằng virus gây bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người. Nhiều ca mắc đậu mùa khỉ được phát hiện trong đợt bùng phát mới nhất tập trung ở châu Âu là những người có quan hệ tình dục với nhau, có tiếp xúc gần.

Italy gia hạn quy định đeo khẩu trang đến tháng 9

Chính phủ Italy đã quyết định gia hạn quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng đến tháng 9, song đang cân nhắc nới lỏng quy định này đối với việc đi lại bằng đường hàng không.

Trả lời phỏng vấn trên đài Radio Capitale, Thứ trưởng Y tế Italy Andrea Costa giải thích sau ngày 15/6, quy định đeo khẩu trang sẽ được dỡ bỏ theo lịch trình tại các rạp chiếu phim, rạp hát và tại các sự kiện thể thao trong nhà. Tuy nhiên, người dân vẫn bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong bệnh viện cho đến tháng 9, “những nơi đông đúc nhất và cần thận trọng hơn".

Cháy rừng dữ dội do nắng nóng sớm tại Pháp

Ngày 15/6, trên 100 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt một đám cháy rừng ở miền Nam nước Pháp, trong khi Cơ quan Khí tượng quốc gia Meteo dự báo nhiều khu vực của nước này sẽ bị ảnh hưởng trong đợt nắng nóng đến sớm từng thấy trong nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/5: FED nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua