Tin vắn thế giới ngày 17/6: Nga tuyên bố sẽ chỉ bán nông sản cho các nước thân thiện

Bạch Dương| 17/06/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga áp đặt trừng phạt 121 công dân Australia; Nga tuyên bố sẽ chỉ bán nông sản cho các nước thân thiện; Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ lần đầu tiên nâng lãi suất kể từ năm 2015… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga áp đặt trừng phạt 121 công dân Australia

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/6 thông báo áp đặt trừng phạt đối với 121 công dân Australia, trong đó có các nhà báo và quan chức quốc phòng liên quan các hoạt động mà Moscow cho là "chương trình nghị sự bài Nga".

Bộ trên cho biết trong số các cá nhân bị trừng phạt có các nhà báo của hãng ABC News, tờ Sydney Morning Herald và hãng Sky News, cùng một số quan chức quốc phòng.

nga170622-1655400580115617718245.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ áp đặt trừng phạt mới chống Iran

Ngày 16/6, Mỹ đã thông báo trừng phạt một số công ty của Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng một mạng lưới công ty của Iran đã giúp xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu của Iran.

Tuyên bố của Thứ trưởng Tài chính Mỹ Brian Nelson nêu rõ: "Mỹ theo đuổi lộ trình ngoại giao có ý nghĩa để các bên cùng trở lại tuân thủ thỏa thuận JCPOA". Ông Nelson nhấn mạnh: "Nếu không có thỏa thuận này, chúng tôi sẽ sử dụng các trừng phạt để hạn chế xuất khẩu dầu mỏ, các sản phẩm từ dầu và các sản phẩm hóa dầu của Iran".

Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ ra khỏi châu Âu

Ngày 16/6, Nga cho biết sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm tăng lượng khí tự nhiên bán cho Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng châu Âu sẽ phải chịu đựng giá năng lượng tăng cao vì lệnh cấm vận dầu mỏ chống Nga.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế quốc tế ở St. Petersburg (Nga), Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga có thể chuyển xuất khẩu năng lượng từ các khách hàng châu Âu để hướng đến các nước như Trung Quốc và Ấn Độ nhằm bù đắp những thiệt hại về doanh số bán dầu cho châu Âu.

WTO đạt thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 (MC12) đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/6, các thành viên WTO đã đạt một thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo, có thể vào năm 2023.

Nếu hội nghị MC13 không diễn ra đúng kế hoạch, thỏa thuận hoãn áp thuế sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2024. Thỏa thuận trên sẽ cần được 164 thành viên WTO phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Nga cảnh báo 'thảm họa' khí đốt tiềm tàng đối với Đức

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cảnh báo các vấn đề bảo trì tuabin bơm khí đốt qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc có thể cắt đứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt tự nhiên cho khối này.

“Kịch bản này cũng sẽ trở thành thảm hoạ đối với Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc (Nord Stream) ”, ông Chizhov trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) hôm 16/6.

Nga tuyên bố sẽ chỉ bán nông sản cho các nước thân thiện

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev cho biết sản lượng ngũ cốc của nước này có thể đạt 130 triệu tấn trong năm nay, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và đảm bảo tiềm năng xuất khẩu.

Theo đài RT ngày 16/6, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, ông Patrushev nói: “Các nông sản của chúng tôi sẽ có mặt trên thị trường nước ngoài, nhưng chỉ ở những quốc gia thân thiện với chúng tôi, không gây trở ngại và khó khăn cho chúng tôi”.

kyluc09.jpg
Thu hoạch lúa mì ở Nga

Thêm một công ty EU bị Nga giảm nguồn cung khí đốt

Theo đài RT (Nga), hôm 16/6, Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Engie của Pháp cho biết Nga đã giảm các lô hàng khí đốt cung cấp cho công ty này. Các thông tin tương tự cũng đã được một số công ty năng lượng ở châu Âu xác nhận, trong đó có công ty Uniper của Đức, Eni của Italy và OMV của Áo.

Nga phạt Google 260.000 USD vì tái vi phạm quy định lưu trữ dữ liệu

Một tòa án ở Moscow ngày 16/6 phạt công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet 15 triệu ruble (260.000 USD) do từ chối tuân thủ luật pháp của Nga yêu cầu các công ty công nghệ lưu trữ dữ liệu người dùng trên lãnh thổ Nga.

Theo tòa án, tháng 8/2021 Google bị phạt 3 triệu ruble vì từ chối lưu trữ dữ liệu người dùng tại Nga nhưng cho đến nay vẫn chưa khắc phục vi phạm này.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ lần đầu tiên nâng lãi suất kể từ năm 2015

Ngày 16/6, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) đã lần đầu tiên nâng lãi suất kể từ năm 2015, tương tự các ngân hàng trung ương lớn khác đang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Trong thông báo bất ngờ, SNB cho biết nâng lãi suất cơ bản thêm 0,5%. Dù vậy, lãi suất của nước này vẫn trong vùng âm ở mức -0,25%. Quyết định tăng lãi suất sẽ có hiệu lực từ ngày 17/6.

Giá dầu tại châu Á phục hồi trong phiên 16/6

Giá dầu tại thị trường châu Á phục hồi trong phiên giao dịch ngày 16/6, từ mức giảm mạnh trong phiên trước đó, do nguồn cung thắt chặt và mức tiêu thụ cao điểm vào mùa Hè. Diễn biến này xảy ra sau khi Mỹ tăng lãi suất mạnh làm dấy lên lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu nhiên liệu ít hơn.

Iran bắt giữ tàu chở 90.000 lít dầu tại vùng Vịnh

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đưa tin nhà chức trách nước này đã bắt giữ con tàu nói trên tại vùng biển gần đảo Kish ở Vùng Vịnh do nghi ngờ chở lậu nhiên liệu.

Theo nguồn tin này, thuyền trưởng và 5 thành viên thủy thủ đoàn của con tàu cũng đã bị phát lệnh bắt giữ hình sự.

Porsche đồng ý trả 80 triệu USD trong vụ kiện gian lận khí thải của hãng Volkswagen

Tập đoàn sản xuất xe ô tô Volkswagen và công ty con Porsche đã đồng ý trả ít nhất 80 triệu USD để giải quyết một vụ kiện có nhiều nguyên đơn liên quan đến bê bối gian lận số liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên 500.000 chiếc xe Porsche tại Mỹ.

Thỏa thuận trên tại Tòa án quận ở San Francisco (Mỹ) sẽ cần được một thẩm phán liên bang Mỹ phê chuẩn. Thỏa thuận chi trả này liên quan đến các mẫu xe Porsche sản xuất từ năm 2005 đến 2020, sau khi các chủ xe cáo buộc nhà sản xuất này đã tác động đến các số liệu về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Các chủ xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được khoản tiền bồi thường từ 250 - 1.109 USD/xe.

Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị tiêm định kỳ liều tăng cường vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế Thái Lan đã thông qua việc tiêm định kỳ mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường bốn tháng một lần cho những người đã tiêm ba liều.

Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) Opas Karnkawinpong cho biết Tiểu ban của DDC về thúc đẩy miễn dịch đã trích dẫn dữ liệu chỉ ra rằng khả năng miễn dịch suy giảm từ 3-4 tháng sau khi tiêm chủng. Tiến sĩ Opas nói rằng các nhóm nguy cơ cao gồm những người từ 60 tuổi trở lên, những người có bệnh nền và phụ nữ mang thai có thể tiêm liều vaccine tăng cường 4 tháng/lần nếu cần thiết. Những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài, hoặc có hệ miễn dịch suy giảm cũng được khuyên làm như vậy.

Bắc Kinh kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan một quán bar

Chính quyền thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 16/6 cho biết đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan ổ dịch tại quán bar ở thành phố này đã giảm sau khi nhà chức trách triển khai xét nghiệm hàng triệu người và dừng một số hoạt động kinh doanh giải trí.

Ổ dịch trên bùng phát chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế trên diện rộng áp dụng từ hơn 1 tháng qua để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong thành phố. Tổng cộng 351 ca mắc được ghi nhận kể từ khi ổ dịch này bùng phát ngày 9/6 vừa qua.

trung-quoc-covid-19-.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm nCoV cho người dân quận Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 11/6. Ảnh: AFP.

New Zealand bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành đối với người nhập cảnh

Từ ngày 20/6, hành khách nhập cảnh New Zealand sẽ không cần phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trước khi khởi hành.

Mặc dù dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm trên, New Zealand duy trì các biện pháp giám sát cửa khẩu để phát hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2. Để biết được các biến thể mới nào xuất hiện tại biên giới, người nhập cảnh sẽ vẫn được yêu cầu tự xét nghiệm vào ngày đầu tiên và xét nghiệm lại vào ngày thứ 5 hoặc 6 sau khi nhập cảnh. Nếu có kết quả dương tính sẽ phải xét nghiệm PCR.

Châu Phi ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm nay

Ngày 16/6, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi Ahmed Ogwell Ouma thông báo châu Phi ghi nhận 1.597 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ đầu năm nay, trong đó có 66 người đã tử vong.

Phát biểu tại cuộc họp báo hằng tuần, ông Ouma cho biết những nước châu Phi đã ghi nhận các ca được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Cameroon, CH Trung Phi, CH Congo, CHDC Congo, Nigeria, Maroc, Ghana, Liberia và Sierra Leone. Giới chức y tế hiện chưa kiểm soát được căn bệnh này tại châu Phi.

Fiji mở cửa trở lại đón tàu du lịch quốc tế

Fiji ngày 15/6 thông báo mở trở lại biên giới quốc tế cho tàu du lịch, với các biện pháp bổ sung phòng chống dịch COVID-19 nhằm giảm nguy cơ lây lan, sau hơn 2 năm đóng cửa do đại dịch.

Theo đó, tất cả những người từ 16 tuổi trở lên đến Fiji trên các tàu du lịch, bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn, phải tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 bằng các loại vaccine được Fiji công nhận và phải xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi rời tàu tại các cảng của Fiji. Ngoài ra, những đối tượng này cũng phải có bảo hiểm y tế du lịch hợp lệ, bao gồm bảo hiểm COVID-19 quốc tế.

Tây Ban Nha: Cháy rừng thiêu rụi hơn 1.000 ha tại vùng Catalonia

Ngày 16/6, Cơ quan cứu hỏa khu vực cho biết ba đám cháy rừng xảy ra tại vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã thiêu rụi khoảng 1.100 ha rừng, trong khi nền nhiệt gia tăng do đợt nắng nóng đến sớm đang gần chạm đến mức cao kỷ lục tại khu vực này.

Mỹ: Đám cháy ở bang Arizona lan rộng, thiêu rụi hơn 110 km2 rừng

Các đám cháy này đã khiến nhiều người dân ở phía Bắc thành phố Flagstaff thuộc bang Arizona và các cộng đồng dân cư gần đó phải sơ tán, trong khi nhiều người khác trong tình trạng sẵn sàng rời nhà bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/6: Nga tuyên bố sẽ chỉ bán nông sản cho các nước thân thiện