Tin tưởng đại biểu khoá sau sẽ kế thừa và thực hiện tốt sứ mệnh

Xuân Lan| 05/01/2016 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, sáng 5/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Tin tưởng đại biểu khoá sau sẽ kế thừa và thực hiện tốt sứ mệnh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại cuộc gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội sáng nay (5/12)

Dự buổi gặp mặt có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Tổng Bí thư, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội và Nguyên thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại buổi gặp mặt, các ĐBQH lão thành bày tỏ vui mừng được chứng kiến dưới sự lãnh đạo của Đảng nhiều năm qua, với 5 lần thay đổi Hiến pháp, nhất là Hiến pháp 2013, mô hình tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị của đất nước đã không ngừng được hoàn thiện; cụ thể hóa quan điểm đường lối của Đảng vào Hiến pháp, đặc biệt là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thành công lớn bắt nguồn từ những đổi mới liên tục, mạnh mẽ của Quốc hội với chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Đại diện các ĐBQH các nhiệm kỳ cũng đóng góp nhiều ý kiến; bày tỏ mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa cả về hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, cơ bản hoàn thành hệ thống pháp luật thay thế cho các Thông tư, Nghị định để điều chỉnh mọi vấn đề kinh tế - xã hội phát sinh góp phần thượng tôn luật pháp; nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước.

ĐBQH Đặng Quân Thụy cho rằng, 30 năm đổi mới Quốc hội bám rất sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Việc bây giờ cần làm là tiếp tục kế thừa các thành tựu đã đạt được của khóa trước để xây dựng kinh tế, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

“Tình hình lãnh thổ của nước ta hết sức phức tạp, đảo nhân tạo và sân bay đã bị làm trái phép ở Biển Đông. Nhân dân ta, cha ông ta đã mất bao nhiêu xương máu để bảo vệ đất nước nên tôi đề nghị Quốc hội khóa tới phải quan tâm đến vấn đề này. Đây là vấn đề thiêng liêng của đất nước”.

ĐBQH Nguyễn Văn Thuận cho rằng, 70 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện tốt chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

“Mỗi lần kỷ niệm ngày hội toàn dân, chúng ta hết sức tự hào vì cách mạng chúng ta thành công sau nhiều nước nhưng lại chọn được thể chế cộng hòa dân chủ đúng đắn. Chúng ta đã học tập, chắt lọc tinh túy của các nước trên thế giới để đưa vào thực tiễn Việt Nam và đã áp dụng thành công. Quốc hội từ Khóa I đến Khóa XIII đã có những bước tiến dài, tuy nhiên còn nhiều mặt chúng ta cần tiếp thu, phấn đấu. Với tư cách ĐBQH khóa IX, X, XI tôi thấy chúng ta cần tiếp tục đổi mới về luật pháp, giám sát tối cao các vấn đề quan trọng của đất nước”, đại biểu Thuận đóng góp ý kiến.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ xúc động sâu sắc và vui mừng được gặp gỡ các ĐBQH lão thành tới dự buổi gặp mặt. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tính từ khóa I đến nay, Quốc hội Việt Nam đã có 5.976 ĐBQH được bầu. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, từ khóa I đến Khóa XIII, mỗi ĐBQH luôn mang trong mình một niềm tự hào to lớn bởi niềm vinh dự được nhân dân và cử tri giao phó trọng trách đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước. Chính bởi vậy, mỗi ĐBQH qua các thời kỳ đều mang hơi thở của cuộc sống, chứa đựng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí của dân tộc để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người ĐBQH.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã bày tỏ sự tri ân những đại biểu đã quên mình, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngay sau khi được bầu trong những giai đoạn đất nước kháng chiến, kiến quốc từ khóa I đến khóa V. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ Khóa VI đến khóa XIII, QH thống nhất trên toàn quốc và liên tục có sự kế thừa, không ngừng hoàn thiện, đổi mới phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, những thế hệ đại biểu đi trước đã để lại những di sản to lớn cho các nhiệm kỳ Quốc hội tiếp theo.

Đặc biệt, cuộc tổng tuyển cử năm 1946 thành công vang dội, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đây là cuộc bầu cử của lòng dân, kết tinh của tinh thần đoàn kết toàn dân, là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao vai trò vị thế của nước ta trên trường quốc tế, góp phần to lớn cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, cũng như xây dựng đất nước phát triển, hội nhập ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định dù còn nhiều việc ĐBQH và Quốc hội chưa làm được như ý muốn của cử tri và nhân dân, nhưng 13 khóa Quốc hội có quyền tự hào về những thành quả to lớn đạt đượng trong suốt 70 năm qua.

Chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 2011-2016 và sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, với tinh thần đại đoàn kết, kết tinh của ý chí quật cường của nhân dân, dân tộc, Quốc hội khóa XIII và các khóa tiếp theo sẽ kế tục truyền thống quý báu đó, mang trong mình ý chí nguyện vọng của nhân dân, gắn bó gần gũi với nhân dân, truyền tải được hết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên các diễn đàn nghị viện cũng như trong các bộ luật, luật, tiếp tục hoàn thành trọng trách với mục tiêu tiến lên chủ nghĩa xã hội và hơn hết là mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, dân chủ và văn minh cho nhân dân.

Trải qua nhiều thử thách, hiến pháp và luật pháp có thể thay đổi nhưng tinh thần của các ĐBQH không được thay đổi. Các đồng chí Khóa XIV được bầu cần kế thừa các truyền thống ấy. Chúng ta phải tin tưởng vào các đại biểu khóa sau, họ sẽ kế thừa và thực hiện tốt sứ mệnh của mình, đó là sức sống trường tồn của dân tộc, sức mạnh của nhân dân” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tưởng đại biểu khoá sau sẽ kế thừa và thực hiện tốt sứ mệnh