Tòa tuyên án

Thủ kho lĩnh 7 năm tù vì tát người nghi là kẻ trộm

Mạnh Hùng - Đỗ Việt 05/05/2023 - 17:25

Ngày 5/5, TAND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh (SN 1988, quê ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

35ae4b29-2b96-46a7-b1c8-90bac9fcd14f.jpeg
Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 6/2/2022, sau khi uống rượu, Lê Thái Sơn (SN 1988) đi bộ đến cửa hàng rượu ở 150 Nguyễn Chánh, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và ngồi ngủ gật trên ghế của bảo vệ trông xe quán rượu. Lúc này, ông Phan Tất Lâm (SN 1962) là bảo vệ trông xe thấy vậy nhưng để Sơn ngủ.

Đến 19 giờ 50, thấy Đỗ Hải Long (SN 1998) và mấy người đều là nhân viên của quán ra lấy xe để về, ông Lâm nhờ Long ra bảo Sơn đi chỗ khác. Long đến hỏi, nhưng Sơn không trả lời nên nói sẽ gọi Công an phường.

Nghe vậy Sơn đứng dậy, tay cầm một vỏ hộp rượu bằng gỗ đi ra, đặt vào giữa xe máy của Long, rồi lại cầm bỏ sang xe máy Honda 29P1-806.30 của cửa hàng và dắt lùi xe này về phía sau.

Lúc này, Lâm hỏi Sơn sao lại lấy xe máy nhưng Sơn không nói gì nên gọi Nguyễn Văn Chuẩn (SN 1992, là nhân viên quán) ra hỗ trợ. Khi ra đến nơi, Chuẩn hỏi Sơn: “Em đến lấy trộm xe hay như thế nào”. Sơn trả lời: “Em lấy xe cho anh Đạo”. Chuẩn nói ở đây không có Đạo nào và gọi cho Nguyễn Duy Linh (SN 1988) là thủ kho của quán.

Khoảng 3 phút sau Linh có mặt, được Chuẩn cho biết Sơn dắt xe máy của quán bị Lâm giữ lại. Linh hỏi lại Sơn “Ăn trộm xe hay gì mà lại dắt xe của cửa hàng” thì Sơn nói lấy xe cho anh Đạo.

Linh nói ở đây không có ai tên Đạo và bảo Sơn gọi cho Đạo đến, nhưng Sơn không mang điện thoại. Linh yêu cầu Sơn cho số điện thoại của Đạo nhưng Sơn ấp úng không trả lời. Thấy vậy Linh dùng tay phải tát một cái trúng vào má bên phải của Sơn.

Sau khi bị tát khoảng 1-2 phút, Sơn từ từ ngồi xuống rồi ngã ra vỉa hè. Chuẩn và Linh nghĩ Sơn giả vờ ăn vạ nên vẫn để Sơn nằm. Linh gọi điện cho Quách Hữu Hiếu (SN 1991 là quản lý cửa hàng) bảo báo Công an phường đến giải quyết về việc Sơn trộm xe máy. Hiếu có mặt, thấy Sơn nằm bất động đã bắt mạch ở cổ Sơn thấy vẫn đập… Sau đó, Hiếu gọi điện cho Công an phường.

Lúc này, Cường kiểm tra thấy tim Sơn vẫn đập nên đã cùng Linh, Chuẩn, Hiếu khiêng Sơn ra cạnh đống lửa chờ Công an đến.

Trong khi chờ đợi, Hiếu kiểm tra thấy mạch Sơn yếu nên gọi cấp cứu. Sau đó, Công an phường và Cấp cứu 115 đến nơi, xác định Sơn đã tử vong.

Căn cứ vào kết luận giáp định pháp y tử thi, giám định pháp y về mô bệnh học và Công văn số 105 ngày 22/2/2022 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Hà Nội về việc làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân, VKS xác định Linh đã có hành vi dùng tay phải tát một phát rất mạnh vào má phải anh Sơn làm cho vùng đầu chuyển động có gia tốc, sau đó bị dừng lại đột ngột gây rung lắc trục thân não, dẫn đến dập phần cuống não nối với cầu não; tụ máu quanh cầu não, hành não và tiểu não; tụ máu trong não thất IV dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục dẫn đến tử vong.

Đáng chú ý, theo bản thông báo giám định pháp y về hóa pháp số 17/HPPY ngày 20/4/2022 của Trung tâm Pháp y Hà Nội kết luận: mẫu máu thu được của nạn nhân Lê Thái Sơn giám định có Ethanol, nồng độ 163,8mg/100 ml.

Kết quả xét nghiệm ma túy thể hiện nạn nhân Sơn dương tính với các chất Amphetamin và Methamphetamin là những chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, cơ quan này lại cho biết việc nạn nhân Sơn có Ethanol và chất ma túy trong máu chỉ có thể làm cho tình trạng xuất huyết diễn biến nặng và nhanh hơn, làm tăng nguy cơ tử vong khi có chấn thương.

Căn cứ vào tài liệu và chứng cứ liên quan, VKSND quận cầu Giấy truy tố Nguyễn Duy Linh theo khoản 4 Điều 134 BLHS về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKS quận Cầu Giấy giữ nguyên quan điểm truy tố và khẳng định, cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Duy Linh theo khoản 4 Điều 134 BLHS về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hoàng Sơn (Công ty Luật TNHH Bách Tín) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Duy Linh không nhất trí với cáo trạng của VKSND quận Cầu Giấy truy tố bị cáo Linh theo khoản 4 Điều 134 BLHS về tội “Cố ý gây thương tích”, đề nghị trả hồ sơ thu thập lại chứng cứ xác định lại tội danh của bị cáo.

Luật sư Sơn phân tích: Cáo trạng kết luận do nghi ngờ anh Lê Thái Sơn là người đã lấy trộm xe máy tại cửa hàng và do bực tức vì anh Sơn trả lời quanh co nên Nguyễn Duy Linh đã có hành vi dùng tay phải tát vào má phải anh Sơn dẫn tới hậu quả anh Sơn tử vong. Đây là hành vi tự vệ vượt quá mức cần thiết nên cần xem xét xử lý bị cáo theo Điều 136 BLHS về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội”.

Bên cạnh đó, luật sư Sơn cho biết, nạn nhân có nồng độ Ethanol, 163,8mg/100 ml có ma túy tổng hợp trong người. Tuy nhiên, bản kết luận pháp y của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Hà Nội kết luận nguyên nhân chết của bị hại chưa đầy đủ, chưa toàn diện có thể làm thay đổi bản chất vụ án nên đề nghị HĐXX trưng cầu lại nguyên nhân tử vong của bị hại tại Viện Pháp y Quân đội hoặc tổ chức hội chẩn pháp y tuyến Trung ương để xem xét toàn diện vụ án một cách khách quan.

Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người" là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ.

HĐXX xét thấy do Sơn say rượu có hành động làm cho nhân viên cửa hàng rượu ở 150 Nguyễn Chánh nghĩ rằng Sơn có hành vi trộm cắp nên đã gọi điện cho bị cáo đến giải quyết. Khi gặp, Sơn không có hành vi chửi bới, va chạm hay tác động vật lý đối với cơ thể bị cáo nhưng bị cáo đã có hành vi tát vào má phải gây ra cái chết của bị hại. Hành vi của bị cáo là cố ý.

Về phần dân sự, HĐXX ghi nhận việc, bị cáo và gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường theo yêu cầu của đại diện gia đình bị hại với số tiền 900 triệu đồng, ngoài ra tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND quận Cầu Giấy đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy Linh phạm tội tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt bị cáo Linh 7 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ kho lĩnh 7 năm tù vì tát người nghi là kẻ trộm