Việt Nam phản ứng trước thông tin Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa

Trọng Bằng| 11/06/2020 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Việt Nam phản ứng trước thông tin Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đang xây các đường cáp ngầm ở quần đảo Hoàng Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị”.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại nêu rõ.

Trước đó dựa trên hình ảnh vệ tinh và phần mềm theo dõi tàu thuyền, Benar News ngày 8/6 đưa tin, tàu rải cáp Tian Yi Hai Gong của Trung Quốc xuất phát từ xưởng đóng tàu ở Thượng Hải và đến Hoàng Sa vào ngày 28/5, có thể đặt cáp để nối Đảo Cây, Đảo Bắc và Phú Lâm của Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế nhận định việc Trung Quốc đặt cáp có thể dùng cho mục đích quân sự và tăng cường năng lực phát hiện tàu ngầm. Đây có thể là một bước tiếp theo Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông.

Hồi 2016, Trung Quốc từng đặt cáp nối từ Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam đến Hải Nam của Trung Quốc, theo Reuters. Năm 2017, Trung Quốc từng đặt cáp ở đá Chữ Thập, đá Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phản ứng trước thông tin Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa