Tổng Bí thư: Vụ ông Trịnh Xuân Thanh đang quyết tâm làm nhưng còn mở ra nhiều thứ

Ngọc Mai| 06/08/2016 17:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/8), tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải đáp nhiều vấn đề "nóng" cử tri và dư luận quan tâm, trong đó có vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh.

Tổng Bí thư: Vụ ông Trịnh Xuân Thanh đang quyết tâm làm nhưng còn mở ra nhiều thứ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 6/8. Ảnh Zing

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều bày tỏ sự đánh giá cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, nhất là việc nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bầu ra Chủ tịch nước, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với số phiếu tín nhiệm cao. Ngay sau khi được bầu, Chính phủ cũng đã nhanh chóng bắt tay vào việc, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề quan trọng của đất nước và quốc kế dân sinh.

Tuy nhiên, một số cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn về công tác kiện toàn nhân sự nhà nước, nhiều vấn đề đang gây bức xúc dư luận thời gian gần đây, trong đó cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm đến cùng những sai phạm trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh cũng như những dấu hiệu vi phạm tại Bộ Công thương. Các cử tri Nguyễn Thế Đính (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm), Nguyễn An Bang (phường Thành Công, quận Ba Đình), Nguyễn Chính (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm) cũng đều cho rằng phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm những người liên quan đến sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh để lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Ông Phạm Năng Cương (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) nhấn mạnh, sự việc Formosa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân các tỉnh miền Trung, do đó cần sớm làm rõ trách nhiệm những cơ quan đã tham mưu, phê duyệt dự án. Đồng tình quan điểm này, cử tri Nguyễn Văn Tửu (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) và Phạm Huy Hà (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) đề nghị phải xử lý kiên quyết, để không còn tái diễn trường hợp tương tự.

Cán bộ mới được bổ nhiệm đã phát huy được năng lực

Thay mặt các đại biểu ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thu và trả lời một số vấn đề cử tri nêu. Đối với vấn đề cán bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác cán bộ rất quan trọng, là then chốt của mọi then chốt, là gốc của mọi vấn đề, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Đường lối hay bao nhiêu, chủ trương, chính sách đúng bao nhiêu, cán bộ không không đạt tiêu chuẩn thì cũng không làm được, thậm chí làm sai lệch đi. Cũng vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, việc đầu tiên là phân công, bố trí lại cán bộ; kiện toàn ngay nhân sự các cơ quan nhà nước.

“Có ý kiến cho rằng, tháng 5 bầu Quốc hội khóa mới rồi, chỉ còn mấy tháng nữa sao thay một loạt cán bộ thế này? Tại sao phải vội kiện toàn nhân sự ngay tại kỳ họp cuối Quốc hội khóa XIII để rồi đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV lại bầu lại, tuyên thệ lại, có hình thức không? Nhưng không phân công làm ngay mà sau Đại hội Đảng vẫn giữ bộ máy như cũ thì về nguyên tắc là không đúng, Đảng ta là Đảng cầm quyền. Hơn nữa nếu cố duy trì trong vài tháng sẽ phát sinh rất nhiều lo ngại” – Tổng Bí thư phân tích.

Nói kỹ hơn về điều này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Trong thực tế, nếu tiếp tục duy trì bộ máy cũ, dù chỉ còn vài tháng nữa hết nhiệm kỳ thì sẽ nảy sinh tình trạng nhiều đồng chí lo lắng, anh mới thì ngồi đó, anh cũ chuẩn bị hết nhiệm kỳ rồi có khi làm đủng đỉnh thôi, chưa nói tranh thủ đề bạt con em, cán bộ nhà mình lên, hay tranh thủ ký dự án thì để hậu quả cho kỳ sau. Cho nên phải thực hiện đúng tinh thần Đảng đã thay đổi nhân sự Trung ương thì phải bố trí lại”. Vậy bố trí người có đúng không? Tổng Bí thư khẳng định: “Đánh giá bước đầu cho thấy là chính xác, đội ngũ cán bộ mới được bổ nhiệm đã phát huy được năng lực, có khí thế mới, còn cán bộ nghỉ cũng thoải mái”. Tổng Bí thư cho biết thêm, với công tác cán bộ, làm đúng quy trình nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn, cách làm đúng nguyên tắc. Từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều bàn bạc rất chặt chẽ vấn đề này.

Vụ Trịnh Xuân Thanh liên quan đến nhiều thứ

Theo Tổng Bí thư, tuy khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải làm cho được. Tổng Bí thư dẫn chứng, vừa qua các cơ quan đã xử lý được nhiều vụ lớn như: Vụ Dương Chí Dũng, "bầu" Kiên, Huyền Như... Vụ Phạm Công Danh đang xử cũng chỉ là 1 trong 8 đại án, mới ở giai đoạn sơ thẩm mà phiên xử đã dự kiến kéo dài cả tháng.

"Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ nhưng liên quan đến nhiều thứ. Chúng ta đang quyết tâm làm nhưng cũng mở ra nhiều thứ lắm. Chúng tôi đã nói nhiều lần cần có bước đi chắc chắn, khéo léo, hiệu quả và quan trọng phải giữ cho được sự ổn định để phát triển đất nước", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng cho biết có nhiều ý kiến đề nghị ông sao không đánh trống liên hồi, sao chỉ đánh nhát một. "Làm đến cùng, vậy thế nào là làm đến cùng. Làm đến cùng cần tính toán bước đi rất chặt chẽ, Tổng Bí thư nói.

Formosa mới là xử lý trước mắt, bên ngoài

Liên quan đến vấn đề Formosa, Tổng Bí thư chia sẻ: "Có ý kiến là làm chậm, chưa quyết liệt nhưng đây là đấu tranh, phải có lý có tình, có chứng cớ, có thực tế, để buộc người sai phạm nhận tội. Người dân đã thấy hình ảnh dàn lãnh đạo cúi đầu nhận lỗi, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, và không tái diễn, đền bù 500 triệu USD. Nếu Formosa tái phạm, ta sẽ có cách khác", Tổng Bí thư nói.

"Cũng có ý kiến tiền đền bù như vậy là ít. Nhưng đó là số tiền đã được tính toán cụ thể, dù đúng là không thể tính hết các hậu quả vô hình, đặc biệt về niềm tin của người dân", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, bài học lớn nhất từ vụ Formosa là không thu hút đầu tư bằng bất cứ giá nào mà phải quan tâm đến môi trường.

"Đó là một cái giá đắt, sâu sắc, là học phí ta phải trả. Nhiều tỉnh nghèo mong có dự án, có dự án thì mừng lắm mà không lo đến mặt trái, chưa nói đến có thể có âm mưu phá hoại", Tổng Bí thư nhận xét.

Khẳng định với cử tri là "không cho qua", Tổng Bí thư cho biết đây mới là xử lý trước mắt, bên ngoài. Còn đi sâu vào bên trong, xác định trách nhiệm cá nhân, tổ chức thì phải đúng quy trình, có nguyên tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư: Vụ ông Trịnh Xuân Thanh đang quyết tâm làm nhưng còn mở ra nhiều thứ