Đặt niềm tin vào thanh niên, định hướng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ

Vũ Thoa – Hương Giang| 25/10/2014 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (25/10), Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã chính thức bước vào ngày làm việc thứ nhất.

Đặt niềm tin vào thanh niên, định hướng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ

Các đại biểu tham dự Đại hội trong Lễ chào cờ

500 bạn trẻ đại diện 2,7 triệu thanh niên Thủ đô đã có mặt tại cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội tham dự sự kiện đầu tiên: Hiệp thương giới thiệu đoàn Chủ tịch, Thư ký đại hội; Thông qua chương trình, quy chế làm việc; Tổng hợp ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo của Ủy ban Hội LHTN thành phố khóa V trình Đại hội, Dự thảo báo cáo Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, Dự thảo Điều lệ Hội LHTN Việt Nam sửa đổi và Dự thảo Điều lệ Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội; Báo cáo kiểm điểm của Ủy ban Hội khoá V.

Đại hội vinh dự đón các đồng chí: Lò Quang Tú, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Thị Minh Hạnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội; Đào Ngọc Triệu, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội.

 

Đặt niềm tin vào thanh niên, định hướng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ

Một trong những nội dung quan trọng là thông qua chương trình Đại hội, quy chế làm việc

Doanh nhân và vai trò dựng xây đất nước

Buổi sáng làm việc thứ nhất, đã có 3 tham luận đến từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội LHTN huyện Gia Lâm, Hội sinh viên Đại học Tài Chính.

Đại diện Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Lê Vĩnh Sơn – (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà) giới thiệu về Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, với vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện, đại diện cho hơn 800 doanh nghiệp là hội viên, Hội DN Trẻ Hà Nội luôn luôn tìm kiếm nhiều cơ hội và giải pháp cho các doanh nghiệp trẻ Hà Nội vượt qua thách thức, đón lấy cơ hội và ngày càng quản lý doanh nghiệp thành công, phát triển ổn định bền vững, đủ sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Nhằm thúc đẩy Hội doanh nghiệp Trẻ Hà Nội phát triển, trong vai trò Chủ tịch Hội, anh Lê Vĩnh Sơn bày tỏ mong muốn, tiếp tục được sự quan tâm nhiều hơn của Trung ương, địa phương, trong việc triển khai công tác hỗ trợ doanh nhân trẻ khởi nghiệp và lập nghiệp, trong đó, đội ngũ những nhà doanh nhân trẻ phải tham gia tích cực, thiết thực và trách nhiệm vào công cuộc xây dựng nền kinh tế vững mạnh, phải tự chủ, tự cường, nâng cao và đổi mới khoa học công nghệ, tạo nên sức mạnh cho nền kinh tế quốc dân.

Với những đề xuất với thành phố Hà Nội: Cần ban hành những chính sách cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp trẻ và thanh niên khởi nghiệp. Thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp. Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính…

Đại biểu Lê Vĩnh Sơn nhấn mạnh: Nhất định phải trông đợi, đặt niềm tin cho thế hệ thanh niên và định hướng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ, là hai nhân tố quyết định để đất nước chúng ta sớm trở thành một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa trở thành nền kinh tế tri thức.

Chọn cử cán bộ có năng lực, tâm huyết

Tham luận “Vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn đối với Hội LHTN” do đại biểu Hoàng Anh Tú – Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Gia Lâm trình bày đề xuất nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn và đoàn viên về vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Hội LHTN Việt Nam; xác lập rõ vị trí, vai trò, cơ chế phối hợp của tổ chức Đoàn - Hội trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên; ra sức nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đặc biệt là chất lượng tại cơ sở; nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đoàn các cấp; tăng cường tổ chức các hoạt động hướng đến rộng rãi các đối tượng thanh niên trên địa bàn.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các nguồn lực để Hội LHTN tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong lao động, học tập, phát triển kinh tế…; tạo điều kiện để Hội gắn bó, gần gũi với thanh niên, gắn liền với các hoạt động thiết thực, đáp ứng được nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Phát huy tốt hơn vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn trong phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, cuộc vận động của Hội; chọn cử cán bộ có năng lực, tâm huyết, trưởng thành từ công tác thanh niên tham gia vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Hội; kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp những cơ chế, chính sách cần thiết cho tổ chức Hội hoạt động.

Giúp thanh niên loại bỏ thói quen xấu

Tham luận “Những giải pháp xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên Thủ đô hiện nay” do bạn trẻ Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính đề cập đến những thói hư, tật xấu, những vụ án đau lòng của giới trẻ và cách khắc phục, loại bỏ nó với sự đóng góp của tổ chức Đoàn, Hội trong đời sống giới trẻ.

“Những vụ án từ trộm cắp, gây thương tích, cưỡng bức cho tới sát hại tính mạng do những người trẻ tuổi gây ra đều khiến cho người ta ngỡ ngàng và đau xót. Thật đau lòng khi Lê Văn Luyện mới chưa tròn 18 tuổi, đã sát hại cả 1 gia đình để cướp tài sản, gây nên những đau thương, phẫn nộ và cả những ám ảnh kinh hoàng cho xã hội. Thật đau lòng khi chàng trai có học thức đàng hoàng lại bị kết án tử hình ở tuổi 30, vì quá nhẫn tâm giết hại người yêu cũ và còn nhiều câu chuyện buồn khác về một bộ phận thanh niên ngày hôm nay”.

Từ đó, Nguyễn Thanh Hà đề xuất: Tổ chức Hội cần thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của thanh niên thông qua các hình thức khác nhau, đặc biệt quan tâm tới các vấn đề của thanh niên thông qua mạng xã hội. Hội thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, định hướng lối sống lành mạnh cho sinh viên. Phải kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho thanh niên…

Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng được đại biểu này nhấn mạnh: Đẩy mạnh việc thu hút, tập hợp thanh niên vào các phong trào hành động cách mạng, các chương trình hành động của tuổi trẻ do tổ chức Đoàn, Hội triển khai.

Song, để làm được tốt nội dung này, tổ chức Hội cần tự đổi mới mạnh mẽ, liên tục; xây dựng mô hình mềm dẻo, hấp dẫn với thanh niên: các câu lạc bộ nghiên cứu, câu lạc bộ tình nguyện, các mô hình thanh niên tự quản, các hội thi khoa học, các hoạt động văn hóa thể thao… đồng thời, nêu gương và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, lấy “xây” để “chống”, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt niềm tin vào thanh niên, định hướng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ