Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Trần Minh Giang| 08/03/2014 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2014), Công đoàn TANDTC phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TAND trang trọng tổ chức mít tinh chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ.

Tham dự Lễ mít tinh có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; đồng chí Tưởng Duy Lượng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TAND; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, Lê Hồng Quang; bà Bùi Thị HòaPhó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị TANDTC và toàn thể nữ cán bộ, công chức, người lao động TANDTC khu vực Hà Nội.

Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình  phát biểu tại Lễ mít tinh

Thay mặt Đảng ủy, Ban Cán sự  Đảng TANDTC và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TAND, đồng chí Tưởng Duy Lượng nhiệt liệt chúc mừng các vị khách quý, các quý vị đại biểu cùng toàn thể chị em và cùng nhau ôn lại trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và phong trào phụ nữ quốc tế đã đấu tranh vì độc lập dân tộc, vì sự tiến bộ, bình đẳng của phụ nữ. Đồng chí Tưởng Duy Lượng nhấn mạnh: Phụ nữ chiếm một nửa thế giới, có vai trò to lớn trong tiến trình lịch sử phát triển của con người. Hàng trăm năm trước đây, phụ nữ luôn chịu nhiều thiệt thòi. Chính vì vậy, ngày 8-3-1910, chị em phụ nữ đã tập hợp lại để đấu tranh cho sự công bằng, bình đẳng. Tại Đại hội phụ nữ quốc tế lần thứ 2 về lao động nữ họp tại Cô-pen-ha-gen (Thủ đô nước Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ; việc làm ngang nhau; bảo vệ bà mẹ và trẻ em”. Kể từ đó, ngày 8/3 đã trở thành ngày truyền thống của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, ngày hội của phụ nữ thế giới đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng. Trải qua 104 năm, các quốc gia đều đã đạt được những thành tựu nhất định về bình đẳng giới, tuy nhiên, đó vẫn đang là mục tiêu cần tiếp tục phấn đấu. 

Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Các nữ cán bộ, công chức, lao động TANDTC tham dự Lễ mít tinh

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, bước vào công cuộc đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ hệ thống Tòa án đã chủ động, tích cực tham gia các phong trào thi đua “Ba đảm đang”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” để góp công sức của mình xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng ổn định và phát triển. Trong hệ thống TAND đã có rất nhiều chị em trở thành Thẩm phán, cán bộ chủ chốt của cơ quan, đơn vị; rất nhiều chị em là Chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục trong nhiều năm và được công nhận là Chiến sỹ thi đua TAND.

Nhân dịp này, bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Ban nữ công Công đoàn TANDTC báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động của công tác Nữ công năm 2013. Theo đó, trong năm 2013, Ban nữ công đã triển khai các hoạt động hưởng ứng năm Gia đình; các hoạt động để thực hiện kết luận số 55-KL/W của Ban bí thư khóa XI về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cụ thể là: tuyên truyền vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, giáo dục sức khỏe sinh sản, động viên, khuyến khích chị em sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho chị em.

Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Đồng chí Tưởng Duy Lượng ôn lại trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và phong trào phụ nữ quốc tế

Đặc biệt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được quan tâm, nên phần lớn con của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động TANDTC đều chăm ngoan, học giỏi. Ban chấp hành Công đoàn đã chỉ đạo Ban nữ công phối hợp Đoàn thanh niên tổ chức lễ trao phần thưởng cho con cán bộ đạt danh hiệu học sinh giỏi và tổ chức, tặng quà 1/6, đón rằm trung thu cho các cháu. Tổ chức cho nữ đoàn viên công đoàn về nguồn tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, thăm viếng 4 khu di tích lịch sử (gồm đền thờ ông Võ Trường Toản, ông Nguyễn Đình Chiểu, ông Phan Thanh Giản và Bà Nguyễn Thị Định). Kết hợp tuyên truyền, tư vấn pháp luật (gồm Luật hôn nhân gia đình, Luật đất đai, Luật bình đẳng giới), phương pháp nuôi dạy con tốt; tặng 200 đầu sách pháp luật các loại cho phụ nữ; tặng 100 phần quà (trong đó tặng 50 phần sữa cho phụ nữ có con suy dinh dưỡng và tặng 50 phần tập vở, dụng cụ học sinh cho trẻ em nghèo học giỏi) tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, để thực hiện lời kêu gọi “Một giọt máu đi một cuộc đời ở lại” và chỉ đạo của Công đoàn TANDTC về việc “Hiến máu tình nguyện”, một số công đoàn bộ phận đã động viên, khuyến khích đoàn viên công đoàn đăng ký hiến máu tình nguyện. Vào các ngày lễ 8/3 và 20/10, Ban nữ công kết hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức cho nữ đoàn viên tham gia giao lưu với chị em nữ công chức TAND các địa phương để trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm trong giáo dục con em và giữ gìn hạnh phúc gia đình; hưởng hứng lễ phát động trồng cây tại đền thờ Hai Bà Trưng do Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động.

Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Ban nữ công Công đoàn TANDTC báo cáo hoạt động của Ban nữ công

Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ các chị em còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo cùng với các cán bộ, công chức trong cơ quan như ủng hộ các phong trào quyên góp, ủng hộ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Trường Sa, Quỹ vì người nghèo, hỗ trợ đồng bào miền trung bị bão lụt… Ủng hộ Quỹ tình nghĩa của TAND để giúp đỡ kịp thời cho các gia đình chính sách, gia đình cán bộ TAND các cấp gặp khó khăn, hoạn nạn… Ghi nhận những thành tích đóng góp to lớn của các nữ công chức, viên chức, lao động, trong năm 2013, TANDTC có 8 chị em đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND, 50 chị em đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 124 chị em được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và giấy khen; 264 chị em đạt danh hiệu Lao động tiên tiến… Cũng trong năm 2013, có 5 nữ đoàn viên công đoàn TANDTC được Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển phụ nữ Việt Nam”; có 27 nữ đoàn viên công đoàn được biểu dương khen thưởng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, có 19 nữ đoàn viên công đoàn được Công đoàn viên chức Việt Nam tặng Bằng khen; nhiều chị em được Công đoàn viên chức Việt nam khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác công đoàn năm 2013. Với những thành tích và sự đóng góp thiết thực của đội ngũ cán bộ nữ của hệ thống TAND nói chung, của TANDTC nói riêng, các các em đã nhận được sự vinh danh của nhiều cơ quan, tổ chức như: Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam

Bà Bùi Thị HòaPhó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao Kỷ niệm chương và tặng hoa cho cán bộ, công chức TANDTC

Thay mặt toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động TANDTC, bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Ban nữ công cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội cựu Chiến binh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng với sự cố gắng của toàn thể phụ nữ TANDTC. Bà Trần Thị Thu Hiền mong muốn được tiếp tục nhận sự quan tâm, giúp đỡ để tạo điều kiện cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động có điều kiện được học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng được những đòi hỏi mới trong tình hình hiện nay. Đặc biệt, chị em mong muốn được quan tâm hơn nữa trong công tác đào tạo, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ nữ, để phụ nữ phát huy tốt vai trò của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội cũng như trong công tác thi đua để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách tư pháp và các nhiệm vụ trọng tâm công tác được đề ra tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014 và trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu nhân ngày 8/3, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ, trong lịch sử dân tộc Việt Nam, phụ nữ luôn là lực lượng quần chúng đông đảo góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác phụ nữ và nhiều người đã được bổ nhiệm vào những chức vụ cao trong hệ thống chính trị. Đối với hệ thống TAND, lãnh đạo TANDTC luôn đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của chị em phụ nữ đối với thành tích đã đạt được của TAND các cấp. Nhân ngày 8/3, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gửi tới toàn toàn thể phụ nữ Việt Nam nói chung, nữ cán bộ, công chức, người lao động hệ thống TAND những lời chúc tốt đẹp nhất và mong rằng chị em tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của phụ nữ Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước, cho gia đình, cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam.

Tại Lễ mít tinh, Ban chấp hành Công đoàn TANDTC đã công bố Quyết định Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho 18 cán bộ, công chức TANDTC đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Cũng dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 27 nữ cán bộ, công chức, viên chức TANDTC có nhiều thành tích trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng nhau tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam