Thủ tướng: Phải sát dân, sát việc, đổi mới từ nhận thức đến hành động

Xuân Lan| 19/02/2017 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được Thủ tướng nhấn mạnh sau khi đặt câu hỏi đối với Nghệ An: “Chủ tịch nói cải cách nhưng sở, huyện, phòng, chuyên viên có cải cách tốt hơn không. Cả hệ thống có chuyển động để phục vụ sự phát triển không”.

Thủ tướng: Phải sát dân, sát việc, đổi mới từ nhận thức đến hành động

Thủ tướng và các nhà đầu tư tham dự Hội nghị

Sáng 19/2, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; cùng hơn 300 đại biểu là doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước dự Hội nghị.

Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Qua 8 lần tổ chức cuộc gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, trong đó có 758 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 261.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm là 35.441 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm cho người dân và nộp ngân sách lớn.

Năm 2017, Nghệ An đặt ra mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh phấn đấu trong năm 2017 sẽ thu hút đầu tư trên 100 dự án với tổng số vốn đăng ký ước đạt 30.000-35.000 tỷ đồng, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư phát triển vào các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã nêu nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả tại Nghệ An. Cụ thể, tỉnh đã triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 3 ngày làm việc sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư. “Cá biệt đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, nhà đầu tư cần gấp, chúng tôi có thể giải quyết ngay trong ngày”, ông Đường nói.

Tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn, tăng tốc hơn nữa

Đánh giá cao tinh thần tự lực, tự cường của một tỉnh giàu truyền thống, quê hương của Bác Hồ, Thủ tướng cho rằng, Nghệ An đã đổi mới hình thức xúc tiến đầu tư, với cách làm phong phú hơn. Không chỉ xúc tiến tập trung tại Hội nghị lớn hôm nay mà trong năm qua, lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ nhiều nhà đầu tư. Nhiều tập đoàn lớn, có tên tuổi ở trong nước và nước ngoài đã có mặt và đầu tư vào nhiều lĩnh vực, vùng miền; doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ, thiết bị tiến bộ với tinh thần “xanh, sạch, mới”. “Đầu tư nhiều mà bẩn, ảnh hưởng đến môi trường thì không phải tốt. Ngay trong lĩnh vực xi măng, các đồng chí đầu tư lớn nhưng vẫn giữ được môi trường là điều đáng mừng”, Thủ tướng đánh giá và bày tỏ ấn tượng về số vốn đầu tư đã được ký kết tại Hội nghị.

Thủ tướng nêu rõ những lợi thế trong thu hút đầu tư của Nghệ An là đất rộng, đất tốt, người đông, dân trí cao, cần cù, chịu khó học, thông minh, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Đặc biệt, Nghệ An có “3 quốc tế” là có cảng quốc tế, sân bay quốc tế và đường bộ quốc tế trong tương lai gần.

Thủ tướng: Phải sát dân, sát việc, đổi mới từ nhận thức đến hành động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Đặt vấn đề “Nghệ An làm gì?”, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần tiếp tục quán triệt tinh thần tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn, tăng tốc hơn nữa. Tỉnh cần có quy hoạch tổng thể tốt để không mâu thuẫn trong phát triển lâu dài, “du lịch như thế nào, hạ tầng ở đâu, các mức độ công nghiệp khác nhau ở khu vực nào”. Phải đặt vấn đề liên kết vùng, nhất là đối với Hà Tĩnh và Thanh Hóa, hai địa phương cận kề với thế mạnh là Nghi Sơn và Vũng Áng. Hai tỉnh này phát triển tốt thì Nghệ An phát triển tốt. “Nhiều người kiến nghị lần sau phải tổ chức một hội nghị xúc tiến cho cả 3 tỉnh để cùng nhau phát triển”, Thủ tướng nói.

Nghệ An phải tiếp tục cải cách, đổi mới mạnh mẽ. Phát triển nguồn nhân lực để đón bắt thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phải biết tiết kiệm tài nguyên, đất đai để sử dụng lâu dài, không phát triển quá nóng vội. “Các đồng chí đi từ thế mạnh so sánh trong kinh tế thị trường tại Nghệ An là như thế nào?”, Thủ tướng tiếp tục đặt vấn đề đối với tỉnh và yêu cầu tỉnh phải có có đề án, chương trình hết sức cụ thể để giải bài toán này.

Tỉnh cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, cả hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội. Bảo đảm an ninh trật tự, quan tâm hơn đến đời sống người dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi.

Không để khi ký thì hăng hái, làm thì chậm trễ

Với các doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần có chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, tại tỉnh Nghệ An, “đừng để tình trạng sớm nắng chiều mưa, lúc trồi lúc sụt”. Doanh nghiệp nói đi đôi với làm, “không để khi ký thì hăng hái còn làm thì chậm trễ”. “Chúng ta phải học người Nhật làm ăn cho chắc chắn, nhất là nghiên cứu thị trường trong tình hình mới”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh với các nhà đầu tư yêu cầu bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Đối xử đúng mức với người lao động, quan tâm nâng cao môi trường sống tốt hơn để tái sản xuất sức lao động.

Thủ tướng khẳng định, để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư, làm ăn ở Việt Nam, sẽ tiếp tục xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, tạo mọi điều kiện để bảo vệ quyền con người, quyền công dân như Hiến pháp quy định, đặc biệt là bảo vệ quyền tài sản của công dân.

“Chủ tịch nói cải cách nhưng sở, huyện, phòng, chuyên viên của ông có cải cách tốt hơn không. Cả hệ thống có chuyển động để phục vụ sự phát triển không”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Cho nên phải sát dân, sát việc, phải đổi mới từ nhận thức đến hành động”.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị, thân thiện với mọi quốc gia trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ. Để mọi thành phần kinh tế, kể cả FDI và trong nước phát triển, Chính phủ tiếp tục có cơ chế, thể chế, chính sách tốt hơn nữa, mang tính thị trường hơn nữa, minh bạch hơn, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nữa.

Chính phủ tiếp tục phát triển hạ tầng quan trọng, trong đó có triển khai xây dựng sớm cao tốc Vinh – Hà Nội, làm nhanh hơn, tốt hơn “3 quốc tế” ở Nghệ An.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Phải sát dân, sát việc, đổi mới từ nhận thức đến hành động