Thủ tướng: Có tình trạng "làm giá" thịt lợn hay không?

Xuân Lan| 21/04/2020 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện giá bán lợn thịt đến tay người tiêu dùng cao hơn nhiều so với giá thành. Vậy liệu có chuyện làm giá hay không?, Thủ tướng nêu vấn đề tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá diễn ra sáng nay (21/4).

Thủ tướng: Có tình trạng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá quý II, cũng như các tháng còn lại của năm 2020.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng nhìn nhận tình hình giá cả trong quý I Tổng cục Thống kê công bố vừa qua “chưa phải đến nỗi nào”. Thủ tướng cho rằng, hiện giá xăng dầu đang xuống mức thấp nhất, sáng nay giá dầu thô thế giới (trên sàn giao dịch chứng khoán New York) xuống mức âm, tuy nhiên, nguy cơ tăng giá trong năm nay đối với nước ta vẫn ở mức cao. Do đó, Ban Chỉ đạo cần chủ động, đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Nhắc lại mục tiêu kiểm soát lạm phát năm nay dưới 4%, Thủ tướng lưu ý đây là chỉ tiêu quan trọng bởi nếu CPI tăng cao sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Thủ tướng đề nghị các thành viên tập trung phân tích những yếu tố thiết thực, nhất là nhu yếu phẩm, đặc biệt là vấn đề giá thịt lợn.

Thủ tướng cho biết, hôm nay, Bộ Công Thương sẽ báo cáo việc thanh tra giá thịt lợn. Hiện giá bán lợn thịt đến tay người tiêu dùng cao hơn nhiều so với giá thành. 

Thủ tướng nêu rõ, giá thành thịt lợn chỉ khoảng 45.000 đồng/kg nhưng giá bán có thể lên tới 180.000 đồng/kg. Trong khi đó, thịt lợn chiếm 4,2% trong tổng số hơn 700 mặt hàng tính toán tiêu dùng cuối cùng.

Vậy liệu có chuyện làm giá hay không? Lò giết mổ, chợ đầu mối hay thành phần nào hưởng lợi trong vấn đề này? Thủ tướng đặt vấn đề và đề nghị thảo luận rõ về những việc này và có biện pháp.

Đối với giá mặt hàng gạo, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đưa ra chủ trương xuất khẩu gạo nhưng có kiểm soát, bởi năm nay nhiều nước xuất khẩu lương thực hạn chế xuất khẩu gạo. Ví dụ như Campuchia đóng cửa xuất khẩu gạo, Thái Lan bị hạn hán, dịch bệnh nghiêm trọng ở Ấn Độ. Trong khi đó, Trung Quốc nhập khẩu gạo lớn từ Việt Nam.

Theo Thủ tướng, xuất khẩu gạo là cần thiết, nhưng phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước, nhất là bài học vừa qua cho thấy, khi dịch bệnh diễn ra đã có sự lộn xộn về thị trường, một số người dân có tâm lý mua lương thực tích trữ. Nếu Nhà nước không đủ lương thực dữ trữ sẽ không kiểm soát được tình hình.

Nêu thực tế đó, Thủ tướng cho rằng, có biện pháp quản lý trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người nông dân trồng lúa là cần thiết, nhất là đối với nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước việc vừa qua Chính phủ ban hành một số gói hỗ trợ đối với nền kinh tế, tổng cộng trên 600.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% GDP nước ta, dành cho nhiều đối tượng, Thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động của các gói hỗ trợ này đối với mặt bằng giá trong nước. Cùng với đó là từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng lương cơ bản cũng sẽ có tác động đến Chỉ số giá tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng cho rằng, giá các mặt hàng điện, nước, vật tư y tế, trang thiết bị giáo dục chưa thể tăng giá lúc này. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp nước sạch giảm chi phí để giảm giá nước đồng hành hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo điều hành giá, với những diễn biến phức tạp của thị trường giá cả hàng hóa trên thế giới và trong nước trong quý I và đầu quý II cho thấy, mặc dù có khó khăn nhưng việc kiểm soát lạm phát mục tiêu dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đề ra có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, kịch bản xấu nhất (CPI sẽ tăng hơn mức 4%) vẫn có thể xảy ra. Lợi thế hiện nay là giá xăng dầu đang được điều hành giảm mạnh; giá gas trong nước cũng giảm khá sâu theo giá thế giới. Giá điện được miễn giảm cho một số đối tượng trong 3 tháng (4, 5, 6) theo công văn của Bộ Công Thương.

Như vậy, cần phải tiếp tục quyết liệt trong việc điều hành với các giải pháp mạnh để bảo đảm đủ nguồn cung, trên cơ sở đó điều hành giảm giá thịt lợn xuống mức 60.000 đồng/kg đồng thời có giải pháp quản lý phù hợp để giữ bình ổn giá gạo trong nước không để tăng đột biến.

Ngân hàng Nhà nước dự báo CPI cả năm 2020 trong khoảng 3,7 ± 0,5%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI đưa ra 2 mức dự báo với mức cao là 4,0- 4,3%, mức thấp là 3,3-3,7%.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Có tình trạng "làm giá" thịt lợn hay không?