Thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chuyển mình trong năm 2022

Trang Nhi| 07/02/2022 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia dự báo nhu cầu nhà nghỉ, khách sạn sẽ tăng mạnh trở lại trong năm 2022 cùng với sự hồi phục của ngành du lịch.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn bất động sản JLL, nhu cầu về chỗ ở đang phục hồi với tốc độ nhanh hơn dự kiến, các chủ đầu tư nhà nghỉ, khách sạn sẽ cần phải có các giải pháp thích ứng, tận dụng cơ hội để nâng cao giá trị dịch vụ, giảm chi phí hoạt động và tăng nhu cầu của người dùng.

khach-san.jpg
Thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chuyển mình trong năm 2022

Ngành công nghiệp lưu trú toàn cầu đã chứng tỏ khả năng phục hồi của mình vào năm 2021, sau khi nhu cầu đột ngột giảm mạnh trong năm 2020 do dịch bệnh. Việc tăng tỷ lệ tiêm chủng, lượng lớn các gói kích thích kinh tế từ các Chính phủ, cùng với tình trạng "mệt mỏi" do chính sách đóng cửa biên giới đã nâng nhu cầu về chỗ ở lên mức cao bất ngờ, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành.

Theo thống kê, giá trị giao dịch toàn cầu năm 2021 tăng 131% so với năm trước, đạt tổng cộng 66,8 tỷ USD. Vào cuối năm, tỷ lệ RevPAR (doanh thu phòng/số phòng sẵn có) phục hồi so với năm 2019 dao động từ 50 - 79% tùy khu vực, trong đó khu vực châu Mỹ dẫn đầu.

Điều này thể hiện rằng các thị trường phụ thuộc nhiều vào kinh doanh và nhu cầu nhóm sẽ có tốc độ phục hồi chậm hơn so với các thị trường phụ thuộc vào nhu cầu giải trí. Tương tự, các thị trường trước đây phụ thuộc vào nhu cầu quốc tế phải đối mặt với những thách thức lớn hơn so với các thị trường phụ thuộc vào nhu cầu trong nước.

Trong năm 2022, vấn đề về nhu cầu và tiến độ phục hồi sẽ tiếp tục được các chủ khách sạn, nhà điều hành và các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, ngành sẽ phải điều chỉnh các rào cản hoạt động do tình trạng thiếu lao động, lạm phát gia tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng...

JLL dự đoán, ngành công nghiệp nhà nghỉ, khách sạn sẽ có cơ hội tận dụng xu hướng “khách sạn hóa bất động sản thương mại” ngày càng tăng. Các thị trường đang tận dụng môi trường hoạt động hiện tại để chuyển đổi và nâng cao vị thế trên thị trường du lịch sẽ có được lượng nhu cầu và đầu tư tăng trưởng vượt trội.

Với việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư háo hức tìm kiếm các tài sản có thể tạo ra thu nhập và đồng thời chống lạm phát đáng kể; ngành nhà nghỉ, khách sạn sẽ được hưởng lợi từ nguồn vốn dồi dào sẵn sàng triển khai.

Dự báo về khả năng hồi phục của ngành khách sạn tại Việt Nam trong năm 2022, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết: “Triển vọng sau đại dịch của ngành khách sạn vẫn đầy hứa hẹn, với sự tham gia của các thương hiệu vận hành quốc tế nổi tiếng. Đến cuối năm 2023, TP.HCM sẽ có thêm 2.500 phòng khách sạn, 70% đến từ các thương hiệu tên tuổi như Fusion, Hilton và InterContinental".

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, trong đó miễn dịch cộng đồng là yếu tố then chốt. Việt Nam nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng với 70% dân số được tiêm chủng vào cuối năm 2021. Việc phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch, theo nhiều chuyên gia và tổ chức, chỉ có thể xảy ra khi toàn thế giới đạt được miễn dịch cộng đồng, dự kiến nhanh nhất là vào năm 2023 khi ít nhất 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Có thể nói, bức tranh thị trường khách sạn Việt Nam năm 2022 sẽ khởi sắc trở lại và kỳ vọng sẽ phát triển như trước khi xảy ra dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chuyển mình trong năm 2022