Thị trường bất động sản Hải Phòng: Cơ hội và thách thức

Trần Khanh| 22/03/2021 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, thị trường bất động sản Hải Phòng khá sôi động ở cả nội đô và vùng ven. Cùng với sự phát triển năng động của kinh tế thành phố, thị trường bất động sản Hải Phòng có nhiều cơ hội lớn nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Nhiều cơ hội lớn

Hải Phòng có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại, kinh tế phát triển năng động. Cùng với đó, chủ trương, chính sách của thành phố trong việc ưu đãi đầu tư, mở rộng không gian, xây dựng và chỉnh trang đô thị luôn được ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ với quyêt tâm xây dựng Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống”. Đó là động lực giúp thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng “tăng nhiệt”, mở ra cơ hội cho BĐS vùng ven thêm sôi động. Và do vậy, thời gian quan, Hải Phòng đã thu hút được các “ông lớn” Vingroup, Sungroup, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco “đổ bộ” vào thị trường BĐS Hải Phòng. 

anh-1-1-.png
Trong năm 2021, thị trường BĐS Hải Phòng tiếp tục tăng đà phát triển.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư các dự án BĐS trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25%. 

Trao đổi về cơ hội phát triển thị trường BĐS Hải Phòng trong tương lai, ông Nguyễn Quang Văn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng nhận định: “Quỹ đất còn nhiều, cơ sở hạ tầng phát triển, nhu cầu mở rộng không gian đô thị, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, cùng nguồn lao động nhập cư dồi dào tại các khu công nghiệp (KCN) đã mở ra thời cơ để thành phố đón nhận những dự án BĐS lớn”.

Ông Văn cho biết thêm, thành phố Cảng nằm ở vị trí trọng điểm phát triển kinh tế miền Bắc, thu hút FDI thuộc top đầu cả nước, nhất là vốn đầu tư FDI vào các KCN. Hiện các KCN đang có sự phát triển ổn định, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trong tương lai. 

Theo Liên đoàn Lao động Hải Phòng, dự báo đến năm 2025, số lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố sẽ đạt từ 800.000 đến 1 triệu người, lượng lao động nhập cư chiếm khoảng 40%. Do đó, nhu cầu về nhà ở của người lao động trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng. Đây cũng chính là thời cơ “vàng” để BĐS Hải Phòng phát triển mạnh. Đây cũng là thời cơ để Hải Phòng phát triển những dự án BĐS công nghiệp. Bởi khi công nghiệp được chú trọng sẽ thu hút được lượng lớn các chuyên gia, người lao động làm việc và tìm mua BĐS để sinh sống. 

Theo ông Nguyễn Quang Văn, giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng sẽ có ít nhất từ 10 đến 20 dự án BĐS thương mại quy mô lớn với khoảng 10.000 sản phẩm nhà ở cao cấp. Trong khi đó, ngân hàng nhà nước lại hạ lãi suất tiền gửi người dân đang có xu hướng chuyển sang đầu tư BĐS nhằm sinh lời hiệu quả nên sẽ kích cầu thị trường BĐS.

Được biết, sắp tới BĐS Hải Phòng sẽ đón nhận thêm nhiều dự án lớn như: Dự án Belhomes (Khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên), Hoàng Huy Green River (xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên), Hoàng Huy New City (xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên), chung cư Hoàng Huy Grand Tower (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng), dự án Đa Phúc Central Park (phường Đa Phúc, quận Dương Kinh), tòa nhà đa chức năng và chung cư cao cấp (số 4 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền)… Khi các dự án trên hoàn thiện đưa vào sử dụng, chắc chắn BĐS ở những khu vực trên sẽ tăng thêm giá trị và sôi động.

anh-3..-1-.jpg
Ngày càng nhiều dự án BĐS cao cấp xuất hiện tại Hải Phòng.

Thách thức không hề nhỏ

Ông Đinh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Thuận Thành cho biết: hầu hết phân khúc BĐS của các Tập đoàn lớn sắp triển khai có giá niêm yết từ 3-8 tỷ đồng/căn nhà xây thô, đất nền hoặc chung cư ở mức 1,5-3 tỉ đồng. Mức giá trên nằm ở phân khúc khá cao, trong khi hầu hết khách hàng tại Hải Phòng là người lao động có thu nhập chưa cao chỉ nhu cầu tìm mua BĐS dưới 1,5 tỉ đồng. 

Trước thực trạng ngày càng nhiều dự án BĐS thương mại cao cấp tại Hải Phòng sắp triển khai, ông Đinh Tuấn Dũng cho rằng: “Nguồn cung trên thị trường có thể dư thừa bởi nhu cầu tìm mua BĐS giá trên 3 tỉ đồng của người dân Hải Phòng không nhiều, đa số chỉ là giới đầu tư mua bán “lướt sóng” kiếm lời”. 

Theo ông Đinh Ngọc Dũng, nhiều sản phẩm BĐS tại dự án Bắc sông cấm (huyện Thuỷ Nguyên), dự án Khu đô thị Seoul Ecohome (huyện An Dương), dự án Đa Phúc Central (quận Dương Kinh)… vẫn còn tồn đọng khá nhiều sau 2 năm mở bán. Mặc dù nằm gần các KCN đông đúc, nhưng phân khúc BĐS của các dự án trên vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân Hải Phòng.

Chia sẻ về nhu cầu nhà ở, anh Nguyễn Quốc Trung (35 tuổi, quận Kiến An, TP Hải Phòng) là công nhân KCN Tràng Duệ cho hay, gia đình anh đang có nhu cầu tìm nhà dưới 1,5 tỉ đồng khu vực huyện An Dương để thuận tiện công việc. Sau hơn 10 năm làm công nhân tích góp dành dụm tiền, đến nay, vợ chồng anh Trung mới nghĩ đến chuyện mua nhà. 

Theo một số người dân, nhu cầu tìm mua BĐS ở mức giá trên dưới 2 tỷ đồng của người dân rất lớn, đặc biệt là người lao động từ ngoại tỉnh đến Hải Phòng sinh sống và làm việc. Bởi, với đồng lương công nhân mỗi tháng khoảng 7-10 triệu đồng/người, trừ đi các chi phí sinh hoạt thì kế hoạch mua nhà tầm 2 tỷ đồng chỉ có thể tính đến sau 20 năm dành dụm”.

anh-2..-1-.jpg
Cầu Hoàng Văn Thụ khánh thành đã làm tăng diện mạo, thức đẩy phát triển kinh tế huyện Thuỷ Nguyên.

Chị Lê Thu Trang, nhân viên môi giới Công ty BĐS Đức Minh cho biết: Hiện thị trường đất nền dưới 1 tỷ đồng khu vực An Dương, Thuỷ Nguyên, Kiến An, Dương Kinh vẫn diễn ra nhộn nhịp. Khách hàng đa số là các nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc người lao động ngoại tỉnh có nhu cầu thực sự về nhà ở. Còn các sản phẩm tại dự án lớn thường là sân chơi của những nhà đầu tư “lướt sóng”, nhưng chỉ sinh lời ở giai đoạn 1đến 2 người mua ban đầu. Đến người mua thứ 3 trở đi thì giá đã vượt đỉnh nên rất khó để có thể tăng giá trị sinh lời. Vì vậy, kênh đầu tư đất nền vùng ven giá bình dân được cho là an toàn, phù hợp với số đông người lao động sinh sống tại Hải Phòng.

Hiện nay, phần lớn công nhân lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn Hải Phòng đang phải thuê nhà trọ sinh sống. Đây cũng chính là thách thức lớn về nhu cầu nhà ở, đồng thời mở ra cơ hội cho thị trường BĐS giá bình dân phát triển trong tương lai. Dự báo giai đoạn năm 2021-2030, BĐS phân khúc giá rẻ khu vực vùng ven Hải Phòng sau thời gian dài trầm lắng sẽ có sự tăng trưởng “phi mã”.

Nhằm thực hiện kế hoạch đưa Hải Phòng trở thành “đô thị thông minh, thành phố đáng sống", mới đây, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo UBND các quận lập Đề án xây dựng mỗi phường 1 công viên tại khu vực có đông dân cư phù hợp quy chuẩn. Trước mắt sẽ ưu tiên xây dựng công viên tại các vị trí đất trống, sau đó đến đất do các doanh nghiệp quản lý nhưng đã dừng hoạt động, không phù hợp quy hoạch. 

Được biết, song song với việc chỉnh trang đô thị, TP Hải Phòng cũng đang tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại với kế hoạch xây dựng 100 cây cầu trong 5 năm tới với tổng số vốn khoảng 38.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, Sở GTVT Hải Phòng sẽ trình lãnh đạo thành phố thông qua kế hoạch xây dựng 57 cầu. Đến năm 2022-2025, Sở GTVT Hải Phòng sẽ tiếp tục đề xuất xây dựng các cầu tiếp theo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản Hải Phòng: Cơ hội và thách thức