Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT thay đổi theo chương trình giáo dục phổ mới

Minh Anh 14/10/2023 - 12:32

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo, năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi. Việc thay đổi này là theo chương trình giáo dục phổ mới đang được triển khai.

Cụ thể những môn nào khi học có tính điểm thì đều sẽ nằm trong danh sách các môn thi tốt nghiệp. Như vậy, có tất cả 11 môn là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Tất nhiên là thí sinh không phải thi cả 11 môn mà chỉ thi một số môn nhất định. Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến xã hội về dự thảo phương án thi tốt nghiệp năm 2025.

Có 3 phương án thi. Trong mỗi phương án đều có môn bắt buộc và môn tự chọn.

Phương án 4+2 tức là 4 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn lựa chọn.

Phương án 3+2 tức là 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn.

Phương án 2+2 tức là 2 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn.

phuong-thuc-tuyen-sinh-dai-hoc.png
Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi.(Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, thí sinh tốt nghiệp THPT thi 6 môn là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp 3 môn KHTN hoặc KHXH tùy theo lựa chọn của mỗi cá nhân. Phương án cho năm 2025 vẫn chưa được quyết định nhưng rõ ràng, thí sinh và giáo viên đều mong muốn giảm bớt môn thi, giảm bớt áp lực so với hiện nay.

Cho đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành các đợt khảo sát trên phạm vi cả nước. Kết quả cho thấy là những phương án thi ít môn được lựa chọn nhiều hơn.

Khảo sát thứ nhất thực hiện với gần 130.700 cán bộ, giáo viên cho kết quả:

Gần 74% chọn phương án thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn.

Khảo sát thứ hai thực hiện với hơn 200 lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn thuộc sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy:

Gần 69% chọn phương án thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn.

Khảo sát thứ ba tại TP.Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang về 2 phương án thi là 4+2 và 2+2 thì cho kết quả:

Gần 60% chọn thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ và và 2 môn lựa chọn khác.

Trong 3 phương án thi thì phương án 1 có ưu điểm là thi hết được 4 môn học bắt buộc trong chương trình. Nhược điểm là làm tăng áp lực thi cử, gây tốn kém về nguồn lực con người và tài chính hơn do số buổi thi tăng lên.

Thêm nữa là trong phương án 1, với 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ, số môn xã hội nhiều hơn số môn tự nhiên, sẽ không công bằng cho các thí sinh. Như vậy lúc này, với tỷ lệ được chọn nhiều hơn, các chuyên gia đang tiếp tục cân nhắc lựa chọn giữa phương án 2 và phương án 3, tức là có đưa Ngoại ngữ vào là môn thi bắt buộc hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tốt nghiệp THPT thay đổi theo chương trình giáo dục phổ mới