Trump giành thắng lợi lập pháp “đầu tiên” với luật Obamacare

Hà Kim| 05/05/2017 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, dự luật chăm sóc y tế của Đảng Cộng hòa đã được Hạ viện thông qua với khoảng cách sít sao và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng luật Obamacare đã chết.

Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã thông qua một đạo luật bãi bỏ Obamacare. Đã có 217 phiếu ủng hộ dự luật, 213 phiếu chống. Dù là khoảng cách rất hẹp nhưng đây là thắng lợi lập pháp đầu tiên của ông Trump.

Kết quả này cũng đã phần nào cho thấy, ông Trump đã thực hiện được một trong những cam kết chính trong chiến dịch tranh cử của mình  là hủy bỏ luật của người tiền nhiệm.

Từ lâu, ông Trump đã gọi Obamacare là "thảm hoạ" và các thành viên Đảng Cộng hòa trong chính phủ cũng gọi việc đưa vào thực hiện Obamacare là sự vượt quyền của chính phủ.

Trump giành thắng lợi lập pháp “đầu tiên” với luật Obamacare

Trump giành thắng lợi lập pháp “đầu tiên” với luật Obamacare 

Với cuộc bỏ phiếu sít sao 217 phiếu thuận và 213 chống, các thành viên Cộng hòa đã nhận được sự ủng hộ đủ để Hạ viện thông qua Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA), do ông Trump đề xuất và tiến tới đệ trình lên Thượng viện xem xét. Không có thành viên nào của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho dự luật trên.

Các đảng viên Dân chủ nói rằng, dự luật trên là không thể chấp nhận được đối với những người cần bảo hiểm nhất và khiến cho hàng triệu người không có bảo hiểm.

Và ngay sau khi các nhà lập pháp rời Điện Capitol sau cuộc bỏ phiếu, họ đối mặt với những người phản đối bên ngoài hét vang: "Các vị thật đáng xấu hổ".

Nhưng vài phút sau đó, ông Trump đã tổ chức ăn mừng với các nhà lập pháp Hạ viện tại vườn hồng Nhà Trắng.

Tại đây, Trump nói: "Chớ lầm lẫn. Đây là sự hủy bỏ. Obamacare về thực chất đã chết". Ông cũng cho biết, "Tôi đã trải qua hai năm vận động và tôi phải nói với bạn, cho dù tôi đi ở đâu, mọi người đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi Obamacare. Nhưng với kế hoạch tuyệt vời này, chúng tôi tự tin là sẽ vượt qua được Thượng viện”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, AHCA chưa chắc có thể vượt qua được Thượng viện – nơi Đảng Cộng hòa chiếm đa số hẹp, 52/100 ghế và có 1 số thành viên Cộng hòa phản đối dự luật này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Rob Portman nói: "Tôi đã nói rõ rằng tôi không ủng hộ dự luật vừa được Hạ viện thông qua và vẫn đang được xây dựng vì tôi tiếp tục lo ngại rằng dự luật này không đủ để bảo vệ dân số Medicaid (chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo) đang gia tăng của Ohio".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump giành thắng lợi lập pháp “đầu tiên” với luật Obamacare