Tổng bãi công lớn nổ ra tại Hàn Quốc, hàng chục nghìn người tham gia

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 22/11/2018 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc tổng bãi công lớn nửa ngày trên khắp cả nước Hàn Quốc đã nổ ra vào ngày 21/11, với sự tham gia của 40.000 người lao động, Yonhap đưa tin.

Mới đây, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định giờ làm việc tối đa là 52 giờ/tuần, song có thể điều chỉnh theo yêu cầu, Yonhap cho biết.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc đưa ra các chính sách lao động mới là của Hàn Quốc là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc tổng bãi công, với sự tham gia của hàng chục nghìn người lao động trên khắp cả nước. Họ cho rằng chính phủ nước này đang thu hồi các chính sách có lợi cho người lao động.

Tổng bãi công lớn nổ ra tại Hàn Quốc, hàng chục nghìn người tham gia

Hàng chục nghìn người đã tham gia cuộc tổng bãi công lớn trên khắp cả nước Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh đó, người tham gia bãi công còn kêu gọi chính  quyền Tổng thống Moon Jae-in hiện thực hóa cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử, đó là tăng lương tối thiểu từ mức 7.560 won (6,66 USD) lên 10.000 won (8,85 USD) vào năm 2020.

Cuộc tổng bãi công diễn ra trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng và khoảng cách thu nhập giữa người lao động vẫn chưa được thu hẹp...

Kết quả điều tra mới nhất do Gallup Hàn Quốc thực hiện, những yếu tố trên đã tác động tiêu cực đến uy tín của Tổng thống Moon Jae-in khiến tỷ lệ ủng hộ ông giảm 3% điểm trong 5 tuần qua.

Theo Liên minh nghiệp đoàn Hàn Quốc (KCTU), cuộc bãi công đã diễn ra tại thủ đô Seoul và 13 thành phố, trong đó lực lượng lao động trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất xe ô tô cũng tham gia.

Còn tại thủ đô Seoul, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bảo vệ tòa nhà Quốc hội khi khoảng 10.000 người lao động tập trung bên ngoài khu vực này.

KCTU ước tính sẽ có khoảng 160.000 người lao động trên cả nước tham gia cuộc bãi công, theo Yonhap.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng bãi công lớn nổ ra tại Hàn Quốc, hàng chục nghìn người tham gia