Interpol chọn tân Chủ tịch người Hàn Quốc, Nga lên án có "sự can thiệp"

Bạch Dương| 21/11/2018 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Kim Jong-yang, một quan chức cảnh sát Hàn Quốc, vừa được bầu làm tân Chủ tịch Interpol. Tuy nhiên, Moscow đã chỉ trích hành động “can thiệp” cuộc bỏ phiếu này của một số thượng nghị sĩ Mỹ.

Ông Kim Jong-yang được bầu chọn làm Chủ tịch mới của Interpol

Ông Kim Jong-yang được bầu chọn làm Chủ tịch mới của Interpol

Ông Kim Jong-yang được bầu làm Chủ tịch mới của  của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vào ngày 21/11, trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 87 diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 18 - 21/11. Ông sẽ đảm nhiệm trên cương vị mới trong nhiệm kỳ 2 năm.

Ông Kim Jong-yang, sinh năm 1961, là một cựu quan chức cảnh sát Hàn Quốc. Ông được giao đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch Interpol hồi tháng 10 vừa qua, sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ người Trung Quốc bị Chính phủ Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc tham nhũng và những vi phạm khác.

Trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn vị trí Chủ tịch Interpol ngày 21/11, dù ứng viên người Nga - ông Alexander Prokopchuk, được cho là ứng cử viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo cơ quan cảnh sát toàn cầu này, song phía Mỹ lại bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Kim Jong-yang.

Ông Prokopchuk là cựu thiếu tướng thuộc Bộ Nội vụ Nga. Ông cũng là phó Chủ tịch Interpol phụ trách khu vực châu Âu từ năm 2016. Trước cuộc bỏ phiếu chọn người kế nhiệm ông Mạnh Hoành Vĩ, Hãng thông tấn Sputnik của Nga cho biết, có thông tin cho rằng ông Prokopchuk nhiều khả năng được lựa chọn, và việc này đã làm dấy lên phản ứng từ nhiều nghị sĩ Mỹ.

Giới chỉ trích, trong đó có cả các thượng nghị sĩ Mỹ, đã lên tiếng phản đối ứng viên người Nga trở thành lãnh đạo của cơ quan cảnh sát toàn cầu này. Ngày 19/11, bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã ra tuyên bố kêu gọi đại hội đồng Interpol phản đối ứng cử viên người Nga Prokopchuk.

Ngày 20/11, phát biểu trước báo giới tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, chính quyền Mỹ ủng hộ ông Kim Jong-yang giữ vị trí Chủ tịch Interpol. Đồng thời, ông Pompeo cũng khẳng định, Washington khuyến khích các quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol “tôn trọng nguyên tắc luật pháp”, chọn lựa “một nhà lãnh đạo tin cậy và liêm chính, đại diện cho một trong những cơ quan thực thi pháp luật trọng yếu nhất của thế giới”.

“Chúng tôi tin ông Kim là người như vậy", ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, Moscow đã chỉ trích hành động “can thiệp” cuộc bỏ phiếu bầu chọn tân Chủ tịch của Interpol. Phát biểu tại cuộc họp báo, khi bình luận về tuyên bố của một vài nghị sĩ Mỹ, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh đây "chắc chắn" là sự can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu của một tổ chức quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Interpol chọn tân Chủ tịch người Hàn Quốc, Nga lên án có "sự can thiệp"