Tin vắn thế giới ngày 27/1: Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao

Trâm Anh| 27/01/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Virus viêm phổi lạ bị nghi thoát ra từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán; Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao; Trung Quốc bắt tay phát triển vaccine chống virus corona 2019-nCoV... là những tin tức thế giới nổi bật.

Virus viêm phổi lạ bị nghi thoát ra từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán

Virus nCoV được cho xuất phát từ một chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán. Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã đặt ra giả thuyết rằng virus này có thể đã thoát ra từ phòng thí nghiệm sinh học đặt ở Vũ Hán mang tên “Phòng an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán” (WNBL).

Tin vắn thế giới ngày 27/1: Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao

Bệnh nhân nhiễm virus conona được điều trị cách ly tại bệnh viện ở Vũ Hán

Tim Trevan, một cố vấn về an toàn sinh học Maryland, Mỹ, nói với tạp chí Nature rằng ông quan ngại về sự an toàn của WNBL. Cũng theo bài viết đăng trên tạp chí này, virus SARS được cho đã nhiều lần thoát ra khỏi một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh hồi năm 2017. Tiến sĩ Richard Ebright từ đại học Rutgers, Anh cho rằng: “Vào thời điểm này không có lý do nào để che giấu những nghi ngờ rằng” WNBL có liên quan với sự bùng phát của virus.

Hàng loạt quốc gia lên kế hoạch đưa người ra khỏi Vũ Hán

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nói rằng Tokyo sẽ giúp tất cả các công dân Nhật Bản muốn rời Vũ Hán về nhà. Chính phủ Nhật Bản sẽ thuê máy bay thương mại một khi các thỏa thuận cần thiết được thực hiện với chính phủ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26/1 cũng cho biết sẽ đưa tất cả nhân viên lãnh sự quán nước này ở Vũ Hán trở lại Mỹ và sẽ cung cấp một số lượng chỗ ngồi trên máy bay cho các công dân Mỹ khác muốn rời đi.

Matxcơva và Bắc Kinh cũng đang thảo luận về kế hoạch sơ tán công dân Nga, cả từ Vũ Hán và các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc, hãng tin RIA đưa tin hôm 25/1.

Ấn Độ cũng yêu cầu Bắc Kinh về việc phối hợp di tản người nước này rời khỏi vùng dịch, trong khi Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét điều động một chuyến bay để sơ tán công dân rời khu vực có nguy cơ cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 26/1 rằng Bắc Kinh đang hợp tác với kế hoạch sơ tán từ các nước.

Trung Quốc bắt tay phát triển vaccine chống virus corona 2019-nCoV

Viện trưởng Viện Kiểm soát và Phòng chống Virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Trung Quốc (CDC) ngày 26/1 cho biết, CDC đã bắt đầu phát triển vaccine chống chủng virus corona mới (2019-nCoV). Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc đã tuyên bố dùng thuốc điều trị HIV để điều trị virus này.

Tính đến ngày 26/1, số người tử vong do dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc đã tăng 56, trong khi số ca nhiễm lên hơn 2.000 người. Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo nước này đang lâm vào tình thế vô cùng khó khăn. Trước diễn biến dịch lan nhanh, tại cuộc họp khẩn ngày 25/1, Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc cũng lập ra một nhóm ứng phó dịch.

Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/1 cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 6,8 độ richter ở miền Đông nước này tối 24/1 đã lên tới 31 người. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng ở tỉnh Elazig, có ít nhất 4 nạn nhân ở tỉnh Malatya lân cận và 1.607 người bị thương. Trận động đất cũng làm gần 80 tòa nhà đổ sập trong khi 645 tòa nhà bị hư hỏng nặng tại 2 tỉnh trên.

Tin vắn thế giới ngày 27/1: Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao

Gần 4.000 nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong những mảnh vỡ được giúp đỡ bởi các thợ đào cơ khí, với hy vọng tìm thấy bất cứ ai còn sống

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm để cứu những người còn sống đang bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Số người được cứu đến nay là 45 người. Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên đường đứt gãy lớn trên bề mặt Trái Đất và rất dễ xảy ra động đất. Năm 1999, một trận động đất có độ lớn 7,4 richter đã cướp đi sinh mạng hơn 17.000 người.

Xả sún​g ở Mỹ, nhiều người thương vong

Hai người chết và bảy người bị thương trong vụ xả súng ở một quán bar tại thành phố Hartsville, bang Nam Carolina, Mỹ. Đại diện văn phòng pháp lý Hạt Darlington Todd Hardee cho biết.

Hiện chưa có thông tin gì được công bố, bao gồm nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng.

Hartsville nằm cách thành phố Florence 40km về phía Tây Bắc và cách đường biên giới giữa Nam và Bắc Carolina 64km về phía Nam.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi một vụ xả súng khác ở thành phố Seattle khiến 1 người chết và 5 người bị thương. Năm 2019 chứng kiến số lượng các vụ xả súng hàng loạt cao nhất ở Mỹ kể từ những năm 1970. Hơn 210 người đã thiệt mạng trong tổng số 41 vụ nổ súng.

An ninh Liban ​sử dụng biện pháp mạnh tay với người biểu tình ở Beirut

Ngày 26/1, trang mạng Middle East Monitor đưa tin, các lực lượng an ninh Liban đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình đang tìm cách vượt qua hàng rào an ninh bên ngoài trụ sở chính phủ ở trung tâm thủ đô Beirut.

Một số người biểu tình tìm cách mở cổng sắt của tòa nhà nhưng đã bị các lực lượng này đẩy lùi.

Làn sóng biểu tình rầm rộ đã bùng phát trên cả nước Liban từ cách đây khoảng 3 tháng, xuất phát từ hoạt động phản đối nạn tham nhũng và sau đó chuyển sang bày tỏ phẫn nộ trước tình trạng khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Beirut đã khiến hàng trăm người bị thương.

Mưa lớn kỷ lục trong 110 năm tiếp diễn ở Brazil, ít nhất 30 người thiệt mạng

Mưa bão hoành hành ở Đông Nam Brazil trong 2 ngày vừa qua đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng, chủ yếu do lở đất và sập nhà. Cơ quan Phòng vệ dân sự bang Minas Gerais Ngày 25/1 cho biết, hiện có 17 người mất tích và hơn 3.500 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, sau khi xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng, chôn vùi nhiều nhà cửa.

Theo Viện Khí tượng Quốc gia Brazil, khu vực Đông Nam nước này đang hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục trong 110 năm qua. Trong ngày 24/1, khu đô thị Belo Horizonte của bang Minas Gerais đã ghi nhận lượng mưa lên tới 172 cm - mức cao nhất trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Ông Trump tuyên bố không dỡ bỏ trừng phạt để đổi đàm phán với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 25/1 đã đăng tải một đoạn tweet khẳng định, Washington sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lại đàm phán. “Ngoại trưởng Iran nói rằng, Tehran muốn đàm phán với Washington, nhưng muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ... Không, Cảm ơn!”, ông Trum viết.

Trước đó, trên tuần báo Der Spiegel, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng ông không loại trừ khả năng các bên thay đổi cách tiếp cận. Ông Zarif nhấn mạnh rằng, Iran sẽ sẵn sàng đối thoại song yêu cầu đầu tiên là Mỹ phải gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/1: Số nạn nhân thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao