Tin vắn thế giới ngày 14/3: Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

Bạch Dương| 14/03/2023 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tổ chức đàm phán 4 bên với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria; Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự; Bộ trưởng Hành chính và An ninh Hàn Quốc sẽ ra hầu tòa vào tháng 4… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tổ chức đàm phán 4 bên với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria

Các nhà ngoại giao cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran và Nga sẽ gặp nhau để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bị đình trệ giữa Ankara và Damascus. Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Burak Akcapar và người đồng cấp Syria Ayman Susan sẽ gặp nhau tại Moskva vào ngày 15/3 tới như một phần trong nỗ lực thúc đẩy quá trình tan băng giữa Ankara-Damascus, hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin.

Cuộc hội đàm kéo dài hai ngày sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov chủ trì. Phía Iran sẽ có sự tham dự của Ali-Ashgar Khaji, trợ lý cấp cao của Bộ trưởng Ngoại giao Iran.

Tin vắn thế giới ngày 14/3: Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sau cuộc họp báo ở Ankara ngày 8/6/2022. Ảnh: AFP

LHQ và Nga bắt đầu đàm phán về gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Theo phái bộ ngoại giao Nga tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 13/3, LHQ và Nga đã bắt đầu đàm phán về việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Hai nguồn thạo tin cho biết theo kế hoạch, các cuộc thảo luận sẽ diễn ra trong 1 ngày song có thể kéo dài hơn nếu cần thiết. Thông tin về cuộc thảo luận đã khiến giá lúa mỳ và ngô - hai mặt hàng xuất khẩu chính của Ukraine giảm.

Tân Tổng thống Czech thăm Slovakia

Ngày 13/3, tân Tổng thống Czech Petr Pavel đã có chuyến thăm chính thức tới Slovakia. Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Pavel kể từ khi ông lên nắm quyền vào ngày 9/3 vừa qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Pavel đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Slovakia Zuzana Caputova. Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa CH Czech và Slovakia, đồng thời khẳng định hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống trên tất cả các mặt, kể cả ở cấp độ song phương lẫn trong khuôn khổ Nhóm Visegrad (gồm Czech, Ba Lan, Slovakia và Hungary), hay các tổ chức quốc tế mà hai nước là thành viên như EU và NATO.

Philippines và Mỹ tiến hành tập trận chung

Ngày 13/3, Philippines và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc trận chung với trọng tâm tăng cường khả năng quốc phòng của quốc gia Đông Nam Á này. Cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 tuần có tên Salaknib với sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ Philippines và Mỹ.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ thực hiện nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật bằng vũ khí cỡ nhỏ, pháo binh và súng cối, cùng các dự án xây dựng. Phát biểu với báo giới sau lễ khai mạc, Trung tướng Romeo Brawner - Tư lệnh Lục quân Philippines - cho biết các cuộc diễn tập bao gồm các nội dung phòng thủ trên không và từ bờ biển.

Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

Cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 13/3 thông báo đã truy tố tổng cộng 108 người về tội cố ý trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc bằng cách giả làm bệnh nhân động kinh. Văn phòng Công tố quận Nam Seoul cũng truy tố hai đối tượng môi giới – họ Koo và Kim – cùng 20 người khác vì cáo buộc giúp đỡ họ.

Theo các công tố viên, trong số những người bị cáo buộc trốn nghĩ vụ quân sự có rapper Ravi, tên thật là Kim Won-sik, một số vận động viên bóng chuyền và bóng đá chuyên nghiệp và một diễn viên. Hai đối tượng nêu trên bị tình nghi tư vấn cho khách hàng về cách giả mạo các triệu chứng động kinh mà kết quả là họ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong quá trình này, Koo và Kim đã lần lượt bỏ túi số tiền 1,38 tỷ won (1,04 triệu USD) và 218 triệu won từ các hành vi phạm tội.

Tin vắn thế giới ngày 14/3: Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

Biên phòng Hàn Quốc dò tìm và tháo gỡ bom mìn ở DMZ sau thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018. Ảnh minh họa: Reuters.

Venezuela nhận hơn 1,82 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 13/3, Bộ Y tế Venezuela cho biết nước này đã nhận được hơn 1,82 triệu liều vaccine Vero Cell OVID-19 của Trung Quốc. Lô chế phẩm mới này sẽ giúp quốc gia Nam Mỹ đảm bảo việc tiêm chủng phòng ngừa đại dịch cho người dân tại các trung tâm y tế công cộng.

Tuyên bố của Bộ Y tế Venezuela khẳng định nhiều sinh mệnh đã được cứu nhờ tiêm chủng kịp thời, cách ly toàn xã hội, sử dụng khẩu trang, đình chỉ các lớp học trực tiếp và các chuyến bay thương mại, cũng như ý thức của người dân.

Mỹ thông qua dự án khai thác dầu mỏ gây tranh cãi ở Alaska

Ngày 13/3, Chính phủ Mỹ đã phê duyệt một dự án khoan dầu lớn và gây tranh cãi ở bang Alaska. Cụ thể, Bộ Nội vụ Mỹ đã cho phép triển khai hoạt động khoan dầu tại 3 địa điểm ở Tây Bắc Alaska, trong khuôn khổ dự án Willow do Tập đoàn năng lượng ConocoPhillips thực hiện. Dự án này được công bố vào tháng 1/2017, nằm trong Khu Dự trữ Dầu khí quốc gia Alaska có diện tích 93 triệu ha ở khu vực North Slope.

ConocoPhillips cho biết tổng sản lượng dầu dự kiến đạt khoảng 600 triệu thùng trong suốt vòng đời của dự án, với sản lượng theo ngày đạt mức cao nhất là 180.000 thùng.

USDOT đề xuất sớm thông qua luật cấm các hãng hàng không thu phí chỗ ngồi gia đình

Ngày 13/3, Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) đã đề xuất và thúc giục các nhà lập pháp sớm thông qua luật cấm các hãng hàng không tính phí chỗ ngồi cho gia đình trong trường hợp ghế liền kề còn trống khi đặt chỗ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã đệ trình Quốc hội Mỹ dự thảo luật cấm các hãng hàng không thu phí người lớn đi cùng ngồi cạnh trẻ em từ 13 tuổi trở xuống nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định; đồng thời, thúc giục các nhà lập pháp sớm thông qua dự luật này. Theo Bộ trưởng Buttigieg, USDOT lo ngại chính sách của các hãng hàng không sẽ không đảm bảo chỗ ngồi liền kề cho trẻ nhỏ đi cùng thành viên gia đình nếu không trả thêm phí.

Vụ giẫm đạp tại Seoul: Bộ trưởng Hành chính và An ninh Hàn Quốc sẽ ra hầu tòa vào tháng 4

Ngày 13/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc thông báo sẽ triệu tập phiên tòa đầu tiên vào đầu tháng 4 để luận tội Bộ trưởng Hành chính và An ninh Lee Sang-min liên quan đến thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon tháng 10/2022.

Thông báo nêu rõ phiên triệu tập đầu tiên sẽ tổ chức vào chiều 4/4. Tòa án đã thông báo cho ông Lee, đại diện pháp lý của ông này và Quốc hội. Nếu có ít nhất 6 trong tổng số 9 thẩm phán của tòa án tán thành bản luận tội, Bộ trưởng Lee sẽ bị cách chức.

Colombia thu giữ 3 tàu bán ngầm chuyên vận chuyển ma túy

Ngày 13/3, chính quyền Colombia thông báo quân đội nước này vừa thu giữ 3 chiếc tàu ngầm bán chìm chuyên dùng để vận chuyển ma túy.

Theo Bộ Quốc phòng Colombia, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 4 đã phát hiện và thu giữ 3 chiếc tàu ngầm nói trên trong một chiến dịch bài trừ ma túy tại tỉnh Nariño giáp biên giới với Ecuador. Thông tin từ tình báo quân đội cho thấy những chiếc tàu ngầm này thuộc về các lực lượng có tên gọi Bộ Tư lệnh Segunda Marquetalia và Bộ chỉ huy điều phối phương Tây.

Tin vắn thế giới ngày 14/3: Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

Một vụ thu giữ cocain của cảnh sát Colombia. Ảnh minh họa: AP

Số người thiệt mạng do bão Freddy tại Mozambique và Malawi tăng lên hơn 70 người

Ngày 13/3, nhà chức trách Mozambique và Malawi đang khẩn trương đánh giá thiệt hại sau khi bão Freddy cướp đi sinh mạng của hơn 70 người, khiến nhiều người bị thương, gây thiệt hại trên diện rộng tại hai quốc gia này.

Bộ trưởng Y tế Mozambique Armindo Tiago cho hay hiện có rất nhiều người bị thương. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Zambezia. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại tại Mozambique khi dịch vụ điện và đường dây liên lạc bị cắt đứt tại một số khu vực chịu ảnh hưởng.

Trên 400.000 người ở Cuba bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng

Hơn 400.000 người Cuba, đặc biệt là ở nửa phía Đông của đất nước, đang bị ảnh hưởng do "hạn hán dữ dội". Theo Viện Tài nguyên Thủy lợi Quốc gia, hiện tượng một thời gian dài không có mưa hoặc mưa dưới mức trung bình này được gọi là “hạn hán khí tượng”. Số liệu chính thức cho thấy từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 3 có 137 khu vực trên lãnh thổ Cuba không có mưa dù chỉ một lần.

Australia: Ngập lụt nghiêm trọng ở bang Queensland

Ngày 13/3, cảnh sát bang Queensland (Australia) khuyến cáo cư dân ở thị trấn Burketown hạn chế di chuyển qua các khu vực ngập lụt để hạn chế rủi ro, trong bối cảnh mưa lũ vẫn đang xảy ra và mực nước sông Gregory tràn bờ.

Trong báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình thời tiết, cảnh sát bang Queensland cho biết một phi công trực thăng đã nhìn thấy 2 con cá sấu rất lớn ở gần một khu vực đông dân cư tại thị trấn Burketown ngày 12/3. Cảnh sát khuyến cáo người dân không đi qua các vùng nước lũ để tránh nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/3: Hàn Quốc truy tố hơn 100 người giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự