Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Sẽ có “Tuyên bố Hà Nội”?

Bạch Dương| 28/02/2019 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã gọi tuyên bố chung dự kiến được Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký kết vào khoảng 14h05 chiều nay (28/2) là “Tuyên bố Hà Nội”.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Sẽ có “Tuyên bố Hà Nội”?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc hội đàm song phương sáng nay (28/2) tại khách sạn Metropole Hà Nội

Trả lời phóng viên sau phiên họp song phương mở rộng trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai đang diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc họp đã “thành công to lớn”; trong khi Chủ tịch Kim “hoan nghênh” việc mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng.

Tài khoản Twitter của Nhà Trắng đăng dòng tweet cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim mang lại “cơ hội to lớn”, đó là “tương lai phồn thịnh và hòa bình cho người dân Triều Tiên nếu Chủ tịch Kim thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Cùng ngày, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra nhận định về cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump vào tối qua (27/) tại khách sạn Metropole Hà Nội. KCNA cho rằng, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận “sâu” và “nghiêm túc” nhằm đưa ra “những kết quả toàn diện mang tính lịch sử”.

Trogn khi đó, mới đây Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã gọi tuyên bố chung dự kiến được Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký kết vào khoảng 14h05 chiều nay (28/2) là “Tuyên bố Hà Nội”, song nội dung các thỏa thuận trong tuyên bố chung vẫn “đang là ẩn số”.

Như tin đã đưa, vào lúc 9h00 sáng nay (28/2), hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bắt đầu cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử lần thứ hai tại khách sạn Metropole Hà Nội, để bàn về tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Nhấn mạnh một lần nữa sự tôn trọng của mình cho Bình Nhưỡng và Chủ tịch Kim Jong-un cũng như tiềm năng kinh tế lớn của Triều Tiên, Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định “tốc độ không quá quan trọng với tôi”, hàm ý ông không vội vã với vấn đề phi hạt nhân hóa. Đồng thời, Tổng thống Trump cũng nói lời cảm ơn Chủ tịch Kim về việc dừng thử tên lửa và hạt nhân trong hơn một năm qua.

Về phía Chủ tịch Kim, ông cho biết, một số người chờ đợi buổi gặp này, một số người nghi ngờ, nhưng ông tin rằng tất cả đều chờ đợi giây phút hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên “ngồi cạnh nhau”, và bày tỏ hi vọng cũng như tin tưởng rằng cả hai có một buổi hội đàm “tuyệt vời”.

Trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định duy trì “mối quan hệ tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Kim. Ông cũng khẳng định Triều Tiên có tiềm năng kinh tế tuyệt vời, bày tỏ tin tưởng quốc gia này sẽ có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Không chỉ có vậy, ông Trump rất nhiều lần khẳng định “không vội vàng”, điều này cho thấy quan điểm kiên định của ông đối với tiền trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên vốn đã được ông nhiều lần nhắc đến trong các tuyên bố trước đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Sẽ có “Tuyên bố Hà Nội”?