Thủ tướng Malaysia bất ngờ sa thải Phó Thủ tướng và hàng loạt Bộ trưởng

Hoàng Kim| 29/07/2015 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak vừa ra quyết định sa thải Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin và 4 quan chức khác trong bối cảnh dư luận nước này đang dậy sóng vì vụ bê bối tài chính 1Malaysia Development Berhad (1MDB) liên quan tới ông Razak.

Thủ tướng Malaysia bất ngờ sa thải Phó Thủ tướng và hàng loạt Bộ trưởng

Ông Najib vẫn tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới 1MDB

Theo BBC, trước đó, ông Yassin đã lên tiếng chỉ trích cách thức xử lý vụ bê bối tài chính liên quan tới quỹ tài chính nhà nước 1MDB. Bên cạnh đó, truyền thông nhà nước Malaysia cũng cho hay, Tổng Chưởng lý Abdul Gani Patail, người đứng đầu cuộc điều tra về vụ bê bối trên cũng bị sa thải do vấn đề sức khỏe.

Trong công bố miễn nhiệm Phó Thủ tướng Yassin, ông Najib cho biết, sự khác biệt về quan điểm khiến cho ông và cấp phó khó giải quyết vấn đề. Để đưa ra quyết định này là rất khó khăn đối với ông, tuy nhiên, ông làm điều đó vì mong muốn có “một đội ngũ lãnh đạo lớn mạnh hơn nữa”. Ông Najib cũng cho hay, Phó Thủ tướng Yassin sẽ được thay thế bởi Bộ trưởng Nội vụ, Zahid Hamidi.

Trước đó, vào tối Chủ nhật (26/7), ông Yassin đã lên tiếng về vấn đề 1MDB tại cuộc họp của Tổ chức Liên Hiệp Quốc Gia Malaysia (UMNO) trên phương tiện truyền thông địa phương.

Bên cạnh đó, trong cuộc cải tổ nội các bất ngờ này, Thủ tướng Najib còn cho sa thải 4 Bộ trưởng khác.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Najib Razak yêu cầu ông Yassin và những người khác tránh đưa ra bình luận về vụ bê bối trên, trong đó gần 700 triệu USD từ Quỹ 1MDB được cho là đã chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Razak.

Theo chuyên viên phân tích, Oh Ei Sun, cuộc cải tổ trên có thể tạm thời giảm bớt áp lực cho ông Najib, tuy vậy, ông Najib vẫn sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các đảng đối lập và từ ngay bên trong đảng của ông.

Trong khi đó, Thủ tướng Najib vẫn tiếp tục phủ nhận cáo buộc rằng 700 triệu USD đã được chuyển vào các tài khoản ngân hàng cá nhân của ông này từ quỹ 1MDB và cho rằng, mình chỉ là “nạn nhân chính trị” trong vụ này. Quỹ này do ông thành lập hồi năm 2009.

Đại diện quỹ 1MDB cũng cho biết, họ chưa bao giờ chuyển tiền cho ông Najib và những cáo buộc ông này biển thủ là vô căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia bất ngờ sa thải Phó Thủ tướng và hàng loạt Bộ trưởng