Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội

22/07/2023 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam, trưa 21/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã mời Thủ tướng Anwar Ibrahim và Phu nhân cùng thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dạo phố sách, thăm các gian trưng bày của các nhà xuất bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân tỏ rõ thích thú khi được trải nghiệm không gian đọc ngoài trời. Hai Thủ tướng và hai Phu nhân cũng giao lưu thân thiện với các độc giả đang có mặt tại đây.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân thăm các gian trưng bày của các nhà xuất bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phố sách (phố "19 tháng 12") là con phố đẹp gần Hồ Gươm, nối hai phố Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 3.

Hai Thủ tướng cùng xem sách - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Có không gian yên bình, mát mẻ, ngoài các gian hàng sách, nơi đây còn có chỗ dành cho các hoạt động văn hóa ngoài trời, các cuộc tọa đàm, giao lưu, phát triển văn hóa đọc, giao lưu, giới thiệu sách; trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng - sách điện tử, có wifi miễn phí, quầy bán đồ lưu niệm, hoa tươi và nhiều cây xanh, tiểu cảnh... Phố sách thiết kế nhiều ghế ngồi ngay giữa dải phân cách, các khoảng trống giữa các gian hàng, để mọi người có thể nghỉ chân hay đọc sách.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 4.

Hai Phu nhân tỏ rõ thích thú khi được trải nghiệm không gian đọc ngoài trời - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng xem sách, bên ly cà phê kết tinh từ đất, nước, nắng, gió Việt Nam, được chăm sóc bởi bàn tay của người dân vùng đất Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Thủ tướng Malaysia về truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học và văn hóa đọc Việt Nam.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các cháu thiếu nhi tại phố sách - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng và có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội. Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam; đồng thời ban hành đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030".

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu và tặng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tác phẩm "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuốn sách "Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh" và cuốn sách "Lãng du trong văn hóa Việt Nam" của nhà văn hóa Hữu Ngọc.

Còn Thủ tướng Malaysia tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính cuốn sách "Malaysia Madani" và cuốn "Malaysia - Bloom Flowers and Fruits". Trong đó, cuốn sách "Malaysia Madani" do chính Thủ tướng Anwar Ibrahim viết, được xuất bản vào tháng 10/2022. Madani là tập hợp 6 chữ viết tắt trong tiếng Malaysia: bền vững, thịnh vượng, sáng tạo, tôn trọng, lòng tin và tình thương. Đây cũng là một từ có nguồn gốc từ tiếng Arab, với nghĩa rộng là "hiện đại và văn minh". Khẩu hiệu "Malaysia Madani" được Thủ tướng Anwar Ibrahim đưa ra kể từ khi lên nắm quyền; được coi là một phần trong chiến lược phục hồi và phát triển Malaysia sau đại dịch COVID-19.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 6.

Hai Phu nhân cùng xem sách - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm Việt Nam. Mặc dù với lịch hoạt động dày đặc, song hai Nhà lãnh đạo dành cho nhau khoảng thời gian quý báu thăm phố sách, cho thấy sự thân tình, cởi mở giữa hai nhà lãnh đạo.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 7.

Thủ tướng giới thiệu về truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học và văn hóa đọc Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, ngày 20/7, hai Nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm rất thành công; bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt sau khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015.

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân cùng xem sách, bên ly cà phê kết tinh từ đất, nước, nắng, gió Việt Nam, được chăm sóc bởi bàn tay của người dân vùng đất Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng trong ngày 20/7, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Dato' Seri Dr. Wan Azizah binti Dr. Wan Ismail đã cùng các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt thưởng thức chương trình múa rối nước tại Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam (Trung tâm múa rối nước Bông Sen-16 Lê Thái Tổ, Hà Nội).

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức cà phê Việt Nam - Ảnh 9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu và tặng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia tới Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

* Theo số liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về thị phần xuất khẩu cà phê (giai đoạn tháng 2/2021 - 1/2022), chỉ xếp sau Brazil. Việt Nam đứng đầu về năng suất trồng cà phê khi đạt 2,4 tấn/ha. Năm 2021, Việt Nam vươn lên là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia thăm phố sách Hà Nội