Palestine tuyên bố "không sợ" Mỹ cắt viện trợ

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/01/2018 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Palestine đáp trả mạnh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa ngưng viện trợ nước này nếu không tiếp tục đàm phán hòa bình với Israel.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo với Quốc hội nước này rằng kế hoạch cắt viện trợ an ninh cho Palestine sẽ được công bố vào ngày 3/1 hoặc ngày 4/1/2018, sau cảnh báo Islamabad cần nỗ lực hơn để được Mỹ tiếp tục hỗ trợ.

Theo ông Trump, khoản hỗ trợ của Mỹ đối với Palestine sẽ bị hủy bỏ, trừ phi các lãnh đạo quốc gia Trung Đông đồng ý nối lại đàm phán hòa bình với Israel.

Trước đó, Tổng thống Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Nếu như người Palestine không muốn nói chuyện hòa bình, tại sao chúng ta phải đưa thêm những khoản viện trợ lớn trong tương lai”.

Ông Trump cho biết, Mỹ đã cấp cho người Palestine hàng trăm triệu USD/năm và không nhận được sự đánh giá cao hay tôn trọng, thậm chí còn không muốn thương lượng hiệp ước hòa bình với Israel.

Palestine tuyên bố

Tổng thống Palestine Nabil Abu Rudeina

Đáp lại những phát ngôn của Mỹ, ngày 3/1, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Nabil Abu Rudeina, ông Nabil Abu Rdainah tuyên bố, Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của Palestine và không phải thứ để bán dù để đổi lấy vàng hay hàng tỷ USD, Mỹ phải tôn trọng điều đó.

Trong khi đó, ông Hanan Ashrawi, lãnh đạo điều hành cấp cao của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tuyên bố người dân Palestine sẽ không bị “hăm dọa”.

Vào năm 2011, Mỹ từng đe dọa cắt viện trợ khi chính quyền Palestine ở khu Bờ Tây bắt tay đàm phán một chính phủ thống nhất với Hamas kiểm soát Dải Gaza, vốn bị Mỹ và Israel xem là khủng bố. Khi đó Palestine đã cứng rắn rằng mình sẵn sàng từ bỏ viện trợ. Người phát ngôn của Tổng thống Abbas tuyên bố thời điểm đó là, Palestine cần tiền của Mỹ, nhưng nếu Mỹ dùng tiền làm áp lực, Palestine sẵn sàng từ bỏ.

Theo Hiệp ước Oslo năm 1993, Mỹ là một trong những nước đóng góp chính cho chính quyền Palestine ở khu Bờ Tây. Mục tiêu ngoài kích thích tăng trưởng kinh tế còn để tạo dư luận hỗ trợ đàm phán với Israel. Mỗi năm Palestine nhận từ Mỹ khoảng 300 triệu USD tiền viện trợ.

Hiện, phát ngôn dọa ngưng viện trợ của ông Trump hứng chỉ trích lớn từ phía Palestine, vốn đã rất giận dữ khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Trong khi đó, rất đông người Israel lại hoan nghênh ý định của ông Trump, rằng điều này sẽ gây áp lực lên Palestine. 

Tuy nhiên, không phải không có ý kiến phản đối từ phía Israel. Chính trị gia đối lập Tzipi Livni, cựu Ngoại trưởng Israel lo ngại điều này có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, và Israel cũng sẽ lãnh hậu quả từ đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine tuyên bố "không sợ" Mỹ cắt viện trợ