Tin nhanh

Thêm con tin Israel và tù nhân Palestine dự kiến ​​được trả tự do

An Nguyên 28/11/2023 - 11:13

Ngày 28/11, thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza được kéo dài sang ngày thứ năm khi hai bên hoàn tất việc thả con tin theo thỏa thuận ngừng bắn ban đầu và có thể sẽ có thêm nhiều người nữa được thả.

Israel cho biết, 11 người Israel đã trở về nước từ Dải Gaza, nâng tổng số con tin Israel và nước ngoài mà nhóm Hamas đã giải thoát kể từ ngày 24/11 theo lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày lên 69 người.

palestine.png
Một tù nhân Palestine sau khi rời khỏi nhà tù quân sự Ofer của Israel, trong bối cảnh thỏa thuận trao đổi con tin-tù nhân giữa Hamas và Israel, gần Ramallah ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng ngày 28/11. (Ảnh: REUTERS)
3fb73d37-4f42-4246-a1a8-5d8071d70211.jpeg
Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, vào ngày 26/11. (Ảnh: Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, vào ngày 26/11. (Ảnh: AFP)AFP)

Theo số liệu của Israel, Hamas đã bắt khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Cơ quan Nhà tù Israel cho biết, 33 tù nhân Palestine đã được thả hôm 27/11 từ nhà tù Ofer của Israel ở Bờ Tây và từ một trung tâm giam giữ ở Jerusalem, nâng tổng số người Palestine mà cơ quan này đã trả tự do kể từ thứ Sáu lên 150.

Trước đó, Hamas được cho là đang tìm cách gia hạn thêm 4 ngày trong khi Israel muốn gia hạn từng ngày.

Một quan chức Israel nhắc lại quan điểm của Israel rằng, nước này sẽ đồng ý gia hạn thêm mỗi một ngày đình chiến để đổi một nhóm gồm 10 con tin. Đổi lại, số tù nhân Palestine sẽ được trả tự do gấp 3 lần mỗi lần. Giới hạn sẽ là 5 ngày, quan chức này nói thêm.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josef Borrell, cho biết việc gia hạn là trong tầm tay và điều này có thể cho phép cộng đồng quốc tế nỗ lực tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ thúc đẩy việc kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh, cho phép thả nhiều con tin hơn và viện trợ tới Gaza. Cả Hamas và Israel đều đã thảo luận về khả năng này.

Thỏa thuận ngừng bắn được nhất trí vào tuần trước là lần tạm dừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel, khiến 1.200 người tử vong và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm con tin Israel và tù nhân Palestine dự kiến ​​được trả tự do