Ngoại trưởng Hàn Quốc: Triều Tiên "chế giễu và đùa cợt" Đại hội đồng LHQ

Minh Thi| 24/09/2016 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, Triều Tiên đang “chế giễu và đùa cợt” với thẩm quyền của Đại hội đồng và HĐBA LHQ; và do đó, cần xem lại tư cách thành viên LHQ của nước này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc: Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nhấn mạnh phát biểu tại phiên họp thứ 71 Đại hội đồng LHQ

Phát biểu tại cuộc họp nằm trong khuôn khổ phiên họp thường niên lần thứ 71 của Đại hội đồng LHQ diễn ra ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nhấn mạnh, HĐBA nên áp dụng lệnh trừng phạt “mạnh mẽ và toàn diện hơn” với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân gây chấn động cộng đồng quốc tế hôm 9/9 vừa qua.

Ông Yun cho rằng, việc Bình Nhưỡng “lặp đi lặp lại” hành vi vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ liên quan đến chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa của nước này là việc “chưa từng có trong lịch sử LHQ”.

Bên cạnh đó, theo Ngoại trưởng Yun, Triều Tiên sẽ gây ra mối đe dọa đối với toàn thế giới khi công khai sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu; và đây chính là “cơ hội cuối cùng” để kìm hãm tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Hàn Quốc nhận định, chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un đang “chế giễu và đùa cợt” với các cơ quan của LHQ. Và vì thế, lúc này chính là thời điểm cần “xem xét lại một cách nghiêm túc nhất” việc Triều Tiên còn xứng đáng là một thành viên của tổ chức quốc tế này hay không.

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 71 (diễn ra từ ngày 20-26/9) cũng là dịp để ông Ban Ki-moon phát biểu chia tay, trước khi ông mãn nhiệm vào ngày 31/12 tới. Trong bài phát biểu tổng kết những điểm nhấn trong của LHQ trong 10 năm (2006-2016) ông giữ chức vụ đứng đầu diễn đàn đa phương lớn nhất hành tinh này, ông tự tin cho biết, LHQ đã có quyền lực và công cụ để ngăn ngừa và chấm dứt các cuộc xung đột, có khả năng thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Hàn Quốc: Triều Tiên "chế giễu và đùa cợt" Đại hội đồng LHQ