NATO kêu gọi toàn thế giới đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa

Hà Kim (Theo AFP)| 16/09/2017 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký NATO hối thúc đáp trả toàn cầu vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và gọi đây là hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

AFP hôm nay dẫn tuyên bố của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động vi phạm liều lĩnh các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, là mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế đòi hỏi phải có sự đáp trả toàn cầu.

Tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa từ khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản và rơi xuống cách đó 2.000 km về phía đông.

NATO kêu gọi toàn thế giới đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên án mạnh mẽ vụ phóng của Triều Tiên đồng thời cảnh báo nước này hoàn toàn có khả năng phá hủy Triều Tiên đến mức "không thể khôi phục" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có hành vi khiêu khích.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là Nga và Trung Quốc có biện pháp mới nhằm vào Triều Tiên, cảnh báo hành động tương tự chỉ khiến Bình Nhưỡng thêm cô lập về kinh tế và ngoại giao.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi thực hiện các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc một cách cứng rắn, yêu cầu cộng đồng quốc tế phải gửi đi một thông điệp rõ ràng đối với những hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Đáp lại lời kêu gọi của Mỹ, Điện Kremlin cho biết, Nga quan ngại sâu sắc các vụ phóng tên lửa gần đây mang tính khiêu khích, dẫn tới căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Moscow kiên quyết lên án các hành động đó.

Tuy nhiên, dù ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên nhưng Nga đã từ chối hỗ trợ các biện pháp cứng rắn hơn như lệnh cấm vận dầu với Bình Nhưỡng.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh lên án Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản, kêu gọi các bên kiềm chế, tránh thổi bùng căng thẳng tại khu vực.

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Bắc Kinh còn muốn các bên xem xét nghiêm túc đề xuất dừng đồng thời chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thay đổi cách tiếp cận vấn đề, bà Hoa trả lời Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và toàn diện các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO kêu gọi toàn thế giới đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa